Thứ Bảy, 14/10/2017, 14:56 (GMT+7)
.
Xã Hậu Mỹ Bắc A- Cái Bè

Và câu nói "muốn giàu nuôi cá..."

Từ một xã vùng sâu, vùng xa nghèo khó, người dân gặp nhiều khó khăn với sản xuất 2 vụ lúa/năm, giờ đây nhiều hộ dân ở xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè) đã vươn lên khá, giàu nhờ nghề nuôi cá (chủ yếu là nuôi cá giống). Cũng nhờ nghề này mà nhiều lao động nông nhàn có việc làm để tăng thêm thu nhập.

Nghề nuôi cá đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
Nghề nuôi cá đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Ông Âu Văn On, ấp Mỹ Chánh 4 là người đi tiên phong đào ao nuôi cá giống ở xã Hậu Mỹ Bắc A. Ông cho biết, năm 1980, ông đào ao 3.000 m2 để nuôi cá giống. Lúc đầu, ông nuôi vì đam mê chứ chưa nghĩ đến chuyện làm giàu. Thế nhưng, sau khi thấy hiệu quả kinh tế cao từ nuôi cá (cá giống và cá thương phẩm), ông mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi. Từ đó, nghề nuôi cá đã giúp ông On vươn lên làm giàu. Ông cho biết: “Lúc đầu, người dân xung quanh không nghĩ là tôi sẽ thành công với nghề nuôi cá. Thành công có được hôm nay là nhờ tôi tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cá nuôi đạt khá cao”.

Từ thành công của ông On, nhiều nông dân trong ấp bắt đầu đào ao nuôi cá theo. Đến năm 2000, phong trào nuôi cá đã phát triển mạnh ở xã Hậu Mỹ Bắc A, chủ yếu ở ấp Mỹ Chánh 4 và Mỹ Chánh 5. Anh Nguyễn Văn Út, ấp Mỹ Chánh 4 cho biết, trước đây, anh trồng lúa cho lãi không cao do giá cả bấp bênh. Từ khi chuyển sang nuôi cá, cuộc sống gia đình anh đã được cải thiện đáng kể. Cụ thể, năm 2016, với 1,3 ha nuôi cá (trong đó 1 ha đất thuê), anh thu lãi khoảng 280 triệu đồng. Còn anh Lê Thanh Liêm (không có đất sản xuất) thuê 9.000 m2 nuôi cá, mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng.

Nghề nuôi cá đang phát triển mạnh ở xã Hậu Mỹ Bắc A. Chỉ riêng cá trôi, mỗi ngày xã cung ứng ra thị trường khoảng 1 tấn (cá giống và cá thương phẩm). Hiện xã đang kêu gọi các công ty hỗ trợ đầu ra cho nông dân để phát triển hơn nữa nghề nuôi cá của xã
CHỦ TỊCH UBND XÃ HẬU MỸ BẮC A LÊ VĂN DŨNG

Trưởng ấp Mỹ Chánh 4 Nguyễn Văn Điệp cho biết: “So với làm lúa, nghề nuôi cá nói chung và cá giống nói riêng cho lãi cao hơn. Ở đây, không ít hộ nông dân làm giàu nhờ nghề nuôi cá, có hộ thu lãi lên đến cả tỷ đồng mỗi năm từ nghề này. Hiện nay, toàn ấp có khoảng 100 ha nuôi cá, với khoảng 100 hộ dân sinh sống bằng nghề này. Từ hiệu quả nuôi cá ở đây, các ngành chức năng đã cho xây dựng đê bao bảo vệ diện tích nuôi cá ở xã Hậu Mỹ Bắc A”.

Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Bắc A Lê Văn Dũng cho biết, toàn xã hiện có khoảng 200 ha nuôi cá (chủ yếu nuôi cá giống). Nghề nuôi cá không chỉ tăng thêm thu nhập cho nông hộ mà còn giải quyết cho khoảng 500 lao động trên địa bàn. Dù hiệu quả như thế nhưng đầu ra của con cá vẫn còn khó khăn. Theo đồng chí Dũng, việc phát triển nghề nuôi cá nằm trong chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi của xã. Tuy vậy, hiện có nhiều diện tích nuôi cá không nằm trong quy hoạch nên xã sẽ có những biện pháp khắc phục tình trạng này trong thời gian tới.

QUỐC TUẤN

.
.
.