Thứ Sáu, 27/10/2017, 21:07 (GMT+7)
.

Xã Thanh Hòa trên đường về đích nông thôn mới

Thanh Hòa là 1 trong 2 xã của TX. Cai Lậy đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2017. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt gồm Điện, Môi trường và an toàn thực phẩm. Do đó, xã đang khẩn trương, tập trung nguồn lực hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để về đích NTM vào cuối năm nay.

Chỉnh trang khuôn viên UBND xã.
Chỉnh trang khuôn viên UBND xã.

Có thể dễ dàng nhận thấy sau thời gian triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM), diện mạo xã Thanh Hòa có nhiều đổi thay tích cực. Những con đường sình lầy vào mùa mưa được thay thế bằng những con đường nhựa, dal có trồng hoa ven đường làm cho diện mạo nông thôn trở nên khởi sắc. Nhiều công trình được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, hoạt động thương mại… của người dân như nhà văn hóa ấp, bưu điện xã, chợ xã. Đặc biệt là đời sống vật chất của người dân được cải thiện đáng kể. Cụ thể, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt mức 37 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã dưới 4%. Cùng với đó, Hợp tác xã Cây ăn trái và Dịch vụ Thanh Bình được thành lập vào tháng 3-2017 đã giúp cho các thành viên giảm chi phí sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm với 2 mô hình liên kết trong cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm…

Đó là kết quả từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung tay, góp sức của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa Đặng Hải Ngạn cho biết: “Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM, xã gặp rất nhiều khó khăn khi một số người dân chưa hiểu được vai trò, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM. Xác định nhân dân đóng vai trò quan trọng trong xây dựng NTM nên xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động. Từ đó, Chương trình xây dựng NTM được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao”. Từ cơ sở đó, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết hoàn thành các tiêu chí chưa đạt để đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay.

Theo đó, trong thời gian tới, xã sẽ đôn đốc, kiến nghị Công ty Điện lực Tiền Giang sớm hoàn thành việc thi công các đường dây trên địa bàn xã. Về tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiến hành tổng hợp các thông tin, tài liệu về môi trường và tuyên truyền cho các ban, ngành, đoàn thể xã, ấp, trường học về thực hiện tiêu chí này thông qua đài truyền thanh xã, tủ sách pháp luật, tài liệu học tập... Đồng thời, xã tăng cường rà soát các điểm gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi trên địa bàn xã có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường để kịp thời kiểm tra, nhắc nhở và xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, xã cũng cho tiến hành thống kê, rà soát các cơ sở sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm; cho các hộ dân sản xuất, kinh doanh ký cam kết về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bên cạnh kế hoạch hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, xã cũng tăng cường duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt. Xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, trong đó chú trọng mô hình sản xuất kết hợp chăn nuôi để tận dụng tối đa các phụ phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Xã sẽ tăng cường mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào phát triển công nghiệp và sơ chế sản phẩm nông nghiệp cũng như thương mại, dịch vụ. Qua đó tạo việc làm cho lao động nông thôn cũng như tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của xã được thuận lợi.

QUỐC TUẤN

.
.
.