Thứ Tư, 29/11/2017, 06:13 (GMT+7)
.

Trồng thanh long theo qui trình GlobalGAP đạt hiệu quả cao

Đến xã Mỹ Tịnh An (Chợ Gạo) hỏi vườn thanh long của ông  Lê VănThủy ở ấp Mỹ Khương thì ai cũng biết, bởi ông rất có kinh nghiệm trong việc chuyên canh cây thanh long cho năng suất cao và chất lượng,được thực hiện theo đúng Quy trình VietGAP và nay thực hiện nay đang theo Quy trình GlobalGAP để trái thanh long đảm bảo chất lượng tốt, uy tín và xuất đi nhiều nước trên thế giới.

u          Ông Lê Văn Thủy đang chăm sóc vườn cây thanh long
Ông Lê Văn Thủy đang chăm sóc vườn cây thanh long

Ông Thủy cho biết, gần mười năm qua, với diện tích 1,7 ha đất chung quanh nhà, ông đầu tư trồng thanh long ruột trắng, hiện đang thu hoạch 1,5 ha. Năng suất bình quân hàng năm đạt từ 50 đến 70 tấn, “đầu ra” rất ổn định, bởi vườn thanh long của ông đã liên kết chặt chẽ với HTX thanh long Mỹ Tịnh An bao tiêu theo giá thị trường; đồng thời hỗ trợ về kỹ thuật cho vườn thanh long sản xuất đạt chất lượng tốt nhất.

 Những năm qua, tùy theo thời giá, vườn thanh long của ông Thủy cho thu nhập khá cao, từ  0,7 đến 1,2 tỷ đồng/ năm. Do vậy, với 1456 trụ thanh long trong của ông luôn được thực hiện theo đúng quy trình GlobalGAP, theo đó đảm bảo các tiêu chí như: đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ mội trường, bảo đảm sức khỏe cho lao động và phúc lợi xã hội, bảo đảm chất lượng và uy tín của sản phẩm…

 Cũng theo ông Thủy, điều quan trọng đối với việc trồng thanh long thực hiện theo quy trình VietGAP là việc tuân thủ các quy định trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hóa chất. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là do ông đã triệt để áp dụng phương pháp Quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) và Quản lý cây trồng tổng hợp (ICM) nhằm đảm bảo sản phẩm thu hoạch an toàn, sạch và chủ động ngăn ngừa các khả năng bùng phát dịch hại cũng như tiết giảm chi phí sử dụng thuốc BVTV.

Thu gom hết các bao bì, vỏ chai chứa thuốc BVTV và các hóa chất đã sử dụng để tiêu hủy. Các phương tiện pha chế, bình phun thuốc luôn được vệ sinh kỹ và các nguồn nước thải được xử lý để không gây ô nhiễm môi trường. Tại nhà cókho riêng để chứa thuốc BVTV, phân bón và các loại hoá chất khác; đồng thời để nơi thoáng mát, quản lý, ghi chép lưu hồ sơ và cách sử dụng thuốc BVTV, phân bón, hóa chất trong kho.

Thường xuyên kiểm tra vườn để sớm phát hiện, xử lý sâu bệnh và các dấu hiệu ô nhiễm môi trường theo đúng yêu cầu của khách hàng và quy định của cơ quan chức năng liên quan.  Theo kinh nghiệm của ông Thủy, đối với câythanh long, bệnh đốm nâu phải cần chú ý nhiều, bệnh do nấm Gloeosporium agaves gây ra những vết đốm như mắt cua màu nâu, trên cành, các đốm nầy có thể phân bố rãi rác hoặc tập trung thành từng vệt dài. Biện pháp phòng ngừa là làm vệ sinh và sử dụng các loại thuốc đặc trị như Tilt Super, Antracol, Ridomyl, Benomyl, Scor, coc 85…

Là một nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh, ông Lê Văn Thủy thường xuyên chỉa sẻ những kinh nghiệm của mình cho bà con chung quanh, ông luôn sẵn sàng  hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn cho bà con khi có nhu cầu đầu tư trồng thanh long theo Quy trình VietGAP, GlobalGAP để đáp ứng với nhu cầu của thị trường hiện nay. Kinh tế gia đình ổn định, hàng năm ông đóng góp quỹ xã hội từ thiện, quỹ vì người nghèo của xã trên 5 triệu đồng và  chi 1 tạ heo nhân Giỗ liệt sĩ 27/7 hàng năm.

Ông Nguyễn Văn Năm, bí thư kiêm chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An cho biết, mô hình trồng thanh long của hộ ông Lê Văn Thủy là một trong những mô hình trồng đạt hiệu quả kinh tế cao ở vùng đất này, là 1 trong hơn 50 xã viên của HTX thanh Long Mỹ Tịnh An trồng thanh long theo quy trình GlobalGAP đảm bảo uy tín và chất lượng trên thương trường hiện nay.

LÊ HUỲNH

.
.
.