Thứ Ba, 05/12/2017, 20:40 (GMT+7)
.

Chạy "nước rút" về đích nông thôn mới

Để kịp ra mắt Xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm nay, các xã đăng ký lên NTM trong năm 2017 đang “chạy nước rút” để hoàn thành các tiêu chí.

Man City 2-1 West Ham:
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kiểm tra công trình xây dựng Nhà văn hóa xã Tân Lý Tây.

Thời điểm này, các xã đăng ký lên NTM trong năm 2017 đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại để không bị “ở lại” đến sang năm. Đặc biệt, các xã bị tỉnh xác định nằm trong nhóm có khả năng không hoàn thành các tiêu chí trong năm nay đang rất nỗ lực. Theo đó, trong 17 xã đăng ký lên NTM trong năm nay, các xã Mỹ Trung, Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè), Tân Lý Tây (huyện Châu Thành), Bình Ân và Tân Thành (huyện Gò Công Đông) nằm trong nhóm có khả năng không hoàn thành các tiêu chí. Nguyên nhân là do tiến độ thi công các tiêu chí Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa chậm, khối lượng công trình đạt thấp. Đặc biệt, trong 5 xã này hầu hết đều vướng các tiêu chí như Giao thông, Điện.

Cụ thể tiêu chí Điện, trong năm 2017, xã Mỹ Trung đã đầu tư cải tạo 33 tuyến đường điện hạ thế với chiều dài 33,9 km, nâng đến nay toàn xã có 51 tuyến hạ thế, 15 tuyến trung thế đảm bảo đạt chuẩn theo quy định. Đến ngày 20-11, xã đã thực hiện việc cắm trụ điện đối với những tuyến đạt khối lượng thi công khoảng 70%. Đối với xã Hậu Mỹ Trinh, Chủ tịch UBND xã Đặng Hải Trân cho biết, xã đã triển khai cắm trụ được khoảng hơn 50% các tuyến đường điện cần đầu tư cải tạo, trụ điện cắm tới đâu dây điện sẽ được kéo tới đó. Tình hình thực hiện tiêu chí Điện được đơn vị thi công thực hiện nhanh và đảm bảo. Còn tại xã Tân Thành, xã đã tiến hành cắm trụ điện đạt 97% và kéo dây đạt khoảng 94%.

Bên cạnh tiêu chí Điện, hầu hết các xã nằm trong nhóm có khả năng không hoàn thành các tiêu chí trong năm nay đều còn vướng tiêu chí Giao thông. Về tiêu chí này, thời gian qua, xã Mỹ Trung đã xây dựng 2 tuyến đường ấp (trong đó có 1 tuyến mới và một phần tuyến cũ) đạt 50,4% khối lượng công trình; đường dân sinh đạt tiến độ thi công gần 50%. Tại xã Hậu Mỹ Trinh, trong danh mục đầu tư, xã có 3 tuyến xã với chiều dài 1,2 km, 5 tuyến ấp dài 12 km. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 2 tuyến đường xã, còn 1 tuyến đang thi công đạt khoảng 60% và 5 tuyến đường ấp thi công đạt 90%. Theo lãnh đạo UBND xã này, tiến độ thực hiện tiêu chí Giao thông chậm do thời gian gần đây mưa nhiều, trong quá trình thi công phải lấy đất dưới lòng kinh để đắp nên tiến độ thực hiện kéo dài. Đối với xã Tân Lý Tây thì đang khẩn trương thi công các tuyến đường, với khối lượng công trình đạt từ 40% - 80%. Theo đánh giá của xã, hiện tại xã đã đạt được 80% tiêu chí Giao thông. Còn xã Tân Thành đang khẩn trương thi công 3 tuyến đường ấp, gồm đường Bà Canh, đường kinh Láng Trong, kinh Láng Ngoài.

Trong 5 xã nằm trong nhóm có khả năng không hoàn thành các tiêu chí, có 3 xã chưa hoàn thành tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa là Mỹ Trung, Tân Lý Tây và Bình Ân. Hiện nay, nhà văn hóa xã đang được các xã này khẩn trương thực hiện để kịp ra mắt Xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, Nhà văn hóa xã Tân Lý Tây đã thi công đạt khối lượng khoảng 60%, còn Nhà văn hóa xã Bình Ân đạt 58%.

Trong các buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng với các xã có khả năng không hoàn thành các tiêu chí NTM, lãnh đạo các xã Bình Ân, Tân Thành cho biết, việc thực hiện tiêu chí Giao thông đã được đảm bảo, xã sẽ cố gắng hoàn thành các công trình trong thời gian nhanh nhất. Còn xã Hậu Mỹ Trinh cũng cho biết cố gắng đến ngày 20-12 sẽ hoàn thành tiêu chí Giao thông.

Cũng tại các buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ công trình. Cụ thể đối với các xã Mỹ Trung, Hậu Mỹ Trinh, Tân Lý Tây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương làm việc với các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông; đến ngày 20-12 phải hoàn thành các nhà văn hóa xã. Riêng đối với xã Tân Thành, hiện các công trình Trường Tiểu học Tân Thành 1, Tân Thành 2, THCS Võ Duy Linh có tiến độ thi công đạt khoảng 80%. Để kịp hoàn thành các công trình trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp gặp và trao đổi các nhà thầu, yêu cầu đơn vị thi công tăng cường nguồn nhân lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành công trình. Cùng với đó, các địa phương cần khẩn trương thực hiện việc cắm trụ và kéo dây để sớm hoàn thành tiêu chí Điện.

Có thể nói, để các xã không bị “ở lại” đến sang năm, lãnh đạo tỉnh đã thể hiện sự quan tâm, sâu sát khi xuống tận địa bàn kiểm tra, đôn đốc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Qua buổi làm việc với các xã, tình hình thực hiện các tiêu chí “còn nợ” đang được các địa phương nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí đúng kế hoạch.

THÀNH TÀI

.
.
.