Thứ Sáu, 05/01/2018, 18:16 (GMT+7)
.

Gấp rút thi công đường Trần Ngọc Giải và Hoàng Việt

Một số công trình thuộc Dự án Nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho có tiến độ thi công chậm so với kế hoạch ban đầu, đáng chú ý là đường Trần Ngọc Giải (phường 6, TP. Mỹ Tho) và đường Hoàng Việt (phường 5, TP. Mỹ Tho), làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Đường Hoàng Việt đã hoàn thành việc trải đá bước 1.
Đường Hoàng Việt đã hoàn thành việc trải đá bước 1.

Trước tình hình này, lãnh đạo tỉnh, TP. Mỹ Tho đã nhiều lần chỉ đạo và trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, để đảm bảo việc đi lại của người dân. Trong buổi kiểm tra tiến độ thi công các công trình tại TP. Mỹ Tho vào chiều 4-1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã ghi nhận những nỗ lực của các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ công trình. Riêng đối với tuyến đường Trần Ngọc Giải, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu phải điều chỉnh độ cao mặt đường bằng hoặc thấp hơn so với Quốc lộ 60; việc trải đá tới đâu nhà thầu phải làm phẳng mặt đường tới đó. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu nhà thầu phải cố gắng trải nhựa 2 tuyến đường Trần Ngọc Giải và đường Hoàng Việt trước Tết Nguyên đán để đảm bảo việc đi lại của người dân.

Công trình Xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Trần Ngọc Giải và đường Hoàng Việt thuộc gói thầu MT-PW-1.6a có tổng kinh phí 31,5 tỷ đồng (bao gồm cả kinh phí dự phòng). Theo Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho, đường Trần Ngọc Giải được cải tạo, nâng cấp có chiều dài 1.786 m, với kinh phí xây dựng 21,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện công trình này bắt đầu từ ngày 25-8-2016 đến 31-1-2018 do Liên danh Công ty Công trình giao thông Hoàng Mai và Công ty TNHH Xây dựng Hồng Lực thi công. Công trình được đầu tư hoàn trả hệ thống cấp nước 2 bên đường, hệ thống thoát nước giữa đường bằng cống bê tông, cốt thép, hệ thống thu gom nước thải nhà dân, hệ thống điện chiếu sáng. Tính đến ngày 4-1, việc thi công hệ thống thoát, cấp nước, thu nước thải nhà dân dọc 2 bên đường đạt 100%; lắp đặt ống luồn cáp ngầm hệ thống điện chiếu sáng được 1.600/1.786 m, đạt 89%; thi công nền đá cấp phối được 1.783/1.786 m, đạt 99,8%; thi công bó vỉa được 460/1.786 m, đạt 25% (đoạn Công ty Công trình giao thông Hoàng Mai thi công đạt 400 m và đoạn Công ty TNHH Xây dựng Hồng Lực thi công đạt 60 m). Việc trải đá lớp 2 được Công ty Công trình giao thông Hoàng Mai thi công được bắt đầu từ ngày 5-1-2018.

So với kế hoạch ban đầu, tiến độ thi công Dự án Đường Trần Ngọc Giải đã chậm, làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người dân 2 bên đường. Anh Nguyễn Nhất Đảo (khu phố 10, phường 6, TP. Mỹ Tho) cho biết, tuyến đường được mở rộng là niềm vui của bà con, sẽ giúp cho việc đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, tiến độ thi công quá chậm, dẫn đến khi trời mưa nước ứ đọng, sình lầy, rất khó đi lại. Kể từ ngày thi công tuyến đường này, việc buôn bán cà phê của gia đình anh bị thất thu, tiệm rửa xe cũng không ai đến rửa. “Chúng tôi chỉ mong nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để trả lại sự thông thoáng của tuyến đường như trước đây”- anh Đảo cho biết.

Cùng chung gói thầu MT-PW-1.6a, đường Hoàng Việt được cải tạo, nâng cấp có chiều dài 871 m, với kinh phí xây dựng 7,4 tỷ đồng; được thiết kế với quy mô nền đường rộng 5,5 m, mặt đường rộng 5 m. Thời gian thực hiện công trình từ 25-8-2016 đến 31-1-2018 do Công ty TNHH Xây dựng Hồng Lực thi công. Công trình được đầu tư hoàn trả hệ thống cấp nước 2 bên đường; hệ thống thoát nước giữa đường bằng cống bê tông, cốt thép đường kính 0,8 m; hệ thống thu gom nước thải nhà dân; hệ thống điện chiếu sáng dọc hai bên đường.

Theo báo cáo tiến độ của Ban Quản lý Dự án Nâng cấp đô thị TP. Mỹ Tho, tính đến ngày 4-1, việc thi công hệ thống thoát, cấp nước, thu nước thải nhà dân dọc 2 bên đường thuộc Dự án Đường Hoàng Việt đạt 100%; việc lắp đặt ống luồn cáp ngầm hệ thống điện chiếu sáng được 700/871 m, đạt 80,4%; trải nền đá cấp phối lớp 1 được 865/871 m, đạt 99,3%. Ông Cao Minh Thông, người dân sinh sống trên tuyến đường Hoàng Việt cho biết, việc thi công chậm tiến độ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống gia đình ông cũng như nhiều người dân nơi đây. Trời mưa đường này sình lầy, nắng thì bụi bay đầy nhà dân, gây không ít khó khăn trong sinh hoạt. Mỗi lần dắt xe ra vào rất khó khăn. Phía bên nhà đối diện mở quán cà phê nhưng không buôn bán được, phải chịu lỗ hơn chục triệu đồng.

Việc thi công chậm tiến độ đối với Dự án Đường Trần Ngọc Giải và đường Hoàng Việt nói riêng và các dự án đầu tư khác nói chung đã ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông, sinh hoạt của người dân. Riêng đối với đường Trần Ngọc Giải và đường Hoàng Việt, theo đánh giá của TP. Mỹ Tho, nguyên nhân chậm tiến độ các công trình này là do diện tích thi công hẹp nhưng phải bố trí nhiều hạng mục ngầm, nên các hạng mục ngầm phải sắp xếp thi công theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, đầu tiên là phải di dời hệ thống cấp nước hiện hữu giữa tim đường qua hai bên, sau đó mới thi công hệ thống thoát nước mưa, nước thải (giữa tim đường) và hệ thống thoát nước thải hai bên nhà dân, đấu nối vào hệ thống thoát nước giữa tim đường, rồi tiếp tục thi công cáp ngầm chiếu sáng, sau đó mới thi công nền, mặt đường công trình. Ngoài ra, khi thi công hệ thống thoát nước công trình trong thời gian tháng 3 đến tháng 9-2017 là vào mùa mưa nên ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân khu vực, đồng thời kéo dài thời gian thi công.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chậm tiến độ các công trình này còn do nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị không đáp ứng theo hồ sơ yêu cầu. Trước tình trạng trên, UBND TP. Mỹ Tho đã nhiều lần làm việc với liên danh nhà thầu để giải quyết các tồn tại, yêu cầu tăng cường nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ công trình, đồng thời có giải pháp thi công phù hợp, hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

PHƯƠNG ANH - MINH THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.