Thứ Sáu, 19/01/2018, 14:43 (GMT+7)
.

Hội Chữ thập đỏ: Nòng cốt trong hoạt động nhân đạo xã hội

Với vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo xã hội, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cùng các cấp Hội trong tỉnh đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội tỉnh nhà.

Hoạt động của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh luôn bám sát đường lối, chủ trương, nghị quyết, chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước, của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam mang lại kết quả thiết thực.

Bám sát phương châm hoạt động “Ở đâu có khó khăn, ở đó có Hội CTĐ”, những người làm công tác CTĐ có mặt mọi lúc, mọi nơi, kịp thời chia sẻ và giúp đỡ những người khó khăn, cơ nhỡ.

Vận động hiến máu tình nguyện là hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của Hội CTĐ các cấp.
Vận động hiến máu tình nguyện là hoạt động thiết thực trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của Hội CTĐ các cấp.

Tổ chức Hội CTĐ của tỉnh không ngừng phát triển, nâng chất hoạt động với nhiều công trình nhân đạo và phong trào thiết thực vì cộng đồng như: Hiến máu tình nguyện; chăm sóc sức khỏe; trợ giúp học sinh nghèo; tổ cơm cháo phục vụ người bệnh; xây dựng cầu giao thông nông thôn; xây dựng phòng học mẫu giáo vùng sâu…

Toàn tỉnh hiện có 216 Hội cơ sở, với 1.660 Chi hội, 3.046 Tổ hội, với gần 81.300 hội viên. Đặc biệt, phong trào CTĐ trong trường học thu hút đông đảo giáo viên và học sinh, sinh viên tham gia.

Bên cạnh sự ủng hộ của nhân dân trong và ngoài tỉnh, kiều bào ở nước ngoài, chi viện của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hội CTĐ tỉnh còn tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài như: Hội Cannelle - Pháp; Hội Hữu nghị Đức - Việt…

Qua việc vận động thực hiện các công trình phúc lợi phục vụ cộng đồng cùng các chương trình, dự án vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em và học sinh, góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và vì hạnh phúc của nhân dân.

Thống kê của Hội CTĐ tỉnh, trong năm 2017, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh vận động tiền, hàng phục vụ nhân đạo - xã hội đạt trên 53,5 tỷ đồng. Nổi bật là vận động thực hiện “Phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, với trên 42.700 suất quà, trị giá trên 11 tỷ đồng; tương trợ, cứu trợ 14,6 tỷ đồng cho những người có hoàn cảnh khó khăn…

Bên cạnh đó, các cấp Hội chú trọng thực hiện các giải pháp giúp hộ nghèo, người khó khăn một cách căn cơ như: Hỗ trợ bò, dê sinh sản cho hộ nghèo chăn nuôi; xây dựng và sửa chữa 74 căn nhà tình thương; trợ vốn sản xuất cho 468 hộ nghèo; trợ giúp gần 4 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo có thêm điều kiện để vượt khó học tốt…

Ngoài ra, các cấp Hội vận động nhân dân đóng góp xây dựng, sửa chữa 28 cây cầu và rải đá trên 23 km đường giao thông nông thôn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện tốt thông qua hoạt động sơ cấp cứu tại cộng đồng cho khoảng 1.500 trường hợp bệnh và tai nạn bất ngờ. Khám và cấp thuốc chữa bệnh miễn phí 132.000 lượt bệnh nhân. Hỗ trợ chi phí mổ mắt cho 953 người mù do đục thủy tinh thể và 4 người nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh. Vận động hiến gần 10.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và chữa bệnh tại các bệnh viện…

Bác sĩ Võ Văn Láng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho rằng, kết quả mà các cấp Hội CTĐ của tỉnh đạt được trong thời gian qua là xuất phát từ sự thăng hoa của lòng nhân ái trong cộng đồng và sự nhiệt tâm của toàn thể cán bộ, hội viên.

Về mặt tổ chức, các cấp Hội trong tỉnh chủ động, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Các cấp Hội thường xuyên tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động đạt hiệu quả tốt hơn.

Trong quá trình hoạt động, Hội cấp trên kịp thời chỉ đạo thực hiện các kế hoạch, chương trình, phong trào có trọng tâm, trọng điểm, sát với nhu cầu của các đối tượng cần giúp đỡ, hỗ trợ. Các mô hình tiên tiến trong các lĩnh vực hoạt động của Hội luôn được phát huy và nhân rộng.

Các cấp Hội kịp thời tôn vinh những tấm lòng nhân ái và biểu dương, nhân rộng điển hình các tập thể, cá nhân có thành tích trong các phong trào, hoạt động của Hội. Từ đó, các hoạt động nhân đạo xã hội của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục lan tỏa đến cộng đồng.

THỦY HÀ

.
.
.