Thứ Năm, 11/01/2018, 15:23 (GMT+7)
.
Hội LHPN xã Cẩm Sơn:

Giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy) đã tranh thủ nhiều nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho chị em tiếp cận các tiến bộ khoa học - kỹ thuật áp dụng vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình may gia công túi xách của hội viên, phụ nữ góp phần tăng thu nhập gia đình.
Mô hình may gia công túi xách của hội viên, phụ nữ góp phần tăng thu nhập gia đình.

Theo đó, Hội đã xác định công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá trong hoạt động Hội nhằm từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của chị em.

Đồng thời, thông qua đó Hội thu hút, tập hợp hội viên, nâng chất hoạt động Hội. Cụ thể, thời gian qua Hội LHPN xã đã triển khai, thực hiện nhiều hoạt động gắn với vận động phụ nữ thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm của địa phương.

Hằng năm, trên cơ sở khảo sát, nắm tình hình đời sống, việc làm của phụ nữ và nhu cầu của các gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã đã tiến hành phân loại hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ phù hợp.

Trong đó, Hội vừa chú trọng tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, phấn đấu thực hành tiết kiệm, vừa vận động hội viên, phụ nữ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau về vốn, ngày công, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Qua đó, Hội kịp thời phát hiện, nêu gương, nhân rộng các điển hình phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên cập nhật thông tin, chủ động khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên, phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế phù hợp.

Cụ thể, trong 5 năm qua, Hội đã duy trì họp giao ban với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, củng cố các tổ tiết kiệm vay vốn, phối hợp với chính quyền xem xét giúp hộ có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế; vận động hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả lãi đúng hạn, không để xảy ra nợ chiếm dụng.

Đến nay, Hội đã giúp cho hơn 575 hộ vay; duy trì hoạt động 7 tổ góp vốn xoay vòng không tính lãi, giúp cho 26 chị em phát triển kinh tế.

Ngoài ra, Hội phối hợp với các ngành mở 11 lớp dạy nghề cho trên 420 lao động nữ, tư vấn giới thiệu việc làm cho gần 350 chị em lao động ở các công ty trong và ngoài địa phương; phối hợp với ngành chức năng mở 15 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho trên 620 chị em.

Kết quả, trong 5 năm qua, Hội đã giúp cho 65 phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo bền vững, đạt tỷ lệ 110% so Nghị quyết.

Chị Lê Thị Dung, ấp 2 chia sẻ: “Tham gia Hội, tôi thấy có rất nhiều lợi ích. Trong đó, tôi và các chị em được hỗ trợ nguồn vốn để phát triển sản xuất, chia sẻ những cách làm hiệu quả, hay, bí quyết trong giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Cùng với đó, Hội LHPN xã tích cực “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng những việc làm, mô hình cụ thể như: Mô hình hủ gạo tình thương, tiết kiệm nuôi heo đất, tiết kiệm điện, nước… Qua đó, Hội đã tiết kiệm được trên 420 triệu đồng, giúp cho 132 chị mượn vốn để phát triển sản xuất.

Từ những kết quả đã đạt được trên có thể khẳng định, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” do Hội LHPN xã Cẩm Sơn thực hiện trong những năm qua đã trở thành hoạt động thường xuyên, gắn với phong trào thi đua yêu nước và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội. 

Từ đó, Hội giúp nhiều chị em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chủ tịch Hội LHPN xã Cẩm Sơn Nguyễn Thị Bi cho biết: “Trong thời gian qua, Hội LHPN xã Cẩm Sơn đã tranh thủ mọi nguồn lực để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Hội còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để chị em hiểu và phát huy tốt tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia vào các phong trào do Hội phát động”.

Trên cơ sở đó, thời gian tới Hội LHPN xã sẽ tiếp tục tập trung giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ; hỗ trợ vốn, dạy nghề cho chị em; vận động chị em mạnh dạn phát triển kinh tế, thi đua giúp nhau thoát nghèo; đẩy mạnh các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi, trồng trọt giữa các hội viên; động viên, khuyến khích chị em vượt khó vươn lên trong cuộc sống.

HỒNG LINH

.
.
.