Thứ Ba, 16/01/2018, 08:32 (GMT+7)
.

Phát huy nội lực, gắn với liên kết vùng để phát triển bền vững

Thành phố (TP) Mỹ Tho là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật và công nghiệp quan trọng của tỉnh và là đầu mối giao thông quan trọng của các vùng lân cận, tác động lên hành lang giao lưu kinh tế trong và ngoài tỉnh. Thành phố cũng là cầu nối với các vùng công nghiệp tập trung phía Bắc tại huyện Tân Phước và là đầu mối giao thương quan trọng kết nối trung tâm các tiểu vùng của tỉnh. Hoạt động thương mại tại TP. Mỹ Tho với chức năng trung chuyển, đầu mối, có tác động mạnh mẽ đến các huyện và các tỉnh lân cận.

TP. Mỹ Tho chú trọng đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông của thành phố có tính liên kết với các huyện trong vùng.
TP. Mỹ Tho chú trọng đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông của thành phố có tính liên kết với các huyện trong vùng.

LIÊN KẾT TẠO ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN

Quán triệt Nghị quyết 10 ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Đảng bộ TP. Mỹ Tho xác định tập trung phát huy nội lực, liên kết với các địa phương để phát triển bền vững.

Mục tiêu của thành phố là liên kết, phát triển trong vùng và các vùng nhằm huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế; đồng thời xác định đúng những khó khăn, thách thức của các địa phương, các vùng nhằm xác định giải pháp đòn bẩy, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Phát huy vai trò là hạt nhân, giao lưu trên nhiều lĩnh vực để thúc đẩy tăng trưởng, tác động hỗ trợ các huyện trong vùng và các vùng cùng phát triển; ưu tiên liên kết trên các lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, khu, cụm công nghiệp, thương mại, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đề ra nhiều chỉ tiêu quan trọng cùng với giải pháp thực hiện liên kết. Trong đó, chỉ tiêu đến năm 2020, giá trị tăng thêm tăng bình quân 12% - 12,5%/năm; giá trị sản xuất tăng bình quân 11%  - 13%/năm; thu hút vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đến năm 2020 đạt 49.300 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người/GRDP theo giá hiện hành đến năm 2020 đạt khoảng 208 triệu đồng/năm; tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020: 75%; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều ở mức 1,45%.

Định hướng đến năm 2030, giá trị tăng thêm trong giai đoạn 2021 - 2030 (theo giá so sánh 2010), tăng bình quân 9% - 9,5%/năm; thu nhập bình quân đầu người/GRDP khoảng 251 triệu đồng/năm và tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 85%.
Quan điểm của TP. Mỹ Tho là liên kết vùng trên tất cả các lĩnh vực theo hướng đa chiều.

Phát triển lĩnh vực dịch vụ, thu hút đầu tư, phát triển ngành dịch vụ có lợi thế, đặc biệt phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch, các ngành dịch vụ tài chính, bưu chính viễn thông, y tế, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; các khu dân cư - đô thị mới.

Trong đó, tập trung mời gọi đầu tư, liên kết khai thác Khu du lịch sinh thái Thới Sơn, Tân Long, tham quan dọc sông Tiền; liên kết mở thêm các tuyến du lịch như: Khu di tích Ốc Eo, Khu di tích Thủ Khoa Huân (huyện Chợ Gạo), Khu di tích Rạch Gầm - Xoài Mút, đình Long Hưng, Trại rắn Đồng Tâm (huyện Châu Thành), với Khu du lịch Thới Sơn, chùa Vĩnh Tràng, chùa Bửu Lâm, đình Điều Hòa, nhà Bạch Công Tử, Trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm nữ trang (TP. Mỹ Tho).

Về phát triển công nghiệp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp hiện có trên địa bàn thành phố, liên kết cung cấp nguồn nguyên liệu, nguồn nhân lực trong vùng, liên vùng. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh trong tiến trình hội nhập quốc tế; từng bước di dời các nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp ô nhiễm ra khỏi nội ô.

Trong phát triển nông nghiệp, sẽ hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh với mô hình liên kết, tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị từ canh tác, chế biến đến tiêu thụ đối với hàng hóa nông sản có thế mạnh như: Cây ăn trái, rau an toàn, phát triển và kiểm soát vùng thủy sản nuôi cá bè ven sông Tiền. Chuyển đổi toàn bộ diện tích đất lúa ở thành phố sang trồng rau, màu, hoa. Hình thành vùng nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao tại TP. Mỹ Tho. Trong đó, chú trọng đến việc chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu. Liên kết tiêu thụ nông sản tại các chợ, trung tâm thương mại của thành phố. Khuyến khích ngư dân đánh bắt xa bờ, khai thác có hiệu quả Cảng cá và phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá.

Về phát triển đô thị, sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị như giao thông, thoát nước, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, xử lý nước thải... xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh; tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại 1, làm động lực, hạt nhân, phát triển lan tỏa, kết nối phát triển các đô thị vệ tinh xung quanh như thị trấn Chợ Gạo, thị trấn Tân Hiệp.

GIẢI PHÁP LIÊN KẾT HIỆU QUẢ

Để thực hiện liên kết vùng hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức học tập, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và quần chúng nhân dân về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - đô thị vùng Trung tâm của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy.

TP. Mỹ Tho đã chủ động xây dựng cơ chế, quy chế phối hợp đồng bộ giữa TP. Mỹ Tho với 2 huyện Châu Thành và Chợ Gạo trong vùng Trung tâm, trong đó quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, phường, xã có liên quan trong việc phối hợp, liên kết về: Đánh giá, dự báo xu hướng phát triển, quy hoạch, kế hoạch, đầu tư, thu hút đầu tư phát triển, phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...

Về đầu tư, thu hút đầu tư phát triển, tiến hành xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công hằng năm, danh mục các dự án mời gọi đầu tư, trong đó ưu tiên các dự án mang tính liên vùng. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; khuyến khích, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Xác định các sản phẩm chủ lực, đặc thù để hỗ trợ xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu... phù hợp với định hướng phát triển của thành phố cũng như của vùng.

Về kết nối hạ tầng giao thông, đầu tư các dự án quan trọng của thành phố có tính liên kết với các huyện trong vùng như: Đường từ đường Hùng Vương đến ngã tư Lương Phú và khu dân cư hai bên đường, đường Nguyễn Công Bình nối dài đến đường 870 và khu dân cư hai bên đường, đường Phạm Hùng nối dài đến vòng xoay vào đường cao tốc, đường Nguyễn Trãi nối dài ra Quốc lộ 50. Đồng thời, liên kết trong việc bồi thường, giải tỏa, tái định cư các dự án liên vùng.

Về phát triển hạ tầng thủy lợi, tiến hành liên kết trong việc đầu tư dự án thủy lợi Bảo Định, kè chống xói lở, ổn định bờ sông Tiền khu vực cù lao Tân Long, kè sông Bảo Định.

Để phát triển giáo dục, đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực cho phát triển, thành phố sẽ tăng cường hỗ trợ các cơ sở đào tạo để phát triển nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển của vùng và các vùng. Liên kết, thực hiện đúng quy hoạch, kế hoạch phát triển mạng lưới trường lớp theo thẩm quyền. Chú trọng đầu tư, thu hút phát triển các cơ sở đào tạo chất lượng cao.
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị nhằm xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế -  xã hội; tăng cường cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến phục vụ cho nhân dân, doanh nghiệp. Từng bước xây dựng TP. Mỹ Tho theo mô hình thành phố thông minh.

Về đảm bảo an ninh, quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội, triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội kết hợp chặt chẽ với đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Xây dựng TP. Mỹ Tho theo hướng phòng thủ chủ yếu thành địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế, xã hội. Phát triển giao thông thủy, bộ, vừa phục vụ sản xuất, đời sống, vừa đảm bảo cơ động lực lượng; đồng thời hình thành các tuyến giao thông quân sự huyết mạch trong tác chiến phòng thủ của thành phố, của vùng Trung tâm và của tỉnh. Tham gia, xây dựng hoàn thiện các công trình phòng thủ trong khu vực phòng thủ theo Đề án “Xây dựng khu vực phòng thủ của tỉnh đến năm 2020”.

MỘC TRÀ

.
.
.