Thứ Năm, 04/01/2018, 11:16 (GMT+7)
.
TRUNG TÂM DÂN SỐ - KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH TX. GÒ CÔNG:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Trong năm 2017, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TX. Gò Công (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đạt nhiều kết quả nổi bật.

Nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên và mất cân bằng giới tính khi sinh tại Trường THCS Bình Đông.
Nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản vị thành niên và mất cân bằng giới tính khi sinh tại Trường THCS Bình Đông.

Xác định công tác truyền thông dân số là một trong những yếu tố giúp thực hiện hiệu quả công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn phụ trách, nên trong năm 2017, Trung tâm đã ký kết phối hợp hoạt động với các ngành chức năng và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là, đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thị đoàn, Liên đoàn Lao động, Trung tâm Y tế... tổ chức họp nhóm, lồng ghép tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng về các nội dung: Phòng tránh phá thai, phá thai an toàn; chăm sóc sức khỏe bà mẹ trước, trong và sau sinh; mất cân bằng giới tính khi sinh… cho gần 13.500 lượt người; phối hợp với Đài Truyền thanh và Truyền hình thị xã viết tin, bài, giúp người dân hiểu ý nghĩa, chủ đề của Ngày Dân số thế giới, Ngày Dân số Việt Nam... Trung tâm còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ duy trì các CLB: “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ ba trở lên”... Thành viên các CLB được cung cấp kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ, nuôi con khỏe - dạy con ngoan…

Thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn TX. Gò Công dần đi vào đời sống người dân, với nhiều kết quả nổi bật. Trong năm 2017, thị xã có 12.738 người thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại, tổng số trẻ em sinh ra là 1.314, tỷ suất sinh thô đạt 12,84‰ (giảm 0,01% so với năm 2016), số trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên là 19 (giảm 0,09% so với cùng kỳ năm 2016), tỷ số giới tính khi sinh là 110,52 bé trai/100 bé gái. Nhiều phường, xã thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ như: Bình Đông, Bình Xuân, phường 3…

Trung tâm còn làm tốt công tác sàng lọc trước sinh và sơ sinh, đã phối hợp với Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa khu vực Gò Công thực hiện sàng lọc trước sinh 790 ca, vượt chỉ tiêu 150% và sàng lọc sơ sinh 1.163 trẻ, vượt chỉ tiêu 127%. Để đạt được kết quả trên, Trung tâm đã phối hợp với các trạm y tế thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền về những lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh vào các buổi khám thai, tiêm ngừa, uống vắc xin… cho gần 100% thai phụ.

Giám đốc Trung tâm Bành Quốc Trung cho biết: “Để thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ và chỉ tiêu được giao, Trung tâm đặc biệt quan tâm tuyển chọn lực lượng cộng tác viên (CTV) ở các khu dân cư, đến nay có 155 CTV ở khu dân cư, đa số ở độ tuổi trung niên, nhiệt tình và rất có trách nhiệm trong công tác DS-KHHGĐ. Trung tâm còn được UBND thị xã hỗ trợ kinh phí thực hiện khám sức khỏe và điều trị bệnh phụ khoa cho 1.083 phụ nữ ở các xã: Tân Trung, Bình Đông, Bình Xuân và nhiều hoạt động khác.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, Trung tâm vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế như: Tỷ suất sinh thô còn thấp (chỉ đạt 1,45%), trong khi chỉ tiêu tỉnh giao là 4,5%, do điều kiện kinh tế - xã hội nên nhiều người dân ngại sinh; việc cập nhật dữ liệu dân cư ở một số địa bàn cấp xã chưa kịp thời, số liệu báo cáo và dữ liệu trên máy tính còn nhiều chênh lệch; mạng lưới CTV không ổn định, hằng năm có khoảng 10% - 15% CTV biến động và 40% CTV chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, ảnh hưởng đến việc thu thập thông tin ban đầu và công tác truyền thông cơ sở; cán bộ chuyên trách công tác DS-KHHGĐ ở cấp xã thực hiện nhiều công việc ở trạm y tế, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác DS-KHHGĐ...”.

CAO THẮNG

.
.
.