Thứ Ba, 13/02/2018, 14:49 (GMT+7)
.

Đảm bảm đủ xe để phục vụ đi lại trong dịp tết

Để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, các đơn vị vận tải cùng các ngành chức năng tỉnh đã lên kế hoạch đảm bảo phương tiện đi lại, an toàn cho hành khách.

CHỦ ĐỘNG PHƯƠNG TIỆN

Thời điểm này, phương tiện đưa, rước khách đã được các nhà xe chuẩn bị để phục vụ việc đi lại của người dân. Nhiều phương án đã được các nhà xe đưa ra để tránh tình trạng ùn ứ khách.

Nhà xe Tân Lập Thành cho biết, nhà xe đã có kế hoạch tăng số chuyến Tiền Giang - TP. Hồ Chí Minh trong ngày vào dịp tết. Theo kế hoạch, khi lượng khách ở đầu TP. Hồ Chí Minh tăng cao, nhà xe sẽ điều xe chạy rỗng lên để giải tỏa lượng khách. Tùy theo số lượng khách, nhà xe sẽ bố trí lượng phương tiện tương ứng.

Các đơn vị vận tải đã lên kế hoạch đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết.
Các đơn vị vận tải đã lên kế hoạch đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết.

Tại huyện Gò Công Tây, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Giao thông - Vận tải (GT-VT) Gò Công Tây Trương Văn Vui cho biết, hằng năm, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết ở huyện tăng khoảng 50% so với ngày thường. Tuy nhiên, theo dự đoán, lượng hành khách năm nay chỉ tăng khoảng 30% do các phương tiện cá nhân ngày càng tăng.

Dù vậy, HTX cũng có kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết. “Hiện HTX có 4 phương tiện phục vụ hành khách từ Bến xe huyện Gò Công Tây đi Bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh) và ngược lại với tần suất 4 chuyến mỗi ngày. Những ngày cận tết, nhu cầu người dân về quê đón tết tăng cao, HTX sẽ tăng lên 12 chuyến mỗi ngày, đảm bảo không hành khách nào bị bỏ lại” - ông Vui cho biết.

Còn tại TX. Gò Công, theo dự đoán của Ban Quản lý Bến xe TX. Gò Công, lượng khách trong dịp tết sẽ tăng khoảng 30% so với ngày thường; trong đó chủ yếu là khách về quê ăn tết. Việc mở tuyến xe buýt Bến xe TX. Gò Công - Bến xe Quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) đã góp phần giải tỏa một lượng lớn hành khách (chạy 60 chuyến/ngày). Ngoài tuyến xe buýt nói trên, các nhà xe khai thác các tuyến cố định khác cũng sẽ đảm bảo việc đưa, rước khách.

ĐẢM BẢO PHỤC VỤ TỐT NHU CẦU ĐI LẠI

Theo ông Trương Văn Vui, hiện nay, HTX GT-VT Gò Công Tây đang sử dụng phần mềm quản lý về vận tải để theo dõi các phương tiện nên sẽ đảm bảo không xảy ra tình trạng nhồi nhét hành khách. Bên cạnh đó, HTX cũng yêu cầu các tài xế, nhân viên tuân thủ các quy định về an toàn giao thông, không chở hàng cấm…

Ngoài ra, HTX đã có văn bản xin tăng giá vé phụ thu 40% khi chạy xe rỗng để giải tỏa lượng khách. Việc tăng phụ thu được áp dụng ở đầu Bến xe miền Tây từ ngày 12-2 đến ngày 17-2, tại đầu Bến xe huyện Gò Công Tây bắt đầu từ 18 đến 21-2.

Kế hoạch liên ngành giữa Công an tỉnh và Sở GT - VT về việc phối hợp điều tiết giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh và đường dẫn vào cao tốc Trung Lương - TP. Hồ Chí Minh trong Tết Nguyên đán, Công an tỉnh sẽ bố trí các lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Thanh tra giao thông thực hiện công tác điều tiết giao thông, phòng chống ùn tắc giao thông.

Trường hợp các loại phương tiện giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 tăng cao, nếu xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ thì Cảnh sát giao thông chủ động phân luồng, điều tiết ngay từ đầu…

Sở GT-VT chuẩn bị đủ các biển báo chỉ dẫn kịp thời, đặt biển phân luồng lộ trình cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 1, 50, 60 khi xảy ra ùn tắc giao thông. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện tốt công tác điều tiết giao thông tại các khu vực, đoạn, điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông…
 

Nhà xe Tân Lập Thành cũng cam kết không tăng giá vé vượt quá mức đăng ký với Sở GT-VT.

Riêng để đảm bảo an toàn, chất lượng, nhà xe luôn nhắc nhở các phương tiện không chở quá số người quy định. Nhân viên phải có thái độ ân cần với hành khách, tài xế không được phóng nhanh vượt ẩu, tuyệt đối phải đảm bảo an toàn.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết, Sở GT-VT đã ban hành Kế hoạch về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này.

Theo đó, Sở sẽ thành lập Đoàn kiểm tra công tác phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tăng cường bổ sung hoặc điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu, không để hành khách chậm về quê đón tết do không có phương tiện vận chuyển… Sở GT-VT cũng yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách thực hiện nghiêm các quy định về kê khai, niêm yết giá vé trong hoạt động vận tải trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Các đơn vị không được lợi dụng những ngày tết lượng khách đông để tăng giá vé không đúng giá đã kê khai với cơ quan chức năng. Sở GT- VT cũng đã yêu cầu các bến xe khách trên địa bàn tỉnh phối hợp với đơn vị vận tải có kế hoạch bố trí phương tiện hoạt động để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện, an toàn, không để ùn ứ khách tại các bến.

Các bến xe phải cung cấp, niêm yết công khai giá vé trên từng tuyến cố định của các đơn vị vận tải; đồng thời, kiểm tra việc niêm yết giá vé trên các phương tiện trước khi bố trí chuyến cho phương tiện đón khách. Ngoài ra, bến xe chỉ xem xét giải quyết cho đơn vị vận tải tăng giá vé phụ thu (đối với đơn vị vận tải đã đăng ký kê khai phụ thu) khi điều phương tiện chạy rỗng để tham gia giải tỏa hành khách tại bến.

MINH THÀNH

.
.
.