Thứ Bảy, 10/02/2018, 08:25 (GMT+7)
.

Đảm bảo máy ATM hoạt động thông suốt trong dịp tết

Nhu cầu tiền mặt thông qua hệ thống rút tiền tự động (ATM) vào dịp cuối năm rất lớn nên các ngân hàng thương mại (NHTM) phải tập trung các giải pháp nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Nhu cầu rút tiền mặt từ các máy ATM vào cuối năm tăng cao.                                                                                          Ảnh: Minh Thành
Nhu cầu rút tiền mặt từ các máy ATM vào cuối năm tăng cao. Ảnh: Minh Thành

Ghi nhận thực tế vào những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM rất cao. Đây là thời điểm các đơn vị, doanh nghiệp chi trả lương, thưởng cuối năm và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng tăng cao; đặc biệt là các máy ATM đặt tại các khu công nghiệp, khu vực trung tâm, đông dân cư.

Tại máy ATM đặt ở Khu công nghiệp Mỹ Tho vào chiều 7-2, nhiều công nhân xếp hàng chờ được rút tiền nhưng mọi giao dịch diễn ra gần như thông suốt, chưa ghi nhận trục trặc đối với khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Tài, công nhân tại Khu công nghiệp Mỹ Tho cho biết, anh vừa được công ty trả lương tháng 1 và thưởng Tết Nguyên đán nên đến máy ATM này để rút tiền mua sắm và về quê nghỉ tết vào ngày 9-2 (24 Âm lịch).

“Tôi chỉ mất chưa đến 5 phút để chờ anh, chị công nhân đi trước rút tiền, rồi đến lượt mình, giao dịch vẫn diễn ra bình thường, không gặp trục trặc gì”- anh Tài cho biết.

Trước Tết Nguyên đán hằng năm là vào cao điểm tiêu dùng bằng tiền mặt nên các NHTM trên địa bàn tỉnh như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Tiền Giang, Đầu tư và Phát triển (BIDV) Tiền Giang, Ngoại thương (Vietcombank) Tiền Giang… đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn tiền mặt để sẵn sàng bổ sung cho các máy ATM.

Theo ông Trương Văn Đoàn, Phó Giám đốc Agribank Tiền Giang, kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, thông thường khoảng 1 tháng trước Tết Nguyên đán nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng rất lớn (tăng khoảng 35% - 40%) so với mức thông thường, một phần cũng do các doanh nghiệp chi lương, thưởng cho nhân viên, người lao động vào cuối năm.

Với nhu cầu giao dịch tăng cao, Agribank Tiền Giang có kế hoạch chuẩn bị lượng tiền mặt để bổ sung quỹ kịp thời cũng như xử lý các sự cố phát sinh để hệ thống ATM hoạt động thông suốt.

Cụ thể, lượng tiền mặt của Agribank Tiền Giang luôn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đáp ứng kịp thời và đủ cơ cấu các mệnh giá bổ sung vào máy ATM, để không phải bị động.

Ngoài ra, Agribank Tiền Giang còn bố trí cán bộ trực kiểm tra thường xuyên hệ thống ATM và theo dõi lượng tiền mặt còn trên máy để chủ động bổ sung. Đặc biệt, vào những tháng cuối năm công tác bảo trì, bảo dưỡng máy ATM được quan tâm hơn nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng.

“Agribank Tiền Giang hiện có 34 máy ATM được đặt ở tất cả các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh, chiếm tỷ trọng lớn nhất về số lượng máy ATM so với các NHTM và sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng”- ông Đoàn cho biết.

Theo đánh giá của NHNN Chi nhánh Tiền Giang, nhìn chung các NHTM trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã ứng dụng nhiều chương trình phần mềm hiện đại, tiên tiến đã giúp công tác thanh toán tại các tổ chức tín dụng được cải tiến, tạo niềm tin và thu hút được khách hàng sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ ngân hàng.

Để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong việc thanh toán, rút tiền gửi, NHNN Chi nhánh Tiền Giang đã chấp thuận cho các ngân hàng đặt thêm các máy ATM ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp để phục vụ khách hàng. Theo đó, đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 219 máy ATM, tăng 5 máy và có 556 máy POS được lắp đặt tại các đơn vị như: Nhà hàng, khách sạn, siêu thị, các đơn vị kinh doanh dịch vụ…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, NHNN Chi nhánh Tiền Giang đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng cũng như chủ động nguồn tiền mặt cho hệ thống máy ATM, nhằm đảm bảo giao dịch của khách hàng được thông suốt.

Cũng nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng, NHNN Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2018. 

Theo đó, các tổ chức tín dụng cung ứng hạ tầng chuyển mạch giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch thẻ an toàn, thông suốt và ổn định trong dịp Tết Nguyên đán; đồng thời cung cấp thông tin cho NHNN khi phát hiện các vụ việc ATM của các ngân hàng thành viên gặp sự cố để NHNN biết và kịp thời chỉ đạo xử lý.

Cùng với đó, các tổ chức tín dụng cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thành viên theo dõi, phát hiện, xử lý các sai sót, sự cố phát sinh, hạn chế thấp nhất lỗi kỹ thuật, nghẽn mạng; phản hồi tra soát; khiếu nại đối với các giao dịch ATM liên mạng một cách nhanh chóng, kịp thời.

Các NHTM phải thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, ngừng hoạt động, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.

Bên cạnh đó, các NHTM sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM, không để ATM ngừng hoạt động. Mặt khác, NHTM cần tăng cường các máy ATM lưu động phục vụ tại các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động).

Đồng thời, các tổ chức tín dụng cần xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp tết tại các khu vực có ATM quá tải.

NHNN cũng yêu cầu các NHTM đảm bảo an ninh, an toàn các hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán thẻ; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định…

PHƯƠNG ANH

.
.
.