Thứ Năm, 22/02/2018, 10:43 (GMT+7)
.

Khó khăn cho thợ ảnh ở đường hoa Hùng Vương

Trước sự “cạnh tranh” của smartphone, nên công việc của thợ chụp ảnh ở Đường hoa Hùng Vương trong những ngày tết gặp nhiều khó khăn.

Anh Phạm Thiên Vũ (thợ chụp ảnh ở TP. Mỹ Tho) cho biết: “Những năm đầu đường hoa mới được tổ chức, nghề chụp ảnh rất dễ làm ăn. Hầu như ai đến tham quan đường hoa đều chụp vài tấm ảnh để làm kỷ niệm trong những ngày du xuân, đón tết. Thời đó, trung bình mỗi ngày, tôi chụp hơn 100 tấm ảnh, còn vào những ngày cao điểm (mùng 1, mùng 2 tết) có thể chụp được khoảng 200 đến gần 300 tấm ảnh/ngày”.

Người thợ chụp ảnh phải rất vất vả, chào mời đủ cách mới có khách đồng ý chụp ảnh.
Người thợ chụp ảnh phải rất vất vả, chào mời đủ cách mới có khách đồng ý chụp ảnh.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, máy ảnh giá ngày càng rẻ; đặc biệt sự xuất hiện của smartphone, với nhiều tiện ích, nghề chụp ảnh thuê ở đường hoa chịu sự “cạnh tranh” rất quyết liệt. Chị Hà Thị Lý (thợ chụp ảnh đến từ tỉnh Bến Tre) cho biết: “Gần như ai cũng có chiếc smartphone để chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa. Có nhiều gia đình còn mua hẳn một chiếc máy ảnh nên còn rất ít người kêu thợ, việc mưu sinh với nghề ngày càng khó khăn hơn. Mùa tết năm nay, trung bình các ngày cao điểm mùng 1, 2, 3 tết, tôi chụp được gần 100 tấm hình, các ngày còn lại chỉ chụp được khoảng 20 - 30 tấm hình”.

Đó cũng là tình hình chung của thợ chụp ảnh ở Đường hoa Hùng Vương trong mùa chụp ảnh tết năm nay. Theo các thợ chụp ảnh ở đây, để chụp ảnh ở Đường hoa Hùng Vương các thợ ảnh phải đăng ký với Ban Quản lý cùng với mức phí 2,5 triệu đồng cho chụp ảnh thường và 3 triệu đồng cho chụp ảnh lấy liền, do chịu sự “cạnh tranh” của smartphone cộng với mức phí phải đóng, nghề chụp ảnh thuê ở Đường hoa Hùng Vương không còn “dễ ăn” như trước nên số lượng thợ chụp ảnh đăng ký làm nghề ngày càng ít, năm nay chỉ còn hơn 20 người (những năm trước trên 30 người).

Anh Lê Hải Đạt, một thợ chụp ảnh đã gắn bó ở Đường hoa Hùng Vương suốt 11 năm qua, cho biết: “Ngày trước, chỉ cần đứng tại chỗ là có người kêu chụp không ngớt, bây giờ chúng tôi phải chào mời đủ cách mới có người đồng ý chụp ảnh. Năm nay, tôi chụp ảnh từ ngày 27 đến mùng 2 tết mới bắt đầu lấy vốn, những ngày còn lại khách thưa dần nên thu nhập cũng chẳng bao nhiêu. Dù làm nghề ngày càng khó, nhưng tôi xem đây là niềm vui của mình vào mỗi dịp tết đến xuân về”.

PHAN THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.