Thứ Hai, 26/02/2018, 16:23 (GMT+7)
.

Xã Hậu Mỹ Trinh đạt chuẩn nông thôn mới

Sau thời gian nỗ lực, chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Hậu Mỹ Trinh (huyện Cái Bè) đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM; bộ mặt nông thôn của xã “thay da đổi thịt”, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể.

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM), Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã xác định vai trò của người dân rất quan trọng. Vì vậy, công tác tuyên truyền rất được xã chú trọng, thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa của xây dựng NTM. Từ đó, chương trình đã được người dân đồng tình, hưởng ứng.

Anh Lê Văn Thân (ấp Mỹ Tường A) cho biết, nhờ công tác tuyên truyền của xã mà anh đã hiểu được mục đích xây dựng NTM là nhằm nâng cao đời sống của người dân. Từ đó, anh rất hăng hái, nhiệt tình tham gia chương trình.

“Lúc xã xuống vận động người dân hiến đất làm đường, tôi không do dự mà chủ động hiến 500 m2 đất nhà để giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của gia đình và người dân nơi đây được thuận tiện hơn” - anh Thân cho biết thêm.

Trao Bằng Công nhận xã Hậu Mỹ Trinh đạt chuẩn NTM.
Lãnh đạo tỉnh trao Bằng Công nhận xã Hậu Mỹ Trinh đạt chuẩn NTM.

Nhờ sự đồng tình, ủng hộ của người dân, xã đã đầu tư xây dựng 5 tuyến đường xã với tổng chiều dài 19 km, 11 cầu và 3 cống trên các tuyến đường này; xây dựng đoạn đường liên xã (đoạn Lung Cá Trê, Ba Mương, Cống Trâu) dài 7,5 km; xây dựng mới 6 tuyến đường ấp với tổng chiều dài 12,2 km, 15 tuyến đường dân sinh với tổng chiều dài 29,4 km (tất cả các tuyến đường đã được cứng hóa bằng dal, nhựa và trải đá).

Cùng với đó, xã rất quan tâm đến công tác phát triển sản xuất, ngành nghề để nâng cao thu nhập người dân. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã đã vận động người dân đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong đó, xã tập trung quy hoạch sản xuất theo hướng liên kết, phát huy hiệu quả mô hình Cánh đồng lớn, vận động người dân chọn giống lúa thơm đặc sản làm chủ lực; khuyến khích xây dựng, phát triển kinh tế trang trại, gia trại gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Qua đó, nhiều phong trào, mô hình kinh tế đã phát huy hiệu quả như: Hội Nông dân xã có phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, các mô hình chăn nuôi, làm vườn mang lại thu nhập cho người dân mỗi năm trên 100 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ xã có các mô hình giúp hội viên tiết kiệm, tăng gia sản xuất, góp vốn xoay vòng đã tạo hiệu ứng xã hội rất cao.

Xã còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ sản xuất. Cụ thể, với sự hỗ trợ từ Dự án VnSAT, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mỹ Trinh được đầu tư nhiều trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ người dân tham gia Cánh đồng lớn như kho trữ lúa 1.000 tấn, máy gặt đập liên hợp, lò sấy lúa 40 tấn; đồng thời mở 50 lớp tập huấn “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, mở 8 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn.

Từ những nỗ lực trên, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng lên đáng kể. Nếu năm 2013,  thu nhập bình quân đầu người của xã chỉ đạt 25 triệu đồng/năm thì đến năm 2017 là 40,2 triệu đồng/năm. Cùng với tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xã cũng rất chú trọng đến công tác giảm nghèo.

Theo đó, hằng năm xã đều xây dựng phương án giúp người dân giảm nghèo, các đoàn thể phụ trách hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững, chống tái nghèo thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn lãi suất thấp; huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo như vay vốn, nhà đại đoàn kết, nhà tình thương... Kết quả, đến năm 2017 số hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 93 hộ (chiếm 2,99%).

Sau thời gian nỗ lực cùng Đảng bộ, chính quyền xây dựng NTM, giờ đây người dân xã Hậu Mỹ Trinh đã được hưởng “quả ngọt”. Ông Phạm Hoàng Châu (ấp Mỹ Tường A) chia sẻ: “Xã Hậu Mỹ Trinh giờ đã thay đổi rất nhiều, đây là điều mong mỏi bấy lâu nay của người dân nơi đây. Nhìn thành quả hôm nay, tôi rất tự hào vì đã  đóng góp một phần công sức của mình trong đó”.

Chủ tịch UBND xã Hậu Mỹ Trinh Đặng Hải Trán cho biết: “Năm 2012 xã chỉ đạt 6/19 tiêu chí, nhưng sau thời gian nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM.

Điều dễ nhìn thấy nhất từ kết quả trên là đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã tăng lên đáng kể. Tuy vậy, chúng tôi không tự mãn với kết quả đạt được. Thời gian tới, chúng tôi sẽ duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống của người dân trong xã”.

QUỐC TUẤN

.
.
.