Thứ Ba, 13/02/2018, 14:41 (GMT+7)
.

Xuân ấm tình người nơi trại giam

Đã thành thông lệ, những ngày cuối năm, Ban Giám thị, cán bộ quản giáo của Trại giam Mỹ Phước và Trại giam Phước Hòa bận rộn hơn thường ngày, do chuẩn bị công tác giảm án và những hoạt động vui xuân đón tết cổ truyền dân tộc tại trại giam. Qua đó, khích lệ phạm nhân (PN) tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm được đoàn tụ với gia đình, hội nhập với xã hội.

Tết đến, Trại giam Mỹ Phước tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho phạm nhân.
Tết đến, Trại giam Mỹ Phước tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho phạm nhân.

Đã đôi lần chúng tôi đến Trại giam Mỹ Phước và Trại giam Phước Hòa. Điều khiến chúng tôi khó quên là mỗi PN có hoàn cảnh, tội trạng khác nhau..., nhưng sau quá trình học tập, lao động cải tạo, đa số PN tỏ ra ân hận, hối cải. Những ngày thường ở trong trại vốn dĩ  họ đã ăn năn vì những gì mình đã làm; dịp tết đến xuân về họ lại càng ân hận, nuối tiếc nhiều hơn, bởi không khí của ngày tết, của giá trị văn hóa truyền thống về bữa cơm gia đình cuối năm... lại ùa về trong ký ức.

Nắm bắt được tâm lý ấy, Ban Giám thị và các cán bộ của 2 trại giam đã chuẩn bị chương trình vui xuân đón tết cho PN. PN Huỳnh Thái H. (SN 1978, ngụ xã Phú Quý, huyện Cai Lậy) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng, đã chấp hành án được 6/11 năm, đồng nghĩa với đón 6 cái tết ở Trại giam Mỹ Phước.

H. tâm sự: “Ban Giám thị và các cán bộ trại giam rất quan tâm chăm lo PN trong những ngày tết, đã tổ chức cho PN  tham gia các hoạt động thể thao: Bóng chuyền, đá cầu, nhảy bao bố, kéo co…; mỗi môn đều có treo giải thưởng. Mấy ngày trước tết, PN đã trang trí buồng giam. Cán bộ đến chấm điểm thi đua giữa các buồng giam, có thưởng".

"Thời điểm giao thừa, mùng 1, mùng 2 tết, chúng tôi được Ban Giám thị, các cán bộ của trại chúc tết, tặng quà. Không những vậy, thời gian thăm nuôi cũng nhiều hơn so với ngày thường (ngày thường 1 tháng gia đình được thăm 1 lần, dịp tết gia đình có thể thăm 2 - 3 lần). Chính những điều này đã giúp PN ấm lòng trong những ngày tết và tự nhủ với lòng sẽ phấn đấu cải tạo tốt để sớm được giảm án, đoàn tụ với gia đình...”.

PN Tăng Hiến Đ. (SN 1988, quê tỉnh Vĩnh Long) đã chấp hành án được hơn 6 năm, với tội danh bắt cóc và chiếm đoạt tài sản công dân. Nhắc lại tội trạng của mình, Đ. buồn bã: “Do tuổi trẻ bồng bột, suy nghĩ nông cạn và chưa am hiểu pháp luật, tôi đã vi phạm pháp luật, vướng vào vòng lao lý, trả giá cho hành động sai trái của mình. Vào trại, được cảm hóa, giáo dục, lao động cải tạo, tôi hiểu được nhiều điều hay, lẽ phải cần nên làm và những điều cần nên tránh để cuộc sống có ý nghĩa...”.

Cũng theo PN Đ., trong những ngày tết đến xuân về, năm nào Ban Giám thị trại giam cũng quan tâm tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, thể dục - thể thao, thực hiện chế độ ăn uống cho PN cao hơn ngày thường, giúp PN vơi đi nỗi buồn, khơi dậy lòng hướng thiện...

Thượng tá Võ Nhựt Hải, Giám thị Trại giam Mỹ Phước, cho biết: “Dịp tết, chúng tôi tổ chức giải thể thao mừng xuân giữa các phân trại; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, mời các ca sĩ từ TP. Hồ Chí Minh về biểu diễn phục vụ PN. Các phân trại thì tổ chức gói bánh tét và liên hoan tất niên. Trại còn tổ chức tặng quà tết cho tất cả PN".

"Riêng những PN bị bệnh tật, bệnh nhân không có người thân lên thăm nuôi do hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, PN già yếu..., được Ban Giám thị trại trích Quỹ Tấm lòng vàng cho quà thêm. Ngoài ra, ngày tết, PN  được hưởng chế độ bữa ăn gấp 5 lần ngày thường...”.

Theo Đại tá Trần Văn Dung, Giám thị Trại giam Phước Hòa, mỗi dịp tết đến xuân về, Ban Giám thị, các cán bộ của trại giam dành nhiều thời gian và công sức cho công tác giảm án, tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh. 

Các hoạt động này được trại giam tổ chức dàn đều trong các ngày nghỉ tết, thu hút đông đảo PN tham gia, đảm bảo tuyệt đối an toàn, thiết thực, hiệu quả. Việc tổ chức cho PN đón tết ấm áp, vui vẻ cũng là cách giúp PN tự giác cải tạo tốt để sớm hoàn lương...

Về công tác giảm án, trong đợt tết này, Trại giam Phước Hòa có 700 PN được giảm án, trong đó có 142 PN được giảm tha tù trước thời hạn, 7 PN giảm án chung thân xuống còn 30 năm và 551 PN giảm có thời hạn. Tại Trại giam Mỹ Phước, có 484 PN được giảm án, trong đó có 128 PN giảm tha trước thời hạn và 356 PN giảm có thời hạn.

QUẾ ANH

.
.
.