Thứ Ba, 06/03/2018, 22:23 (GMT+7)
.

Phụ nữ với phong trào gia đình "5 không, 3 sạch"

Trong thời gian qua, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cai Lậy triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới.

Các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy triển khai thực hiện Cuộc Vận động “Xây dựng gia đình 5 không,  3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.
Các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy triển khai thực hiện Cuộc Vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động có 8 tiêu chí bao gồm: Không đói nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà; sạch bếp; sạch ngõ.

Từ khi phát động và triển khai thực hiện, hội viên, phụ nữ (HV-PN) của các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực. Nhờ đó, vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy và góp phần tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã của huyện.

Trong 5 tiêu chí “không” thì tiêu chí “Không đói nghèo” được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Theo đó, hằng năm, 16/16 cơ sở Hội đều xây dựng kế hoạch về hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ giảm nghèo ngay từ đầu năm, có sổ theo dõi và phân công người giúp đỡ các trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, các cơ sở Hội trong huyện tích cực giúp chị em HV-PN bằng cách đẩy mạnh các hoạt động như: Hỗ trợ vay vốn; chuyển giao khoa học kỹ thuật; dạy nghề, tạo việc làm cho phụ nữ; hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết...
Năm 2017, các cấp Hội Phụ nữ huyện khai thác các nguồn vốn trên 60 tỷ đồng cho trên 7.720 lượt HV-PN vay; đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tổ chức 67 cuộc chuyển giao khoa học kỹ thuật, với hơn 1.860 HV-PN tham dự và mở 18 lớp dạy nghề cho 286 học viên. Kết quả, có 100% học viên là HV-PN có việc làm sau khi được đào tạo.

Các cấp Hội giới thiệu 418 chị em HV-PN vào làm tại các công ty trong và ngoài huyệ; vận động xây dựng 17 căn nhà đại đoàn kết, với tổng trị giá trên 830 triệu đồng.

Trong thực hiện tiêu chí “3 sạch”, các cấp Hội Phụ nữ huyện Cai Lậy tổ chức nhiều đợt ra quân bảo vệ môi trường, phòng chống các loại dịch bệnh. Trong sinh hoạt chi, tổ Hội còn định hướng cho HV-PN tìm hiểu về lợi ích của việc thực hiện đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cụ thể, đến nay, 16/16 cơ sở Hội thực hiện 48 mô hình “Đoạn đường không rác”, với trên 1.000 thành viên tham gia thực hiện tổng đoạn đường dài 28 km. 100% cơ sở Hội thực hiện tốt mô hình “1 hố rác 1 cây xanh”; 292 hội viên xây dựng hố đốt rác tại hộ gia đình...

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn tổ chức Tọa đàm “Đánh giá hiệu quả hoạt động các mô hình bảo vệ môi trường gắn với nội dung 3 sạch”. Việc tổ chức tọa đàm là để tạo điều kiện cho các cơ sở Hội trao đổi kinh nghiệm, học tập các biện pháp, cách làm nhằm thực hiện có hiệu quả các tiêu chí “3 sạch”.

Qua rà soát đánh giá cuối năm 2017, trên địa bàn huyện Cai Lậy có 161/161 hộ đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, nâng tổng số toàn huyện có 18.553/21.504 hộ đạt gia đình “5 không 3 sạch”, chiếm tỷ lệ trên 86%.

Thực tế kết quả thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy đã có nhiều tác động đến quá trình xây dựng nông thôn mới của các xã trên địa bàn huyện.

Nhiều cơ sở Hội Phụ nữ xây dựng và thực hiện hiệu quả các mô hình như: Tổ Phụ nữ không sinh con thứ 3; Tổ Phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật; Tổ Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, nuôi heo đất, góp vốn xoay vòng. Đặc biệt là thành lập mô hình “Nhà hoa, đường hoa, đoạn đường hoa không rác” và ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường vào chiều thứ 6 tuần cuối tháng…

Nhiều HV-PN tích cực thực hiện trồng cây xanh; làm hàng rào; thu gom và xử lý rác; không vứt xác súc vật chết xuống kinh rạch, hạn chế sử dụng túi ni lông... Trong năm 2017, các cơ sở Hội đã đăng ký thực hiện 29 công trình chung sức xây dựng nông thôn mới, với trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cai Lậy Nguyễn Lê Hồng Diệu, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong thời gian qua đã được HV-PN hưởng ứng nhiệt tình.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2018, Hội LHPN huyện phấn đấu có 140 hộ đăng ký mới thực hiện đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động; đồng thời, phối hợp với các ngành trong việc đào tạo, hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Vận động HV-PN trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3 trở lên. Phát huy hiệu quả 16 Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc và 30 mô hình Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, góp phần kéo giảm tình trạng bạo lực gia đình trong HV-PN. Các cơ sở Hội tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện giúp HV-PN tiếp cận các cách làm hiệu quả, mô hình hay trong quá trình thực hiện cuộc vận động gắn với xây dựng nông thôn mới.

HỒNG LINH

.
.
Liên kết hữu ích
.