Thứ Hai, 12/03/2018, 15:26 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông chủ động nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất

Mùa khô hạn lại đến, các hộ dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông đã và đang tích cực dự trữ nước để phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

DỰ TRỮ NƯỚC SINH HOẠT

Mỗi khi mùa khô đến, nhiều hộ dân ở huyện Tân Phú Đông lại dự trữ nước ngọt ở các lu, hồ, đào hố lót bạt chứa nước… để sử dụng. Bà Nguyễn Thị Đua (ấp Cồn Cống, xã Phú Tân) cho biết: “Năm nào cũng vậy, tranh thủ lúc trời còn mưa, nhà tôi hứng nước đầy các lu, hồ để dành sử dụng. Nhờ được Nhà nước hỗ trợ các hồ chứa nước cộng với sử dụng nước tiết kiệm, nên nguồn nước sinh hoạt của gia đình trong mùa khô cơ bản được đảm bảo”.

Mực nước ở các kinh, rạch nội đồng ở huyện Tân Phú Đông hiện vẫn còn cao.
Mực nước ở các kinh, rạch nội đồng ở huyện Tân Phú Đông hiện vẫn còn cao.

Cách đó không xa, nước ngọt cũng được ông Trần Văn Cẩn (ấp Cồn Cống, xã Phú Tân) dự trữ sẵn sàng để phục vụ sinh hoạt trong mùa khô. Theo đó, ông Cẩn dùng một tấm bạt lớn lót dưới đáy và che 4 bên như cái hồ để chứa nước nước ngọt. Ngoài ra, để chống nước bốc hơi ông còn dựng mái che để bảo quản tốt nguồn nước.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông, vụ đông xuân năm nay toàn huyện xuống giống 12 ha lúa không theo lịch thời vụ, diện tích này giảm so với những năm trước. Thời điểm này, các trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng và chỉ có thể chịu độ mặn không quá 2 g/l. Do vậy, 12 ha lúa trên có khả năng sẽ bị thiệt hại do mặn xâm nhập.

Chủ tịch UBND xã Phú Tân Võ Trung Hiệp cho biết, hiện toàn xã có khoảng 30% hộ dân sử dụng nước máy, trong đó nguồn nước máy đảm bảo chủ yếu ở các hộ dân sống cặp đường tỉnh 877B, các tuyến đường còn lại nước máy rất yếu.

Do vậy, để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, dự kiến năm nay xã Phú Tân sẽ mở 4 vòi nước công cộng để người dân đến lấy nước về sử dụng. Ngoài ra, xã cũng tích cực vận động người dân tích trữ nước ngọt để sử dụng trong mùa khô.

Thực tế cho thấy, nguồn nước BOO Đồng Tâm đã vượt sông Cửa Tiểu về huyện cù lao góp phần giải quyết bài toán nước sinh hoạt cho người dân nơi này. Tuy nhiên, tại một số nơi, nước máy vẫn chưa vào tới được nhà dân. Một mặt do người dân chưa có điều kiện đầu tư đường ống, mặt khác tại một số nơi cuối đường ống, đường ống nhỏ nước chảy rất yếu.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, mùa khô năm nay huyện dự kiến sẽ mở 26 vòi nước công cộng. Ngoài ra, huyện cũng thi công 6 tuyến đường ống dẫn nước mới, trong đó có 2 tuyến đã hoàn thành".

"Nhìn chung, vấn đề nước sinh hoạt ở các xã phía Tây đã cơ bản được đảm bảo. Hiện chúng tôi lo lắng nhất là làm sao đảm bảo nước sinh hoạt cho các hộ dân ở các điểm cuối của 2 xã Phú Tân và Tân Thạnh do nguồn nước máy chưa được kéo đến những nơi này”.

CHỦ ĐỘNG NƯỚC SẢN XUẤT

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông, thời điểm này nước mặn đang bắt đầu xâm nhập mạnh vào các cửa sông. Độ mặn đo được ở ngoài đê bao cao hơn cùng kỳ năm trước 1,2 g/l.

Do vậy, hiện hệ thống cống trên địa bàn huyện đã ngưng lấy nước do độ mặn vượt mức cho phép. Tuy độ mặn ở khu vực ngoài đê bao có tăng hơn so với cùng kỳ, nhưng nhờ huyện chủ động làm công tác thủy lợi nên hiện mực nước ở các kinh, rạch còn tương đương cùng kỳ năm 2017.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Hiện độ mặn đo được ở các kinh, rạch nội đồng giảm khoảng 0,4 - 0,5 g/l  so với cùng kỳ do địa phương đã chủ động nạo vét các kinh, rạch, tăng khả năng tích trữ nguồn nước ngọt. Dự kiến năm nay, huyện sẽ tiếp tục nạo vét khoảng 11 tuyến kinh, rạch để đảm bảm nước sản xuất trên địa bàn”.

Tình hình nước sinh hoạt trong mùa khô ở huyện Tân Phú Đông từng bước được cải thiện.
Tình hình nước sinh hoạt trong mùa khô ở huyện Tân Phú Đông từng bước được cải thiện.

Bên cạnh đó, để chủ động nước phục vụ sản xuất, người dân trên địa bàn huyện đã chủ động lấy nước vào các kinh, mương để dự trữ. Bà Nguyễn Thị Bảy (xã Tân Thạnh) cho biết: “Năm 2016, hạn, mặn xảy ra gay gắt làm vườn mãng cầu Xiêm bị thiếu nước tưới".

"Do vậy, năm nay các mương trong vườn đã được nạo vét nên lượng nước trữ được nhiều hơn. Thêm vào đó, nhà tôi cũng chủ động lấy đầy nước vào các mương ngay lúc độ mặn chưa cao nên nước tưới tiêu sẽ đủ cho đến mùa mưa”.

Còn đối với các diện tích trồng sả, thời điểm này lượng nước ở các kinh, rạch có độ mặn không quá cao, cây sả có thể chịu được độ mặn khoảng 3 - 4 g/l nên việc tưới tiêu vẫn được đảm bảo.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông Nguyễn Văn Hải cho biết thêm: “Ngoài việc nạo vét các kinh, rạch nội đồng, địa phương đã vận động người dân tích trữ nước ở các ao, mương để phục vụ việc tưới tiêu.

Huyện còn khuyến khích người dân chuyển từ trồng các cây sử dụng nhiều nước sang những cây ít sử dụng nước như sả, hoa màu. Đến thời điểm này, việc vận hành nước sản xuất vẫn được đảm bảo, các cây trồng như sả, mãng cầu Xiêm vẫn phát triển tốt”.

MINH THÀNH

.
.
.