Thứ Sáu, 13/04/2018, 05:58 (GMT+7)
.
Chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" của Báo Ấp Bắc:

Lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp

Hiện nay, có không ít học sinh - sinh viên (HS-SV) đã từng nhận học bổng từ Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc học tập thành tài và đang tiếp tục trợ giúp cho nhiều HS-SV nghèo, học giỏi có cơ hội đến trường.

Anh Trần Minh Thanh (người đứng bên phải) trong 1 lần tặng quà trung thu cho trẻ em  nghèo ở huyện Tân Phú Đông.
Anh Trần Minh Thanh (người đứng bên phải) trong 1 lần tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo ở huyện Tân Phú Đông.

Anh Trần Minh Thanh từng là một học sinh nghèo, đứng trước nguy cơ phải bỏ học và đã nhận được học bổng của Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc từ ngay năm đầu tiên tổ chức.

Vào thời điểm này, Thanh đang học lớp 11 của Trường THPT Chợ Gạo. Hoàn cảnh gia đình Thanh rất khó khăn. Cha Thanh bị tai biến, còn mẹ thì bị tai nạn lao động. Cả nhà Thanh luôn sống trong cảnh túng thiếu.

Để có tiền đi học, ngoài giờ đến trường, Thanh phải đi bán vé số hoặc theo anh trai bán bánh bao. Có những lúc quá khó khăn, tưởng chừng Thanh phải từ giã con đường đến trường. Nhưng may mắn Thanh nhận được học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc.

“Khi nhận được học bổng “Chắp cánh ước mơ”, tôi vui mừng không thể tả được, vì biết mình sẽ tiếp tục có cơ hội đến trường. Để tri ân sự giúp đỡ của chương trình, sự kỳ vọng của gia đình và quyết tâm thực hiện ước mơ của bản thân, tôi đã cố gắng học tập thật giỏi và thi đậu vào ngành Hàng hải của Trường Đại học Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh” - anh Thanh cho biết.

Câu chuyện vượt khó của chàng trai hiếu học ngày nào, nay đã “đơm hoa kết trái”. Năm 2015, Thanh tốt nghiệp đại học và công tác tại một công ty bảo hiểm lớn ở TP. Mỹ Tho.

Với phương châm sống “đàn anh đi trước tiếp bước cho đàn em”, năm 2017, Thanh đã vận động hỗ trợ 5 suất học bổng (mỗi suất 2 triệu đồng) cho các học sinh nghèo hiếu học.

Thanh còn cùng với những người bạn tổ chức thực hiện các hoạt động từ thiện như: Tặng quà trung thu cho trẻ em nghèo; tặng 2.000 quyển tập cho học sinh nghèo ở huyện Tân Phú Đông...

Cũng giống như anh Thanh, anh Trần Trung Hiếu (hiện là nhân viên Viettel Tiền Giang) cũng là một sinh viên nghèo, vượt khó từng nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc. Khi đang học lớp 10, mẹ Hiếu mất, vì bệnh tật. Cha Hiếu lấy vợ mới.

Từ đó, Hiếu phải vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống cũng như trong học tập, để thi đậu vào Trường Đại học Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh. 

Trong quá trình học đại học, Hiếu tự bươn chải, để có tiền nuôi sống bản thân và trang trải chi phí học tập. Ngay năm 3 đại học, trong lúc gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” đè nặng, Hiếu được Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” cấp học bổng. Các suất học bổng đã kịp thời tiếp thêm động lực cho Hiếu đến giảng đường.

Năm 2009, Hiếu tốt nghiệp đại học ra trường và về Tiền Giang công tác. Hiện tại, Hiếu thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện và là một thành viên tích cực đóng góp vào công tác khuyến học của TP. Mỹ Tho như một cách để tri ân những người thực hiện Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” đã từng giúp đỡ mình.

Gần 12 năm trước, chàng sinh viên Võ Văn Lượm (cựu học sinh Trường THPT Vĩnh Kim, huyện Châu Thành) nhận được giấy báo trúng tuyển vào Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh trong niềm vui xen lẫn nhiều nỗi lo toan.

Bởi gia cảnh nhà Lượm khi ấy vô cùng khó khăn. Với nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ kịp thời của các suất học bổng từ Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc đã giúp Lượm vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập.

Đến nay, Lượm đã là “ông chủ” của một công ty xây dựng, với hơn 30 nhân viên. Sau khi thành đạt, có cuộc sống ổn định, Lượm tích cực giúp đỡ cho nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt.

Cụ thể, năm 2017, khi biết được hoàn cảnh của em Cao Thị Thu Ngân (ở huyện Gò Công Đông), là sinh viên năm nhất Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh đang gặp nhiều khó khăn, Lượm không chỉ giúp đỡ chi phí học tập cho Thu mà còn đưa thợ về sửa chữa lại căn nhà xuống cấp của gia đình em. 

Các anh Trần Minh Thanh, Trần Trung Hiếu và Võ Văn Lượm là ba trong rất nhiều HS-SV nhận được học bổng từ Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ” của Báo Ấp Bắc đã thành công trong cuộc sống. Thật đẹp biết mấy, những nghĩa cử cao đẹp của các anh đã tiếp sức, giúp đỡ cho các thế hệ đàn em tiếp tục thực hiện ước mơ đến trường.

P. CÔNG

.
.
.