Thứ Sáu, 06/04/2018, 06:29 (GMT+7)
.

Làm gì để kéo giảm ngừng việc tập thể?

8 vụ ngừng việc tập thể trong 3 tháng đầu năm, con số này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Trước tình trạng số vụ ngừng việc tập thể gia tăng, việc tìm giải pháp để kéo giảm là vấn đề bức thiết.

NLĐ tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh luôn được  lãnh đạo DN quan tâm, chia sẻ.
NLĐ tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh luôn được lãnh đạo DN quan tâm, chia sẻ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ ngừng việc tập thể tại doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước với trên 13 ngàn lượt công nhân, lao động tham gia. Các DN có người lao động (NLĐ) đình công đa phần thuộc Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương, Long Giang, Cụm công nghiệp Tân Mỹ Chánh... Có vụ ngừng việc chỉ trong vài giờ, có vụ kéo dài đến 2 - 3 ngày.

Còn theo Công đoàn các KCN tỉnh, trong quý I-2018, tại KCN Tân Hương và Long Giang đã xảy ra 6 vụ ngừng việc tập thể. 

Lý giải về việc để xảy ra các trường hợp ngừng việc tập thể trong thời gian qua tại DN, đại diện Công đoàn Công ty TNHH Dụ Đức Việt Nam cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động, công ty đã xảy ra một số trường hợp ngừng việc tập thể.

Nguyên nhân là do NLĐ không đồng tình với mức lương mà công ty đưa ra, việc đóng bảo hiểm xã hội và một số chế độ khác cho NLĐ.

Quan tâm, chia sẻ với NLĐ

Đó là cách để tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa trong Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh. Ông Nguyễn Tấn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hoan Vinh cho biết: “NLĐ của công ty có nhiều thành phần khác nhau, trong đó có những thành phần “lầm lỡ” đã được công ty cảm hóa.

Để NLĐ toàn tâm, toàn ý làm việc cho công ty, Ban Giám đốc công ty luôn quan tâm đến công nhân từ bữa ăn cho đến giấc ngủ. Khi NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo công ty sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn, để tiếp tục làm việc cho công ty. Từ những việc làm đó mà giữa Ban Giám đốc công ty và NLĐ luôn có được mối quan hệ gắn bó, thắt chặt hơn”.

Trong các nguyên nhân dẫn đến ngừng việc tập thể, tiền lương, chế độ, phụ cấp là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp; bởi đó là quyền lợi của NLĐ.

Cho dù có xuất phát từ nguyên nhân nào, ngừng việc tập thể đều làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của NLĐ, gây thiệt hại cho DN, đặc biệt làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh - trật tự tại địa phương và các địa bàn lân cận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Trần Văn Nhân cho rằng: “Nguyên nhân dẫn đến việc ngừng việc tập thể là do một số DN chưa thực hiện tốt luật lao động, thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa rõ ràng.

Có trường hợp người sử dụng lao động tăng giờ làm nhưng không tăng lương, lãnh đạo DN giải quyết các vấn đề chưa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, trình độ của NLĐ còn hạn chế, hiểu biết về pháp luật chưa nhiều nên dẫn đến ngừng việc tập thể”.

GIẢI PHÁP ĐỂ KÉO GIẢM

Phải nói rằng, thời gian qua, các Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại một số DN chưa phát huy được vai trò cầu nối giữa DN và NLĐ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngừng việc tập thể. Trong buổi tọa đàm với chủ đề “Tranh chấp lao động, đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong DN”, nhiều CĐCS đã thẳng thắn thừa nhận hạn chế của tổ chức Công đoàn tại đơn vị.

Theo đại diện Công đoàn Công ty TNHH MTV Sản xuất Bảo Tiến (xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo), Công đoàn đã kiến nghị với công ty điều chỉnh khẩu phần ăn trưa của công nhân từ 12.000 đồng/suất lên 15.000 đồng/suất để đảm bảo sức khỏe cho NLĐ; đồng thời, đề xuất với lãnh đạo công ty thực hiện một số chế độ khác cho NLĐ như mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... Tuy nhiên, do cũng là nhân viên, thu nhập do công ty chi trả nên tiếng nói của Công đoàn cũng có phần hạn chế. 

Trước thực trạng trên, Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, trong thời gian tới, các CĐCS cần phát huy vai trò, tham gia bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ bằng nhiều việc làm thiết thực; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ… để kịp thời đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động.

Bên cạnh việc nâng cao vai trò của các CĐCS, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Lâm cho rằng, nếu DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật; đồng thời, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần cho NLĐ thì sẽ giữ chân được họ, từ đó sẽ hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Minh cũng cho rằng, bên cạnh việc nâng cao vai trò của các CĐCS, các DN cần quan tâm đến các chế độ, chính sách cho NLĐ. CĐCS nên tác động, giáo dục đạo đức của NLĐ; bản thân NLĐ cần trau dồi tác phong công nghiệp, nắm bắt các quy định của pháp luật.

         M. THÀNH - L. OANH

.
.
.