Thứ Hai, 16/04/2018, 13:44 (GMT+7)
.

Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

Mong muốn chia sẻ khó khăn với những mảnh đời khốn khó, bất hạnh, ngày càng có nhiều người làm việc thiện và trở thành một phong trào lan tỏa. Những việc làm nghĩa tình ấy đã tiếp sức, giúp đỡ biết bao người vượt qua khó khăn, tin tưởng vào ngày mai tươi sáng.

Nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo, hiếu học.
Nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo, hiếu học.

Anh Vương Hữu Lộc (TP. Mỹ Tho) luôn trăn trở với những mảnh đời bất hạnh, còn gặp nhiều khó khăn. Điều này luôn thôi thúc anh thực hiện các hoạt động thiện nguyện và tham gia nhóm Thiện Duyên xã Tân Lý Tây (huyện Châu Thành), để nấu cháo, cơm từ thiện ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Anh Lộc còn được xem là cầu nối giữa những hoàn cảnh khó khăn với các nhà hảo tâm. Bởi khi nghe ở đâu có hoàn cảnh cần giúp đỡ là anh Lộc tranh thủ đi xác minh, rồi viết bài, chia sẻ trên mạng xã hội (facebook) hoặc trực tiếp kêu gọi mọi người, bạn bè quan tâm hỗ trợ.

Anh Lộc cho biết, trải qua 4 năm làm từ thiện, đến nay, anh không thể nhớ nổi là mình đã giúp đỡ bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn.

Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của cá nhân anh hoặc các nhà hảo tâm do anh vận động không nhiều, đôi khi chỉ là vài kg gạo, thùng mì tôm nhưng anh cảm thấy vui, vì đã giúp được người khác trong lúc khốn khó.

Năm 2010, Câu lạc bộ (CLB) “Tôi yêu Mỹ Tho” ra đời và hoạt động tình nguyện một thời gian thì gặp khó khăn về tư cách pháp nhân nên không thể vận động được sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Đến năm 2013, CLB “Tôi yêu Mỹ Tho” xin gia nhập Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh và đổi tên thành CLB Tình nguyện chung tay vì cộng đồng Tiền Giang. CLB hiện có 32 thành viên, chủ yếu là giáo viên và công nhân.

Nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng tổ chức phát cơm miễn phí cho người nghèo.
Nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng tổ chức phát cơm miễn phí cho người nghèo.

Qua 5 năm hoạt động, CLB này đã giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt là hỗ trợ các em học sinh nghèo có điều kiện đến trường.

Anh Đinh Hoàng Quân, Phó Chủ nhiệm CLB Tình nguyện chung tay vì cộng đồng Tiền Giang cho biết, cùng với các hoạt động từ thiện, CLB đang triển khai Dự án “Em nuôi - Chung tay vì cộng đồng” dành cho các em học sinh nghèo, hiếu học.

Hoạt động chủ yếu của dự án là trao học bổng cho các em học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 có kết quả học tập xuất sắc. Kinh phí thực hiện dự án được các thành viên trong CLB trích từ doanh thu của việc làm đồ handmade, bao lì xì, bán hoa trong các dịp lễ, tết…

Tuy nhiên, theo anh Quân, hoạt động của CLB đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là việc vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Hầu như các doanh nghiệp không “mặn mà” lắm.

Trong khi đó, các thành viên trong CLB chủ yếu là giáo viên và công nhân, với tiền lương không nhiều nhưng vẫn cố gắng duy trì các chương trình từ thiện trong điều kiện kinh phí rất hạn hẹp.

Còn với chàng trai Nguyễn Hải Đăng, hiện đang là Trưởng nhóm Tình nguyện viên, trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, trong 17 năm làm thiện nguyện, anh cùng các thành viên trong nhóm đã hỗ trợ giúp đỡ và trao tặng hàng ngàn phần quà đến những mảnh đời khó khăn, cơ nhở, bệnh tật.

Năm 2018 là năm thứ 7, nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng triển khai dự án học bổng dành cho các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn... trên địa bàn tỉnh.

Dự án sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh hoạt, các khoản học phí, quần áo… cho đến khi các học sinh, sinh viên học tập ra trường, đi làm. Nhóm Tình nguyện viên này hiện đang nhận hỗ trợ 23 em học sinh, sinh viên nằm trong dự án.

Điển hình có trường hợp của bà Phạm Thị Lan (70 tuổi, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho) được nhóm Tình nguyện viên của anh Đăng hỗ trợ giúp đỡ trong nhiều năm qua. Dù tuổi già, sức yếu nhưng bà Lan phải nuôi đứa cháu nội tên Nguyễn Khánh Ngọc (đang học lớp 7, Trường THCS Xuân Diệu) mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bỏ đi tìm hạnh phúc mới.

Hoàn cảnh của bà Lan đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, khi bà bị tai nạn giao thông trong lúc đi bán vé số hồi cuối năm 2017.

Nhận được tin báo, anh Đăng cùng một số thành viên trong nhóm đã kịp thời giúp bà Lan nhập viện điều trị ở Trung tâm Y tế TP. Mỹ Tho cũng như chuyển viện cho bà lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục chữa trị.

Bên cạnh đó, nhóm Tình nguyện viên còn hỗ trợ học bổng cho bé Ngọc trong suốt 4 năm qua.

Anh Đăng chia sẻ: “Hiện tại, cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh rất cần sự giúp đỡ. Do đó, chúng tôi đã cố gắng vận động sự đóng góp của mọi người để chia sẻ, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, có cuộc sống tươi đẹp hơn. Đó cũng là mục đích hoạt động của nhóm Tình nguyện viên”. 

Thực tế cho thấy, trong xã hội ngày nay, có rất nhiều người hướng thiện và đang lặng thầm làm việc thiện bằng cả trái tim. Họ kết nối với nhau, cùng chung tay, góp sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh có thêm nguồn động lực vươn lên trong cuộc sống.

Đó là điều vô cùng quý giá và đáng trân trọng. Hy vọng, phong trào làm việc thiện ngày càng lan tỏa, phát huy truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” cao đẹp.

VĂN THẢO

.
.
  • Chăn ga gối đệm Forever chính hãng
.