Thứ Ba, 24/04/2018, 20:23 (GMT+7)
.

Sau ngày 24/4:Thuê bao chính chủ chưa đăng ký sẽ ra sao?

24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm toàn bộ thông tin thuê bao theo Nghị định 49. Tuy nhiên, không có nghĩa là các thuê bao chưa cập nhật sẽ bị cắt dịch vụ.
Bà Lê Thị Ngọc Mơ  - Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã khẳng định với báo chí như vậy về lộ trình cập nhật thông tin thuê bao di động.

a
Người dân cập nhật, đăng ký lại thuê bao di động. Ảnh: VnE

Cuống cuồng đi đăng ký vì lo bị khóa
 Thời gian qua, không ít người hiểu nhầm về việc các nhà mạng tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin cá nhân là sẽ không bị khóa sim sau ngày 24/4 nên cuống cuồng đi đăng ký thông tin, dẫn đến tình trạng quá tải thường xuyên xảy ra ở các điểm giao dịch của các nhà mạng.

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, bà Mơ cho biết, theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP (khoản 2 Điều 4), doanh nghiệp viễn thông có 12 tháng (kể từ ngày Nghị định được ban hành – 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước đang sử dụng dịch vụ của mình có thông tin thuê bao chưa tuân thủ theo đúng quy định đến cập nhật, bổ sung thông tin.

“Như vậy, ngày 24/4/2018 là mốc doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại Nghị định này. Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định”. – bà Mơ thông tin.

Bà Mơ cũng dẫn lại quy định tại Nghị định 49 về quy trình thông báo cho các thuê bao đến bổ sung thông tin, tạm dừng cung cấp dịch vụ (đối với các thuê bao không thực hiện) để người dân được biết. Theo đó, đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
Tiếp đó, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Và cuối cùng, thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.

“Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình. Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo thì doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này”, bà Mơ nhấn mạnh.
Tiếp tục cập nhật, bổ sung thông tin sau ngày 24/4
Trong những ngày vừa qua, các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel đều đã tiến hành công tác cập nhật lại thông tin thuê bao cho khách hàng còn thiếu hoặc thông tin chưa chính xác. VinaPhone là một trong những nhà mạng thực hiện tích cực công tác này. Nhà mạng đã nghiên cứu và triển khai nhiều hình thức cập nhật thông tin thuê bao cho khách hàng như ngoài điểm giao dịch khách hàng của VinaPhone có thể tự thực hiện việc bổ sung thông tin thuê bao tại 3 kênh hỗ trợ trực tuyến của VinaPhone từ xa qua web và app và email.

Theo đó, để cập nhật thông tin qua web khách hàng có thể truy cập website chính thức của VinaPhone tại địa chỉ: http://vinaphone.com.vnhoặc http://my.vinaphone.com.vn/. Sau đó đăng nhập bằng số điện thoại cần cập nhật và xác nhận qua OTP,tiếp tục chọn “Cập nhật thông tin thuê bao” và điền thông tin theo hướng dẫn. Khách hàng sẽ trực tiếp nhập ảnh chụp CMTND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu cùng ảnh chân dung. Để cập nhật thông tin qua app: Khách hàng có thể tải ứng dụng app MyVinaPhone trên điện thoại di động và tự cập nhật online theo hướng dẫn.
VinaPhone còn thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng, các tổ chức, đơn vị có nhiều khách hàng phải cập nhật thông tin để chụp ảnh và hỗ trợ khách hàng nhập trực tiếp lên hệ thống.Trong những trường hợp đặc biệt, VinaPhone sẽ cử nhân viên tới trực tiếp cập nhật thông tin cho khách hàng.

Tương tự, MobiFone cũng phát đi thông báo về việc cập nhật thông tin thuê bao. Nhà mạng này cho hay, sau ngày 24/4, MobiFone vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng cập nhật, đăng ký thông tin thuê bao tại hệ thống cửa hàng chính thức và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do MobiFone ủy quyền để có thể phục vụ khách hàng.

MobiFone triển khai mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao trong nhiều đợt. Các thuê bao được MobiFone gửi tin nhắn mời cập nhật thông tin sẽ được ưu tiên cập nhật trước, thuê bao không nhận được tin nhắn mời cập nhật tiếp tục yên tâm sử dụng dịch vụ bình thường để không tạo áp lực tăng tải lượng khách hàng giao dịch trên các kênh. Các thuê bao chưa nhận được tin nhắn mời cập nhật thông tin thuê bao cũng có thể gửi tin nhắn SMS theo cú pháp TTTB gửi 1414 để kiểm tra thông tin chính chủ, trong trường hợp thuê bao chưa đúng chính chủ thuê bao có thể liên hệ với cửa hàng MobiFone để xác minh chính chủ theo quy định.

Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho biết, nhà mạng này sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến cập nhật hoặc bổ sung thông tin cá nhân sau ngày 24/4. “Để hỗ trợ những khách hàng quá bận chưa có thời gian đến các điểm giao dịch cập nhật thông tin cá nhân, Viettel sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng đến bổ sung ảnh chân dung hay đăng ký lại chính chủ sau ngày 24/4.” – đại diện Viettel thông tin.
 
Đến thời điểm hiện tại, cả 3 nhà mạng Vinaphone, Mobifone và Viettel đã ra thông báo sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng bổ sung thông tin thuê bao di động sau ngày 24/4.

(Theo enternews.vn)

 

.
.
.