Thứ Năm, 19/04/2018, 21:00 (GMT+7)
.

Thị trấn Vĩnh Bình đạt đô thị loại V

UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Quyết định 752 công nhận thị trấn Vĩnh Bình (huyện Gò Công Tây) đạt tiêu chí đô thị loại V. Có được kết quả trên là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn.

Một góc thị trấn Vĩnh Bình.
Một góc thị trấn Vĩnh Bình.

Với vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Gò Công Tây, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Vĩnh Bình đã nỗ lực, phấn đấu xây dựng đạt tiêu chí đô thị loại V. Trong đó, dấu ấn phải kể đến là hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.

Những năm gần đây, kinh tế thị trấn có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2013 - 2017 đạt khoảng 7,5 - 8,3% /năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm xuống còn 5,53% (theo thống kê năm 2017).

Trong cơ cấu kinh tế của thị trấn đã có sự chuyển dịch rõ rệt theo hướng tăng tỷ trọng các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ, giảm tỷ trọng lĩnh vực nông nghiệp nhưng vẫn đảm bảo an ninh lương thực. Kết quả, cơ cấu công nghiệp - xây dựng chiếm 40,3%, thương mại - dịch vụ chiếm 38,9%, nông - lâm nghiệp chiếm 20,1%.

Về cơ sở hạ tầng, thời gian qua thị trấn đã đầu tư xây dựng các công trình dân dụng; khu hành chính tập trung; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông; lắp đặt hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng công cộng, đèn trang trí, lắp đặt cổng chào trên các tuyến đường chính trong nội ô thị trấn, xây dựng công viên, quy hoạch khu sản xuất, kinh doanh tập trung, qua đó đã mang lại cho thị trấn diện mạo mới và giúp cho người dân mạnh dạn đầu tư chuyển đổi ngành nghề, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh…

Lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa cũng được thị trấn quan tâm triển khai thực hiện. Phấn khởi trước sự phát triển của thị trấn, anh Nguyễn Công Chánh (khu phố 1) bày tỏ: “Thời gian gần đây, cơ sở hạ tầng của thị trấn phát triển đáng kể, nhà cửa của người dân khang trang hơn, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp hơn. Hoạt động mua bán trên địa bàn rất nhộn nhịp cho thấy đời sống người dân phát triển”.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Bùi Văn Việt cho biết: “Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2015 - 2020, Đảng bộ thị trấn đã xác định rõ nhiệm vụ xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại V. Để đạt được mục tiêu đề ra, thị trấn rất quan tâm đến phát triển kết cấu hạ tầng, mở rộng và phát triển mạng lưới thương mại - dịch vụ.

Đồng thời, thị trấn chú trọng công tác quy hoạch chi tiết đảm bảo khoa học, hài hòa với cảnh quan môi trường; chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, có chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư để tiếp tục hoàn thiện hạ tầng cơ sở, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị trấn phát triển”.

Để nâng cao chất lượng của đô thị Vĩnh Bình trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Trần Hoàng Nhật Nam cho rằng, một trong những giải pháp mà thị trấn Vĩnh Bình cần đẩy mạnh thực hiện là tiếp tục vận động cán bộ và nhân dân quán triệt, nhận thức sâu sắc về việc xây dựng đô thị loại V, tiếp tục rà soát, đối chiếu các tiêu chí đạt còn thấp so với tiêu chuẩn quy định của đô thị loại V để tập trung lãnh, chỉ đạo nâng cấp.

Những tiêu chí ít khó khăn và có điều kiện sẽ được chọn để thực hiện trước, các tiêu chí còn lại sẽ huy động cả hệ thống chính trị, các nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa để tập trung đầu tư hoàn thiện, nhất là cơ sở hạ tầng, chấn chỉnh tạo cảnh quan môi trường.

Thị trấn cần tập trung kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào thị trấn, góp phần giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn; chú trọng đến công tác đào tạo cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị vững vàng, đáp ứng tốt nhu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Có thể nói, sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Vĩnh Bình trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua đã góp phần tạo nên diện mạo mới của một thị trấn năng động, sáng tạo, đang trên đường phát triển. Đây là tiền đề quan trọng giúp Vĩnh Bình tiếp tục phát huy vị thế trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của huyện, xây dựng thị trấn ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.