Thứ Hai, 02/04/2018, 11:28 (GMT+7)
.

Trạm nước nhiễm arsen-giải quyết sao đây?

Trao đổi về biện pháp khắc phục các trạm cấp nước có hàm lượng arsen vượt giới hạn cho phép, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nguyễn Thiện Pháp cho biết, đến nay toàn tỉnh có 31/72 trạm cấp nước đã thực hiện các giải pháp khắc phục, 41/72 trạm cấp nước đã xây dựng kế hoạch và sẽ triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục trong năm 2018.

Theo đó, hiện tại 4 trạm đã khoan giếng mới thay thế giếng cũ bị nhiễm arsen gồm: Công ty Nam Phát (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè), Tổ hợp tác (THT) Nước sinh hoạt nông thôn ấp 4 (xã Phú Cường, huyện Cai Lậy), THT Nước An Khương (xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo), 1 trạm cấp nước do Công ty TNHH Thuận Phú quản lý và được UBND tỉnh cấp phép khoan 2 giếng mới có công suất lớn để thay thế 4 giếng cũ bị nhiễm arsen.

Có 2 trạm đã hòa mạng nguồn nước khác có chất lượng nước tốt hơn là THT An Bình Đông (xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè), 1 trạm cấp nước do Công ty TNHH XD-TM D&B quản lý đang khai thác 6 giếng (1 giếng bị nhiễm arsen) và công ty đã lấp giếng nhiễm arsen này.

Trạm cấp nước của THT Nước Thạnh Hòa (xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo) đề nghị người dân tự đầu tư máy lọc để xử lý nước tại nhà. Còn trạm cấp nước của THT Thạnh Lợi (xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) đã giải thể và người dân đã chuyển sang sử dụng nước của Xí nghiệp Cấp nước Chợ Gạo có chất lượng nước đạt quy chuẩn.

Có 3 trạm được đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý là THT Thạnh Phú 2 (xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây), 1 trạm cấp nước do Doanh nghiệp tư nhân Cấp nước sinh hoạt nông thôn Tú Như quản lý, đến nay đã xây hồ và đầu tư hệ thống xử lý, 1 trạm cấp nước ở xã Hòa Khánh (huyện Cái Bè) sẽ đấu nối sử dụng nguồn nước từ Nhà máy nước Xẻo Mây. Ngoài ra, 20 trạm cấp nước đã được lắng lọc sơ bộ và chất lượng nước của các trạm này đều đạt tiêu chuẩn.

Để đảm bảo sức khỏe cho người dân, Chi cục trưởng Nguyễn Thiện Pháp cho biết: “Trong năm 2018, các đơn vị cấp nước sẽ tiếp tục thực hiện súc rửa đường ống, lấy mẫu theo dõi diễn biến hàm lượng arsen định kỳ theo quy định. Nếu chất lượng nước không đạt, đơn vị cấp nước sẽ tiếp tục thực hiện giải pháp xử lý để đảm bảo chất lượng nước đạt theo quy định.

Cụ thể, năm 2018, các đơn vị cấp nước sẽ khoan 16 giếng mới; đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống xử lý 4 trạm; 7 trạm chuyển đổi loại hình quản lý khác để có kinh phí cải tạo, nâng cao chất lượng nước do hoạt động không hiệu quả; 4 trạm hòa mạng với nguồn nước có chất lượng nước tốt hơn; giải thể 1 trạm cấp nước do hoạt động không hiệu quả và 9 trạm phải thực hiện lắng lọc”.

S.N

.
.
.