Thứ Tư, 11/04/2018, 16:55 (GMT+7)
.
TỪ VỤ CHÁY Ở PHƯỜNG 7, TP. MỸ THO:

Cần có giải pháp phòng, chống cháy hiệu quả hơn

Từ vụ cháy 8 căn nhà ở phường 7, TP. Mỹ Tho vào trưa 7-4 vừa qua, nhiều vấn đề đặt ra trong công tác phòng, chống cháy, nổ ở các khu dân cư hiện nay, cũng như công tác chữa cháy của lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp và lực lượng chữa cháy tại chỗ. Phóng viên Báo Ấp Bắc đã trao đổi trực tiếp với các ngành chức năng để làm rõ một số vấn đề trên.

Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ngày 7-4 ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vừa qua.
Đại tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh có mặt tại hiện trường để chỉ đạo chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ngày 7-4 ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vừa qua.

LỰC LƯỢNG CHỮA CHÁY CHUYÊN NGHIỆP CÓ ĐẾN CHẬM?

Tham gia chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vào trưa 7-4 vừa qua, anh Lê Văn Liêm (ngụ số 28, đường Nguyễn Tri Phương) vẫn chưa hết bàng hoàng, kể lại: “Tôi đang đi công việc, thì đứa em gọi điện thoại báo nhà cháy, nên tôi vội chạy về, thấy lửa bùng phát dữ dội, khói nghi ngút. Khi đó, mấy căn nhà phía ngoài vẫn chưa bị cháy. Khoảng 5 phút sau xe cứu hỏa đến.

Đến khoảng 15 giờ, tôi phát hiện vẫn còn cháy âm ỉ, có khói bốc lên, nên mấy anh em trong xóm tìm cách dập lửa nhưng không thành. Đến 17 giờ 8 phút, tôi gọi 114 thông báo tình hình. Một lát sau có người đến xác minh, rồi cho 1 xe chữa cháy xuống dập lửa tiếp...”.

Theo anh Liêm, hôm đó, bà con ai cũng cảm kích trước tinh thần trách nhiệm của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC66) - Công an tỉnh, nên người lo mua nước, người đi mua khẩu trang… để “tiếp tế” cho các anh. Tuy nhiên, bà con xung quanh khu vực cháy than phiền: Giá như lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của tỉnh đến sớm hơn thì có lẽ thiệt hại sẽ giảm bớt.

Về vấn đề này, lãnh đạo PC66 cho biết, đơn vị nhận được tin báo lúc 11 giờ 58 phút ngày 7-4. Ngay sau đó, đơn vị đã điều động 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy (1 xe tối đa 4 m3 nước và 1 xe 2 m3 nước), 1 xe cẩu, 1 xe bơm hút nước, 1 ca nô chữa cháy và 45 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường triển khai công tác chữa cháy ngay lập tức.

Với tốc độ phun 7 lít/giây thì xe chứa 4 m3 nước chỉ phun được khoảng 5 - 7 phút là hết nước, do đó phải huy động xe bơm để bơm nước từ các nguồn nước tự nhiên, truyền tiếp nước cho các xe chữa cháy; đồng thời, phun chữa cháy trực tiếp. Bên cạnh đó, đơn vị sử dụng trụ nước chữa cháy gần hiện trường. Đến 13 giờ, đã khống chế được ngọn lửa, ngăn chặn cháy lan.

Đến 14 giờ 15 phút mới dập tắt lửa hoàn toàn. Về nơi xuất phát cháy, ngọn lửa bùng phát từ kho chứa đồ nhựa (căn số 16) của ông Mai Tấn Thành, SN 1987, hộ khẩu thường trú ấp Lương Phú B, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo) thuê căn hộ trên làm kho chứa hàng. Lúc xảy ra cháy, gió thổi mạnh, làm đám cháy lan nhanh sang 7 hộ lân cận. Thiệt hại tài sản ước tính hơn 1,6 tỷ đồng, không gây thiệt hại về người.

Sáng 8-4, các cơ quan chức năng phối hợp bảo vệ hiện trường. Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự TP. Hồ Chí Minh - Bộ Công an đến khám nghiệm hiện trường, thu thập dấu vết nhằm làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Thượng tá Lê Thanh Long, Phó Trưởng phòng PC66 cho biết thêm, do vị trí xảy ra cháy cặp bờ sông, gió mạnh, nhà chứa nhiều vật liệu dễ cháy, nhà sàn gỗ… làm lửa lan nhanh và mạnh. Mặt khác, hiện trường gần chợ, người dân hiếu kỳ tập trung xem đông, nên gây khó khăn cho công tác chữa cháy.

Phục vụ công tác chữa cháy, Công an TP. Mỹ Tho cũng đã phân công 8 tổ công tác với 44 cán bộ, chiến sĩ tổ chức chốt chặn, phong tỏa hiện trường, không cho người dân và phương tiện đi vào khu vực hiện trường.

Ngay trong chiều ngày 7 và sáng 8-4, đại diện chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thành phố đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các hộ có nhà bị cháy. Theo thống kê của UBND phường 7, có 8 hộ với 32 nhân khẩu (nhà số 6 đến số 20, đường Nguyễn Tri Phương) bị ảnh hưởng do nhà cháy, trong đó có 5 người già và 4 trẻ em.

Hiện nay, có 4 hộ (20 nhân khẩu) sống tạm nhà người thân, số còn lại ở tạm nhà hàng xóm. UBND phường 7 kiến nghị UBND thành phố đề xuất UBND tỉnh xem xét, bố trí nhà tái định cư cho các hộ này, vì những hộ này nằm trong Dự án Bờ kè sông Bảo Định.

 Một chủ sà lan hỗ trợ chữa cháy từ phía sau dãy nhà trong vụ hỏa hoạn  ngày 7-4 ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vừa qua.
Một chủ sà lan hỗ trợ chữa cháy từ phía sau dãy nhà trong vụ hỏa hoạn ngày 7-4 ở đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho vừa qua.

CẦN CÓ GIẢI PHÁP CĂN CƠ, HIỆU QUẢ HƠN

Theo số liệu thống kê của PC66, từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ cháy, thiệt hại 9,6 tỷ đồng và 1 người bị thương. Gây thiệt hại nghiêm trọng là vụ cháy ngày 6-1, tại kho chứa trái cây của Công ty TNHH Rồng Hoa Thái (ấp Bình Thanh, xã Tam Bình, huyện Cai Lậy), thiệt hại 6,9 tỷ đồng.

Trong những năm qua, trên địa bàn TP. Mỹ Tho từng xảy ra nhiều vụ cháy, cụ thể như: Ngày 8-10-2013, 63 quầy sạp trong chợ trái cây Thạnh Trị bị cháy. Ngày 12-10-2016, quán Karaoke Cosy trên đường Lê Văn Phẩm cũng bị hỏa hoạn... 

Từ những vụ hỏa hoạn vừa qua cho thấy, nguyên nhân cháy có một phần do lỗi chủ quan trong công tác PCCC của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các hộ dân ở khu dân cư. Một thực tế khác, lực lượng chức năng cũng chỉ tập trung kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chưa chú trọng kiểm tra công tác PCCC ở cộng đồng dân cư.

Về vấn đề này, Thượng tá Phạm Thế Kim, Phó Trưởng Công an TP. Mỹ Tho thừa nhận: “Công an TP. Mỹ Tho chỉ kiểm tra phòng, chống cháy, nổ ở các nhà hàng, khách sạn, những khu vực chợ… Địa điểm cháy vào ngày 7-4 ở phường 7 vừa qua là hộ dân, không nằm trong kế hoạch kiểm tra. Công an TP. Mỹ Tho thường xuyên chỉ đạo các phường (xã) thực hiện công tác tuyên truyền là chủ yếu”.

Từ vụ cháy 8 căn nhà ở phường 7, TP. Mỹ Tho vào trưa 7-4 vừa qua cho thấy, công tác phòng, chống cháy, nổ ở khu dân cư rõ ràng chưa mang lại hiệu quả. Về vấn đề này, chiều 9-4, chúng tôi có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng, đồng chí cho biết: “Trong thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống cháy, nổ gửi cho các phòng, ban, ngành, đoàn thể, xã (phường), chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra, giám sát phòng, chống cháy, nổ, nhất là ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị; đồng thời, sẽ chấn chỉnh, xử lý các đơn vị vi phạm trong công tác PCCC”.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng đã ký Công văn 1177 về việc tuyên truyền thực hiện “Tiêu chí đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở, nhà kết hợp sản xuất, kinh doanh, hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trong các khu dân cư” gửi thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND 17 phường (xã) trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: “Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ phối hợp với Công an tỉnh tổ chức diễn tập PCCC trong các khu dân cư và tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác PCCC”.

Từ vụ hỏa hoạn vào ngày 7-4 ở phường 7, TP. Mỹ Tho đặt ra cho các ngành hữu quan cần có giải pháp căn cơ, hiệu quả trong công tác phòng, chống cháy, nổ ở khu dân cư trong thời gian tới.  

VĂN THẢO

.
.
.