Thứ Ba, 19/06/2018, 06:03 (GMT+7)
.

Thi đua yêu nước góp phần xây dựng quê hương

Tân Hương (huyện Châu Thành) là xã giáp ranh của huyện, của tỉnh với TP. Tân An, tỉnh Long An; có Quốc lộ 1A đi qua trung tâm xã, có tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, có tầm quan trọng chiến lược trong kế hoạch phòng thủ quốc phòng và an ninh.

Xã Tân Hương thi đua thực hiện các công trình giao thông nông thôn.
Xã Tân Hương thi đua thực hiện các công trình giao thông nông thôn.

Đồng chí Lê Tấn Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy xã cho biết: “Bộ mặt xã Tân Hương ngày càng khang trang, đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện là nhờ những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã luôn quán triệt và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

Đảng ủy, UBND xã luôn xác định thi đua là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 7,5%; thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41 triệu đồng/năm, tăng 8 triệu đồng/năm so năm 2015.

Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm từ 3,4% xuống còn 2,28% vào năm 2017. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, công tác chính sách và an sinh xã hội đạt cao so với Nghị quyết của Đảng ủy xã đề ra hằng năm”.

Có nhiều nguyên nhân để đạt kết quả trên, song việc thường xuyên phát động phong trào thi đua kết hợp với đẩy mạnh quy chế dân chủ đã tạo nên sức mạnh tổng hợp mang lại những hiệu quả thiết thực.

Cán bộ và nhân dân luôn đoàn kết thống nhất, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền. Qua đó, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ và nhân dân thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, nhiều phong trào thi đua đã được phát động mang lại hiệu quả cao như: “Cựu chiến binh xã với an toàn giao thông”; Hội Liên hiệp Phụ nữ có phong trào “5 không - 3 sạch”; Hội Nông dân có phong trào “3 tăng - 3 giảm”, “Phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”; Đoàn Thanh niên có chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; Mặt trận Tổ quốc với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “1 tăng - 4 giảm”; Hội Chữ thập đỏ với “Mái ấm nghĩa tình”.

Bên cạnh đó, tất cả 4 ấp trong xã đều có phong trào “Xây dựng văn hóa giao thông nông thôn”; chi bộ, cơ quan chú trọng đến “Sửa đổi lối làm việc”.

Còn các chi bộ trường học, y tế gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo Bác với các cuộc vận động của ngành; Chi bộ Công an xã có phong trào “Công an nhân dân vì dân phục vụ”, Chi bộ Quân sự xã có phong trào “Xây dựng đơn vị trong sạch - vững mạnh về quốc phòng, quân sự địa phương”. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc xã có phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”...

Nói về tham gia, phát động các phong trào thi đua của đơn vị, Bí thư Xã đoàn Tân Hương Triệu Minh Nhựt tâm huyết: “Đoàn viên, thanh niên trong xã luôn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, thi đua lập thành tích qua các công việc cụ thể như: Tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại khu công nghiệp; thực hiện Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, mỗi năm vận động trên 60 triệu đồng trao học bổng cho học sinh nghèo; vận động gần 2.000 phần quà Trung thu cho trẻ em nghèo...”.

Một trong những kết quả thi đua nổi bật của xã Tân Hương trong thời gian qua không thể không kể đến là giữ gìn an ninh trật tự. Năm 2017, xã được công nhận Xã an toàn về an ninh trật tự.

Trên địa bàn có Khu công nghiệp Tân Hương quy mô trên 197 ha, khu tái định cư 40 ha, dân nhập cư từ các tỉnh đến tạm trú vào làm công nhân trong khu công nghiệp 11.076 người, đã tạo nên mật độ dân số dày, thành phần xã hội đa dạng.

Việc phát triển mạnh các loại hình kinh doanh, dịch vụ như: Khách sạn, nhà trọ, vận tải, bán lẻ, hàng rong, ăn uống, tín dụng đen... tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự. Cùng với đó là hệ thống giao thông xuống cấp nhanh; trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm đặt ra yêu cầu cần có những giải pháp cấp bách, hữu hiệu.

Trước tình hình trên, Tân Hương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: Xây dựng các tuyến đường “Ánh sáng văn hóa an ninh trật tự”; tham gia với lực lượng bảo vệ tại Khu công nghiệp Tân Hương; vận động nhân dân hiến đất làm các tuyến đường giao thông nông thôn; đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (không để người dân mua bán lấn chiếm)…

Để phấn đấu ra mắt xã nông thôn mới theo lộ trình, Tân Hương đang ra sức thi đua thực hiện 5 chỉ tiêu còn lại: Tiếp tục vận động và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ việc làm để đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn dưới 3% và phấn đấu nâng thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt 50 triệu đồng/năm...

P. MAI

.
.
.