Thứ Sáu, 20/07/2018, 12:57 (GMT+7)
.

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí Môi trường

Xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) hiện đã hoàn thành 14/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM), đang phấn đấu ra mắt đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã vẫn còn nhiều việc phải làm, nhất là tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm.

Đường nông thôn của xã ngày càng thông thoáng, xanh - sạch - đẹp.
Đường nông thôn của xã ngày càng thông thoáng, xanh - sạch - đẹp.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm ở xã Vĩnh Kim thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, bộ mặt nông thôn đã thay đổi đáng kể; đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp hơn; công tác kiểm soát ô nhiễm đối với các cơ sở sản xuất - kinh doanh được tốt hơn; việc thu gom và xử lý chất thải dần đi vào nền nếp...

Cụ thể, xã có 117 cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ, chăn nuôi; trong đó, có 24 cơ sở đã có hồ sơ về môi trường được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt (đạt 20,5%). Các nơi công cộng và 4 tuyến đường được trồng cây xanh, bê tông hóa và được xã thường xuyên vận động người dân dọn dẹp phát quang bụi rậm tạo mỹ quan nông thôn.

Trên địa bàn xã hiện có một điểm tập kết rác sinh hoạt, được thu gom và xử lý tại bãi rác Tân Lập; các khu dân cư cơ bản có đường thoát nước mưa, nước thải đảm bảo nhu cầu tiêu thoát nước cho khu vực, không có hiện tượng tắc nghẽn, tù đọng... Về nước sinh hoạt, xã có 92% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch theo quy định.

Dù vậy, để hoàn thành tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, xã Vĩnh Kim cũng đang gặp không ít khó khăn. Đó là trên địa bàn xã chưa có hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn; nước thải chủ yếu thải trực tiếp ra hố, hầm tự nhiên, số ít hộ thải trực tiếp ra các kinh, mương công cộng.

Xã cũng chưa có điểm thu gom nước thải và áp dụng biện pháp xử lý nước thải phù hợp trước khi đổ vào các kinh, mương. Đến nay, xã chỉ có 81,37% hộ chăn nuôi xử lý nước thải chăn nuôi bằng hệ thống biogas và bể lắng lọc; chỉ có 46% hộ, cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm ký cam kết tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đánh giá về việc thực hiện tiêu chí số 17 này, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim Trần Thanh Hải cho biết, tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí được xã đánh giá rất khó hoàn thành.

Vì thế, thời gian qua xã đã huy động sức mạnh các tổ chức, đoàn thể tích cực vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và cùng thực hiện, nhưng việc tập hợp người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt của người dân cũng gây nhiều trở ngại, dẫn tới việc xử lý và thu gom rác thải, nước thải sinh hoạt đúng quy định vẫn đang là “bài toán” khó.

Do đó, để hoàn thành tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm đúng kế hoạch ra mắt NTM vào cuối năm, xã Vĩnh Kim đang tích cực vận động người dân thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, xử lý rác thải đúng nơi quy định, không chôn lấp, vứt rác bừa bãi ra sông, kinh, mương...

Bên cạnh đó, xã cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật giúp người dân dần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất - kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, trong xây dựng NTM, tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm thuộc nhóm tiêu chí “mềm”, tuy dễ mà khó. “Để hoàn thiện tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm của mỗi người dân, mỗi gia đình và cả cộng đồng” - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

LÝ OANH

.
.
.