Thứ Ba, 17/07/2018, 21:18 (GMT+7)
.

Thiếu sân chơi hè cho trẻ nông thôn

Hè là dịp để trẻ em được nghỉ ngơi, vui chơi. Tại thành thị, trong khi trẻ em được vui chơi với rất nhiều hoạt động, văn nghệ, thể thao, các lớp học năng khiếu thì ở vùng nông thôn, việc tìm kiếm một sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ là điều khó khăn.

 Do thiếu sân chơi trong những ngày hè nên trẻ em nông thôn thường rủ nhau đi tắm sông  và dễ dẫn đến đuối nước.
Do thiếu sân chơi trong những ngày hè nên trẻ em nông thôn thường rủ nhau đi tắm sông và dễ dẫn đến đuối nước.

Hè năm 2018, các trung tâm văn hóa các xã, phường cũng như nhiều điểm vui chơi trên địa bàn TP. Mỹ Tho thường xuyên tổ chức các lớp năng khiếu, sinh hoạt câu lạc bộ đội, nhóm cho các em thiếu nhi. Chẳng hạn, Nhà thiếu nhi tỉnh mở trên 30 lớp năng khiếu võ, vẽ tranh, đàn, múa, cờ vua…

Ngoài các lớp học năng khiếu thì trong mùa hè năm nay Nhà thiếu nhi tỉnh còn mở thêm 12 lớp dạy kỹ năng sống dành cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

Còn Trung tâm Thể dục thể thao TP. Mỹ Tho cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi sôi nổi cho trẻ em ngay trong hè như: Bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, võ thuật…

Rõ ràng ở thành thị, sân chơi cho trẻ em tuy chưa nhiều nhưng cũng đã đáp ứng phần nào nhu cầu vui chơi cho các em trong ngày hè.

Điều này hoàn toàn trái ngược với nhiều vùng nông thôn trong tỉnh khi mà sân chơi của trẻ em đang ngày càng bị thu hẹp dần.

Ở các vùng nông thôn, các điểm sinh hoạt, vui chơi cho trẻ em hầu như không được quy hoạch và cũng không có nguồn lực để xây dựng.

Trong khi đó lại có không ít Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện và các nhà văn hóa cấp xã được đầu tư xây dựng khá khang trang, nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân tại các vùng nông thôn nhưng lại “thiếu phần” dành cho trẻ em.

Qua khảo sát thực tế vào những ngày hè tại một số nhà văn hóa và thư viện cấp xã tại huyện Gò Công Tây thì hầu như những nơi này không có sách hoặc có cũng chỉ là những sách, báo cũ; không ít nơi, nhất là ở các thư viện luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Bên cạnh đó, các gia đình thường tất bật với công việc, không có nhiều thời gian quan tâm tới con em mình dẫn tới việc trẻ em phải tự chơi và tự tìm sân chơi trong những ngày hè.

Chính tại những địa điểm vui chơi không an toàn và không có sự quản lý của người lớn như: Đi tắm sông, trèo cây, sử dụng diện thoại thường xuyên hay “cắm nét” chơi game online… là những nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại, mất an toàn dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Trong đó, vấn đề trẻ em tự ý rủ nhau đi tắm sông dẫn đến việc đuối nước đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhưng dường như các em chưa đủ nhận thức về những mối nguy hiểm mà chỉ hành động theo sở thích và sự rủ rê của bè bạn.

Các em cũng chưa đủ kỹ năng để có thể xử lý tình huống khi gặp tai nạn dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo thì trong 5 năm qua (2013 - 2018), toàn tỉnh có 90 học sinh đuối nước.

Ngoài những trò chơi mất an toàn thì game online cũng tiềm ẩn những mối lo ngại nhất định. Có nhiều em học hành rất chăm chỉ trong cả năm học nhưng khi nghỉ hè có nhiều thời gian lại bắt đầu tìm tòi rồi dần nghiện game online và không thể từ bỏ.

Vì thế, có không ít em học sinh học hành ngày càng sa sút, bị cha mẹ cấm đoán, đánh mắng càng khiến các em chán nản và có thể bỏ học giữa chừng.

Do không có chỗ vui chơi tập trung ổn định, không có người quản lý cũng như định hướng nên các em học sinh dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội.

Do đó, ngoài việc nâng cao trách nhiệm quản lý con em, học sinh của gia đình, nhà trường thì cần phát huy vai trò của Đoàn thanh niên cơ sở trong việc phối hợp quản lý thanh thiếu niên.

Vào mỗi dịp nghỉ hè, các trường đều có giấy chuyển sinh hoạt Đoàn, Đội cho mỗi học sinh về địa phương quản lý.

Tuy nhiên, tại những vùng nông thôn, việc tổ chức, tập hợp cũng như tạo ra các sân chơi gần như không đủ sức hút đối với các em học sinh.

Chính vì vậy, để giải “cơn khát” sân chơi cho trẻ em vào những dịp hè không thể chỉ có tổ chức Đoàn, Đội làm mà cần phải có sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp và toàn xã hội.

ĐỖ PHI

.
.
.