Thứ Sáu, 10/08/2018, 21:58 (GMT+7)
.

Các xã nông thôn mới đẩy mạnh cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, công tác CCHC luôn được các xã nông thôn mới chú trọng thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước cấp xã.

UBND xã NTM Long Khánh bố trí máy vi tính kết nối internet bên ngoài bộ phận “một cửa” để phục vụ người dân.
UBND xã NTM Long Khánh bố trí máy vi tính kết nối internet bên ngoài bộ phận “một cửa” để phục vụ người dân.

NÂNG CHẤT ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

Tân Hòa Thành (huyện Tân Phước) là một trong những xã đầu tiên của tỉnh về đích NTM. Những năm qua, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM cũng như thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ và nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức.

Đồng chí Huỳnh Hữu Đan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Thành cho biết, xã luôn xác định CCHC sẽ góp phần nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức, hướng đến chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Do đó, xã đã tạo điều kiện cho nhiều lượt cán bộ, công chức học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyên môn.

Bên cạnh đó, xã còn chú trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm đổi mới nền nếp, tác phong làm việc, nhất là ở bộ phận “một cửa”.

Kết quả, hiệu quả công việc của cán bộ, công chức xã Tân Hòa Thành ngày càng nâng cao thông qua việc hồ sơ, yêu cầu của người dân được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng hẹn, tạo sự hài lòng cho người dân.

Không chỉ có xã Tân Hòa Thành mà trình độ đội ngũ cán bộ, công chức ở các xã NTM khác của tỉnh ngày càng được nâng cao, nhất là việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết hành chính.

Bên cạnh đó, các xã NTM đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác CCHC để cán bộ, công chức tự nhận thức trong nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức công vụ cũng như trình độ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ được giao và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, UBND các xã NTM còn bố trí, sắp xếp cán bộ chuyên môn phù hợp với từng vị trí công tác. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định.

Triển khai thực hiện quy chế văn hóa công sở, tổ chức sắp xếp công việc, thời gian làm việc khoa học, đúng quy định giúp cho các thủ tục của công dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

PHỤC VỤ NHÂN DÂN TỐT HƠN

Có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND xã NTM Thanh Bình, huyện Chợ Gạo có thể thấy được sự thân thiện, thái độ cởi mở của cán bộ đối với người dân khi đến UBND xã giao dịch.

Theo đồng chí Trần Thị Thùy Linh, công chức Văn phòng - Thống kê của UBND xã Thanh Bình, từ đầu năm đến nay, bộ phận “một cửa” xã tiếp nhận 1.360 hồ sơ, yêu cầu và giải quyết, trả kết quả đạt 100%.

Bên cạnh đó, việc thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001 là cơ hội tốt để xã tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC, nâng cao chất lượng công vụ, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đó cũng là điều kiện để xã Thanh Bình thúc đẩy hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền, giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Cũng như bao người dân khác trong xã, chú Nguyễn Văn A (ấp Thanh Đăng) thường xuyên đến UBND xã NTM Thanh Bình để giao dịch, làm thủ tục, chứng thực các văn bản, giấy tờ…

Tại đây, chú A luôn được đội ngũ cán bộ văn phòng và các bộ phận chuyên môn tại bộ phận “một cửa” hướng dẫn chu đáo. Các thủ tục giấy tờ khi giao dịch đều được xem xét, giải quyết nhanh chóng, thuận tiện.

Còn tại bộ phận “một cửa” của UBND xã NTM Long Khánh (TX. Cai Lậy) thì không khí làm việc khá chuyên nghiệp. Ngay phía bên ngoài bộ phận “một cửa” có bố trí 1 máy vi tính kết nối internet, để người dân có thể truy cập và đăng ký thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Hướng tới thực hiện tốt công tác CCHC, UBND xã Long Khánh đã bố trí khu vực tiếp nhận và trả kết quả thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác, giao dịch. Niêm yết công khai lệ phí, quy trình tiếp công dân, các thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, giúp mọi người biết rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu, giảm bớt thời gian đi lại.

UBND xã đảm bảo thực hiện đúng các mục tiêu đề ra như: 100% thủ tục hành chính được xử lý theo đúng thời gian quy định tại văn bản pháp quy liên quan; không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cấp xã...

Chủ tịch UBND xã Long Khánh Nguyễn Ngọc Kính cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được xã Long Khánh xác định là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp xã.

Chính vì vậy, chính quyền xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính công trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hoạt động có hiệu quả. Qua đó, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn và thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

P. MAI

.
.
.