Thứ Tư, 01/08/2018, 16:31 (GMT+7)
.

Gặp người nặng lòng với các gia đình liệt sĩ

Mặc dù đã 87 tuổi nhưng ông Nguyễn Văn Thọ, ngụ ấp An Thiện, xã An Cư (huyện Cái Bè) vẫn cần mẫn với công việc truy tìm thân nhân cho liệt sĩ hy sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho  dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Thọ.
Ông Nguyễn Văn Thọ.

Những năm 1960, ông Nguyễn Văn Thọ từ tỉnh Quảng Ngãi vào Tiền Giang sinh sống bằng nghề dạy kèm và gắn bó với mảnh đất này cho đến nay. Ông Thọ luôn đau đáu về nơi chôn nhau cắt rốn với nỗi niềm day dứt của một người con xa quê.

Cách đây vài năm, trong một lần về thăm quê, ông gặp người cháu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Phan Thị Loan ở xã Bình Thanh Đông, huyện Bích Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), người có chồng và 3 con hy sinh (trong đó có 1 người con chưa tìm được hài cốt).Từ đó, ông Thọ luôn ray rứt và tự thấy mình cần có trách nhiệm với những người đã hy sinh cho độc lập tự do dân tộc

Trong những lần tìm đến Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cái Bè, ông Thọ thấy có nhiều mộ liệt sĩ quê ở miền Trung, miền Bắc chỉ có thông tin vỏn vẹn là tên họ, quê quán, cấp bậc, ngày nhập ngũ và ngày hy sinh nhưng chưa có thân nhân đến nhận.

Từ đó, ông Thọ đã ghi chép cẩn thận các thông tin này và gọi điện thoại cho thân nhân ở quê nhà, để nhờ người thân tìm cách báo tin đến những địa phương là quê quán của các liệt sĩ được chôn cất ở Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cái Bè.

Qua những thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ được cung cấp từ ông Thọ, thân nhân của nhiều liệt sĩ đã tìm được nơi an táng của người thân mình sau khi hy sinh.

Điều đáng quý là người con trai của ông Thọ là anh Nguyễn Thanh Hà (bộ đội xuất ngũ, hiện công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng huyện Cái Bè) đã “sát cánh” cùng cha trong việc tìm kiếm và cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ.

Vì tuổi cao, việc đi lại hạn chế nên ông Thọ chủ yếu làm công việc tiếp nhận thông tin từ thân nhân liệt sĩ gọi điện thoại đến nhờ truy tìm; còn anh Hà tranh thủ những ngày nghỉ sẽ thực hiện công việc tìm kiếm, xác minh, đối chiếu thông tin liệt sĩ hy sinh ở các nghĩa trang trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Được biết, có những lần đi xác minh thông tin liệt sĩ ở các Nghĩa trang Liệt sĩ tận tỉnh Đồng Tháp, Long An, mặc dù có khi thất bại nhưng anh Hà cũng như cha mình vẫn không nản lòng!

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, ông Thọ cùng anh Hà đã xác định được nơi hy sinh của vài liệt sĩ nhưng chưa tìm được phần mộ nên công việc xác minh vẫn đang được tiến hành.

Ông Thọ tâm sự: “Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng mỗi lần giúp thân nhân liệt sĩ tìm được nơi người thân hy sinh, yên nghỉ, tôi và con trai cảm thấy rất vui, vì đã góp phần xoa dịu nỗi mất mát của những gia đình có người thân hy sinh cho các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc”.

Do đó, ông Thọ sẵn sàng tiếp nhận mọi thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ chưa được thân nhân tìm thấy hoặc là thân nhân của liệt sĩ chưa tìm ra nơi an nghỉ của người thân qua địa chỉ: 492, tổ 11, ấp An Thiện, xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hoặc số điện thoại 0918543198 và 01662491890.

N. HỮU

.
.
.