Thứ Sáu, 07/09/2018, 09:28 (GMT+7)
.
ANH NGUYỄN VĂN PHỤNG:

Khởi nghiệp với mô hình sản xuất trà mãng cầu

Là đoàn viên và hiện đang công tác tại UBND xã Bình Phan (huyện Chợ Gạo), anh Nguyễn Văn Phụng (sinh năm 1986, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Bình Phan) đã mạnh dạn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp sản xuất - kinh doanh trà mãng cầu Xiêm, thu lãi mỗi tháng trên 15 triệu đồng.

Nói về quyết định khởi nghiệp sản xuất - kinh doanh trà mãng cầu Xiêm, anh Phụng cho biết, trong một lần tình cờ nhìn thấy cách chế biến của người thân trong gia đình bên vợ và được thưởng thức loại trà này, anh thấy có mùi thơm đặc trưng, có vị ngọt thanh đậm đà, rất hấp dẫn với  người dùng nên nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Phụng khởi nghiệp với mô hình sản xuất trà mãng cầu  mang thương hiệu Phụng Tiên.
Anh Nguyễn Văn Phụng khởi nghiệp với mô hình sản xuất trà mãng cầu mang thương hiệu Phụng Tiên.

Qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin, anh Phụng biết được việc thường xuyên ăn hoặc uống mãng cầu Xiêm có thể phòng, chống nhiều bệnh. Điều này càng thúc đẩy anh Phụng thực hiện ý tưởng chế biến trà mãng cầu Xiêm. Với tính cách dám nghĩ dám làm, cộng với sự ủng hộ của người thân trong gia đình, anh Phụng thực hiện chế biến thử nghiệm trà mãng cầu Xiêm và cho mọi người quanh xóm dùng thử. Sau khi nhận được những phản hồi tích cực từ người dùng, cuối năm 2017, anh quyết định đầu tư 300 triệu đồng xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc, trang thiết bị chế biến trà mãng cầu Xiêm mang nhãn hiệu Phụng Tiên.

Do gia đình có sẵn 3 công đất trồng mãng cầu Xiêm đang cho thu hoạch nên anh Phụng tận dụng trái ở vườn nhà và thu mua thêm từ các hộ trồng mãng cầu Xiêm tại các xã Hòa Định, Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo)... để chế biến trà. Anh Phụng cho biết, cứ 10 kg mãng cầu Xiêm tươi sau khi chế biến sẽ được 1 kg trà. Mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất khoảng 20 ngày, với gần 80 kg trà mãng cầu Xiêm để cung cấp theo đơn đặt hàng của khách. Với giá bán 680.000 đồng/kg trà đến tay người tiêu dùng thì sau khi trừ các chi phí nguyên liệu, nhân công, anh Phụng còn lãi khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Để tạo đầu ra cho trà từ trái mãng cầu Xiêm, anh Phụng đầu tư hệ thống sản xuất theo quy trình khép kín 1 chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu chế biến đến các công đoạn như: Sấy, rang và đóng gói. Không dừng lại ở quy mô hiện tại, anh Phụng đang xúc tiến việc mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. “Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, trong tháng 7 vừa qua, cơ sở sản xuất trà mãng cầu Xiêm của tôi đã chính thức tham gia vào Hợp tác xã Sản xuất nông nghiệp xã Bình Phan để mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trà của người tiêu dùng” - anh Phụng cho biết.

Sản phẩm trà mãng cầu Phụng Tiên do cơ sở của anh Phụng sản xuất đã được Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Không chỉ có mùi vị thơm ngon đặc trưng, trà mãng cầu Xiêm còn có tác dụng tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon, ngủ tốt, điều hòa huyết áp… nên được nhiều người ưa dùng. Hiện nay, anh Phụng đã có nhiều đại lý phân phối sản phẩm tại huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho và TP. Cần Thơ. Anh Phụng cũng đã thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền trà mãng cầu Phụng Tiên tại Cục Sở hữu
trí tuệ.

BÌNH YÊN - NGỌC XUYÊN

.
.
.