Thứ Tư, 19/09/2018, 15:24 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "TẶNG QUÀ TRUNG THU CHO TRẺ EM CÓ HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN" CỦA BÁO ẤP BẮC:

Mang Trung thu đến với trẻ em vùng bãi ngang ven biển

Với trẻ em, Tết Trung thu là cái Tết rất đẹp và đáng nhớ của tuổi thơ.  Các em háo hức chờ đợi ngày trăng lên để rước đèn, vui Tết Trung thu cùng bạn bè và gia đình. Thế nhưng, mỗi khi Tết Trung thu đến, nhiều trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh vẫn đang mong ước có được chiếc lồng đèn, cái bánh trung thu...

Báo Ấp Bắc trao quà Trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn.
Báo Ấp Bắc trao quà Trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Em Trần Thị Thúy Vy, học sinh lớp 53, Trường Tiểu học Phú Đông (huyện Tân Phú Đông), mồ côi mẹ, ba đi làm ăn xa, em ở nhà với bà ngoại. Bởi nhà nghèo mà nhiều năm qua, em không có được một cái Tết Trung thu trọn vẹn. Mỗi khi Tết Trung thu đến, em chỉ biết thắp nến từ chiếc lồng đèn bằng lon sữa do em tự làm.

“Thấy các bạn có lồng đèn đẹp, nhiều màu sắc em cũng muốn lắm nhưng không có tiền để mua” - em Vy chia sẻ. Ánh mắt trẻ thơ long lanh của Vy đượm buồn khi được hỏi về cái Tết Trung thu đang đến gần, em cho biết: “Em ước có được lồng đèn, bánh trung thu để đi rước đèn cùng bạn bè. Em muốn được vui Tết Trung thu như các bạn”.

Chúng tôi cảm thấy chạnh lòng khi Thúy Vy không phải là trường hợp duy nhất ở Trường Tiểu học Phú Đông chưa từng được vui Tết Trung thu. Thầy Nguyễn Văn Toàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hiện trường có đến 192 học sinh thuộc diện hộ nghèo, 13 em mồ côi và khuyết tật.

Mùa tựu trường vừa rồi nhiều nhà hảo tâm đã hỗ trợ các em cặp sách... giúp các em nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Bên cạnh đó, Tết Trung thu cũng sắp đến, nhà trường mong muốn tất cả các em đều được vui chơi cái Tết của trẻ em này một cách trọn vẹn.

Thế nhưng, kinh phí nhà trường hạn hẹp nên những ngày qua tôi luôn trăn trở, không biết làm sao để tất cả các em học sinh thuộc diện gia đình nghèo đều có lồng đèn, bánh trung thu để vui chơi với các bạn trong Tết Trung thu”.

Còn tại Trường Tiểu học Kiểng Phước 1 (huyện Gò Công Đông), nhiều em học sinh cũng có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ở vùng biển, nhiều phụ huynh sống bằng nghề biển hoặc phải đi làm thuê, đời sống còn nhiều khó khăn. Gánh nặng mưu sinh luôn đè nặng trên vai các bậc phụ huynh nơi đây. Do đó, dù muốn các con có được một mùa Trung thu trọn vẹn nhưng niềm mơ ước đơn giản ấy cũng nằm xa tầm với.

Thầy Nguyễn Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiểng Phước 1 cho biết: “Toàn trường có trên 140 học sinh thuộc diện gia đình khó khăn. Với các em, có sách vở, quần áo để đến trường đã là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn đối với các bậc phụ huynh. Về phía nhà trường, Tết Trung thu năm nào cũng cố gắng tổ chức để các em được sinh hoạt, vui chơi.

Tuy nhiên, việc tìm nguồn kinh phí để mang Tết Trung thu đến cho các em đôi khi chỉ là chiếc lồng đèn, cái bánh trung thu cũng là một bài toán khó đối với nhà trường. Chính vì vậy, những năm qua, không ít học sinh nghèo của trường không có Tết Trung thu”.

Đối với con nhà nghèo, khi cái ăn, cái mặc luôn là nỗi lo thường trực hằng ngày thì chiếc lồng đèn lung linh ánh nến, cái bánh trung thu nhỏ nhắn thơm lừng cũng trở thành niềm khát khao cháy bỏng.

Chính sự nghèo khó đã làm không ít trẻ em vùng bãi ngang ven biển của tỉnh mất đi những điều tưởng chừng như đơn giản nhất, đó là được cùng các bạn thắp nến, hòa nhịp hát vang bài hát “Rước đèn ông Sao” trong “Đêm hội Trăng Rằm”.

Đó là khoảng lặng buồn trong cái không khí nhộn nhịp của những ngày Tết Trung thu đang đến gần. Thấu hiểu và sẻ chia với hoàn cảnh của các em, Báo Ấp Bắc mong muốn mang đến cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa những mùa Trung thu thật ấm áp và ý nghĩa.

Trên tinh thần đó, từ năm 2005 đến nay, hằng năm, Báo Ấp Bắc đều tổ chức Chương trình “Tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Những phần quà tuy không mang giá trị vật chất to lớn, nhưng đã giúp không ít trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui Tết Trung thu.

Tiếp nối thành công của những năm trước, Tết Trung thu năm nay, Báo Ấp Bắc tiếp tục tổ chức Chương trình “Tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” ở các xã vùng bãi ngang ven biển của tỉnh.

Dự kiến, chương trình sẽ trao khoảng 700 phần quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xã: Phú Đông, Phú Tân (huyện Tân Phú Đông), Kiểng Phước, Tân Điền (huyện Gò Công Đông) và Bình Xuân (TX. Gò Công). Song song đó, Báo Ấp Bắc còn phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh trao 300 phần quà cho con em công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Báo Ấp Bắc rất mong quý bạn đọc, các đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục chung tay, góp sức hỗ trợ kinh phí, bánh trung thu, lồng đèn… để tạo điều kiện cho Báo tổ chức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở vùng bãi ngang ven biển hưởng một mùa Trung thu trọn vẹn.

QUỐC TUẤN

.
.
.