Thứ Tư, 05/09/2018, 20:25 (GMT+7)
.
Giám đốc Sở TN-MT Phạm Văn Trọng:

Thực hiện nhiều cách để đẩy nhanh việc cấp "sổ đỏ"

Đồng chí Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết một trong những nguyên nhân làm cho hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của các tổ chức, cá nhân còn chậm, tồn đọng và gây bức xúc trong nhân dân là do “cò” và tiếp tay của viên chức, nhân viên.

Đồng chí Phạm Văn Trọng cho biết: Tình trạng “cò” trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai thời gian qua đã gây bức xúc trong dư luận. Hồ sơ do các đối tượng “cò” đất nộp nhanh hơn so với các hồ sơ do người sử dụng đất tự mang nộp. Tình trạng này xảy ra rải rác ở một số huyện, thành, thị có dự án thu hồi đất để thực hiện các công trình, dự án lớn. Bên cạnh đó cũng có sự tiếp tay của một số viên chức và nhân viên của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện, thị, thành.

Người dân chờ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Mỹ Tho vào chiều 29-8.
Người dân chờ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ tại Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Mỹ Tho vào chiều 29-8.

* Phóng viên (PV): Vậy công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh đến nay như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Phạm Văn Trọng: Gần 6.000 hồ sơ cấp GCNQSDĐ tồn đọng đến ngày 15-7; trong đó, các Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thành, thị đang giải quyết trên 1.800 hồ sơ. Từ ngày 15-7 đến 10-8, cơ quan chức năng tiếp nhận trên 14.500 hồ sơ cấp GCNQSDĐ và đã giải quyết gần 14.500 hồ sơ. Theo đó, khoảng 12.200 hồ sơ cấp GCNQSDĐ giải quyết đúng hẹn và hiện nay đang giải quyết gần 6.200 hồ sơ; trong đó tại các Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thành, thị trên 1.700 hồ sơ, tại các Chi cục Thuế huyện, thành, thị gần 1.100 hồ sơ; người dân chưa đóng thuế trên 3.000 hồ sơ, 270 hồ sơ trả về xã để chỉnh sửa.

Như vậy, so với thời điểm ngày 15-7, hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại các Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thị, thành đến thời điểm ngày10-8 giảm trên 270 hồ sơ, trên 1.700 hồ sơ đang thực hiện; trong đó, 1.430 hồ sơ trong hạn, 317 hồ sơ trễ hạn. Cụ thể, có 6/11 Chi nhánh VPĐKĐĐ giải quyết hồ sơ đúng hẹn là các huyện Tân Phước, Gò Công Đông, Tân Phú Đông, Gò Công Tây và  TX. Gò Công. Riêng huyện Chợ Gạo giải quyết hồ sơ đúng hẹn trên 90%; các chi nhánh có tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn còn cao là các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho.

Số hồ sơ giải quyết trễ hạn do nhiều nguyên nhân như: Trên 1.000 hồ sơ tại Chi cục Thuế huyện, thị, thành chưa chuyển đến Chi nhánh VPĐKĐĐ; trên 3.000 hồ sơ người sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; 270 hồ sơ chưa đúng thủ tục trả về xã để bổ sung. Để khắc phục tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn, VPĐKĐĐ đã điều động nhân viên tại các phòng nghiệp vụ thuộc Văn phòng hỗ trợ giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ trễ hạn tại Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện Cái Bè, Cai Lậy và TP. Mỹ Tho nhằm giải quyết dứt điểm hồ sơ cấp GCNQSDĐ còn tồn đọng.

* PV: Theo phản ánh người dân, việc giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ còn chậm, thời gian kéo dài. Phản ánh này có đúng không?

* Đồng chí Phạm Văn Trọng: Thời gian giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại công đoạn của Sở TN&MT và VPĐKĐĐ đảm bảo theo thời gian quy định tại Quyết định 11/2016 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, GCNQSDĐ sau khi được Sở TN&MT ký chuyển đến VPĐKĐĐ và văn phòng này thực hiện các công đoạn trước khi chuyển về Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện để giao trả kết quả cho người dân vẫn còn trễ hẹn. Việc trễ hẹn này là do sau khi GCNQSDĐ được Sở TN&MT ký, VPĐKĐĐ thực hiện scan hồ sơ, lập danh sách để gửi về Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện mất 0,5 đến 1,5 ngày, nhưng thời gian này không được quy định tại mỗi thủ tục.

Thời gian luân chuyển hồ sơ từ VPĐKĐĐ về Chi nhánh VPĐKĐĐ đối với hồ sơ đã được Sở TN&MT ký giấy hoặc hồ sơ chuyển từ Chi nhánh VPĐKĐĐ về VPĐKĐĐ (đối với các huyện chưa có cơ sở dữ liệu) mất từ 1 đến 1,5 ngày, nhưng thời gian này cũng không được quy định tại mỗi thủ tục.

Ngoài ra, việc luân chuyển hồ sơ từ cơ quan Thuế sang Chi nhánh VPĐKĐĐ hoặc ngược lại có lúc chậm trễ. Do công tác công chứng, chứng thực cũng có nhiều sai sót nên phải hoàn trả hồ sơ để bổ sung. Trong cơ quan cấp GCNQSDĐ cũng còn một số viên chức làm chưa tròn trách nhiệm, gây khó khăn, chậm trễ trong công việc...

* PV: Theo phản ánh, việc cấp GCNQSDĐ còn chậm một phần do “cò”, cán bộ ở VPĐKĐĐ và Chi nhánh VPĐKĐĐ ở các huyện, thị, thành quen biết với người có nhu cầu cấp GCNQSDĐ nên được ưu tiên làm trước, dẫn đến hồ sơ cấp GCNQSDĐ của một số tổ chức và cá nhân bị chậm. Đồng chí có biết việc này không?

* Đồng chí Phạm Văn Trọng: Thời gian qua, tình trạng “cò” trong giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai đã gây bức xúc trong dư luận. Bởi, hồ sơ do các đối tượng “cò” đất nộp thì được giải quyết nhanh hơn so với các hồ sơ do người sử dụng đất tự mang nộp. Tình trạng này xảy ra rải rác ở một số huyện, thành, thị có dự án thu hồi đất để thực hiện các công trình dự án lớn. Bên cạnh đó cũng có sự tiếp tay của một số viên chức và nhân viên của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện, thành, thị.

Để đảm bảo việc giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đất đai được công bằng, minh bạch, đúng quy trình, quy định của pháp luật về đất đai và theo quy định của UBND tỉnh; đồng thời, khắc phục những hạn chế trên (hạn chế do “cò” và sự tiếp tay của viên chức, nhân viên), Sở TN&MT đã xây dựng nhiều giải pháp và bước đầu đã mang lại hiệu quả đối với công tác cấp GCNQSDĐ.

Trên cơ sở đó, sở sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp này trong thời gian tới; trong đó, chú trọng giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức cho đội ngũ viên chức và người lao động thuộc VPĐKĐĐ về tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức. Ngoài ra, sở cũng đã thành lập Tổ Kiểm tra giải quyết thủ tục hành chính và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT. Tổ Kiểm tra này có nhiệm vụ kiểm tra và đề xuất biện pháp xử lý các trường hợp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành TN&MT trên địa bàn tỉnh khi có dư luận phản ánh, có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước và khi có yêu cầu của Giám đốc sở.

* PV: Sở TN&MT đã có giải pháp gì để đẩy nhanh công tác cấp GCNQSDĐ trong thời gian tới?

* Đồng chí Phạm Văn Trọng: Thời gian qua, Sở TN&MT, VPĐKĐĐ đã thực hiện nhiều giải pháp khắc phục việc tồn đọng hồ sơ đo đạc, hồ sơ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh và bước đầu phát huy hiệu quả, với số hồ sơ tồn đọng trên địa bàn tỉnh giảm, thời gian giải quyết hồ sơ ở các đơn vị được rút ngắn nhiều so với trước. Đặc biệt, đến nay có 8/13 đơn vị, Chi nhánh VPĐKĐĐ cơ bản giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ đúng theo thời gian quy định.

Cụ thể, chúng tôi kiện toàn tổ chức của VPĐKĐĐ, chuyển đổi vị trí công tác và tăng cường nhân lực đối với các Chi nhánh VPĐKĐĐ có hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn nhiều; xây dựng kế hoạch giải quyết hồ sơ đo đạc và cấp GCNQSDĐ đến ngày 25-10-2018 để giải quyết dứt điểm hồ sơ đo đạc và cấp GCNQSDĐ trễ hạn; ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh tiến độ cấp GCNQSDĐ; rà soát quy trình, thời gian giải quyết hồ sơ từng công đoạn...

Trong thời gian tới, với phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc, ngành TN&MT sẽ tập trung hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ làm công tác cấp GCNQSDĐ, đặc biệt là cán bộ tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND cấp xã và cán bộ tại các Chi nhánh VPĐKĐĐ. Ngành phối hợp với ngành Thuế thực hiện liên thông trong việc kết nối, trao đổi thông tin; phối hợp với ngành Thuế, ngành Tư pháp trong việc giải quyết nhanh hồ sơ và thông báo thuế, công chứng, chứng thực.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở TN&MT tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các Chi nhánh VPĐKĐĐ, VPĐKĐĐ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh không gây chậm trễ, phiền hà người dân; chấn chỉnh tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác cấp GCNQSDĐ; xử lý nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn đối với cá nhân, doanh nghiệp trong việc cấp GCNQSDĐ, trong đó có việc “bôi trơn” công chức, viên chức làm công tác này.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.