Thứ Năm, 06/09/2018, 09:23 (GMT+7)
.

Mong muốn của người dân đã được xem xét

Liên quan đến việc một số hộ dân sống trong rạch Vinh (ấp 2, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) hằng ngày phải lội qua đoạn đường sạt lở để đi ra đường công cộng, qua khảo sát, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè xét thấy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện không đúng với thực tế.

BẢN ÁN SƠ THẨM CÓ VI PHẠM

Như Báo Ấp Bắc đã thông tin, một số hộ dân sống trong rạch Vinh đã khởi kiện gia đình ông Cao Văn Sơn (ngụ cùng địa phương) do bị ông Sơn không cho đi qua phần đất của ông.

Hằng ngày, người dân sống trong rạch Vinh phải lội qua đoạn đường sạt lở khoảng 5 mét để đi ra đường công cộng.
Hằng ngày, người dân sống trong rạch Vinh phải lội qua đoạn đường sạt lở khoảng 5 m để đi ra đường công cộng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cái Bè đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người dân do căn cứ vào các tài liệu thu thập được. Tuy nhiên, sau khi khảo sát thực tế, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Cái Bè xét thấy bản án sơ thẩm của TAND huyện có vi phạm.

Cụ thể, việc thu thập chứng cứ không đúng quy định, không thông báo, công khai chứng cứ cho đương sự. Trong thời gian nghị án, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tiến hành thu thập chứng cứ là sơ đồ hình thể khu đất thể hiện các thửa đất của nguyên đơn, bị đơn đang tranh chấp do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cái Bè cung cấp.

Hội đồng xét xử đã sử dụng sơ đồ này làm chứng cứ quan trọng để giải quyết vụ án. Tuy nhiên, việc thu thập chứng cứ trên không đúng quy định của pháp luật và chứng cứ trên không được thông báo cho các đương sự tiếp cận, công khai theo quy định.

Tiếp đến, nhận định và quyết định của án sơ thẩm không phù hợp với thực tế và quy định pháp luật.

Theo đó, án sơ thẩm căn cứ vào sơ đồ hình thể khu đất thể hiện các thửa đất của nguyên đơn, bị đơn đang tranh chấp do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Cái Bè cung cấp để xác định các phần đất của cá nhân, hộ gia đình nguyên đơn khởi kiện đang sử dụng không nằm liền kề với thửa đất của ông Sơn là không phù hợp với thực tế.

Tại phiên tòa, các nguyên đơn trình bày, nhà của họ cách xa lộ đá xanh kinh Tập Đoàn 9, họ không thể đi ra đường này vì không có lối đi.

Họ chỉ có lối đi hiện tại qua phần đất của ông Sơn để ra đường nhựa công cộng, đây cũng là lối đi gần và thuận tiện nhất.

Nội dung trình bày này phù hợp với thực tế và ý kiến của UBND xã Tân Thanh và một số người khác tại biên bản xác nhận vào ngày 27-8-2018 của Viện KSND huyện; xác định lối đi các nguyên đơn yêu cầu mở qua thửa đất của ông Sơn là thuận tiện nhất, ngoài ra không còn có lối đi nào khác.

Do đó, bản án sơ thẩm nhận định “các phần đất của các cá nhân, hộ gia đình nguyên đơn khởi kiện đang đứng tên quyền sử dụng đất không bị vây bao bọc bởi bất động sản của các sở hữu khác và cũng không thuộc trường hợp có hoặc không có đủ lối đi ra đường công cộng” để từ đó quyết định không chấp nhận yêu cầu của các nguyên đơn là không đúng.

Mặt khác, lối đi của các nguyên đơn đi qua đất của ông Trương Tấn Trong mà án sơ thẩm nhận định là không có trên thực tế.

Do án sơ thẩm có các vi phạm nên Viện KSND huyện quyết định kháng nghị đối với Bản án số 138 /2018/DS-ST ngày 14-8-2018 của TAND huyện; đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm.

TẠO THUẬN LỢI CHO VIỆC ĐI LẠI CỦA NGƯỜI DÂN

Qua nội dung phản ánh của Báo Ấp Bắc, UBND huyện Cái Bè đã có ý kiến phản hồi về vụ việc trên.

Theo UBND huyện Cái Bè, trước đây, liên quan vụ việc một số hộ dân sống trong rạch Vinh có tranh chấp về lối đi, UBND xã Tân Thanh đã tổ chức vận động, hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Sau đó, các hộ dân đã khởi kiện đến TAND huyện Cái Bè giải quyết theo quy định.

Ngày 14-8-2018, TAND huyện có Bản án dân sự số 138/2018/DS-ST giải quyết việc tranh chấp “Quyền sở hữu và các quyền khác đối với tài sản thuộc trường hợp quyền về lối đi qua”.

Nội dung bản án không chấp nhận yêu cầu của các hộ dân về việc xin mở lối đi qua thửa đất do ông Sơn đứng tên quyền sử dụng đất.

Đến ngày 28-8-2018, Viện KSND huyện có Quyết định Kháng nghị phúc thẩm đối với bản án nêu trên, gửi TAND tỉnh Tiền Giang đề nghị xét xử phúc thẩm.

Trong thời gian chờ kết quả giải quyết của TAND tỉnh Tiền Giang, để đảm bảo cho các hộ dân có lối đi, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Tân Thanh vận động gia đình ông Sơn tiếp tục cho các hộ dân đi qua lối đi này và bắc cầu tạm qua đoạn sạt lở để có lối đi thuận lợi hơn.

M. THÀNH

.
.
.