Thứ Bảy, 17/11/2018, 07:59 (GMT+7)
.

"Rác" quảng cáo vẫn còn tràn lan

(ABO) Thời gian qua, hình thức quảng cáo bằng tờ rơi, dán giấy, in sơn lên tường, trên cột điện, tường nhà ở dân cư... còn xuất hiện tràn lan, phổ biến ở nhiều địa phương, gây phản cảm, mất mỹ quan, nhất là ở nội ô TP. Mỹ Tho.
 
Các đối tượng dán quảng cáo trên trụ điện nằm trên đường Trừ Văn Thố (phường 5, TP. Mỹ Tho).
Các đối tượng dán quảng cáo lên trụ điện đường Trừ Văn Thố (phường 5, TP. Mỹ Tho).
Việc thông tin, quảng cáo cho hàng hóa, dịch vụ… là nhu cầu chính đáng của cá nhân, doanh nghiệp, nhưng với cách quảng cáo như hiện nay đã gây bức xúc trong dư luận, đồng thời làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Nhiều nội dung quảng cáo không minh bạch, sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng như: Hỗ trợ vay vốn ngân hàng không thế chấp, lắp đặt Internet, truyền hình cáp, hút hầm cầu, khoan cắt bê tông, diệt mối… 
 
Vấn nạn quảng cáo chui này vẫn đang tiếp diễn hằng ngày và tràn lan trên khắp các con đường. Không chỉ ở thành phố, mà ngay cả vùng nông thôn các cá nhân, tổ chức trên cũng không bỏ qua; lợi dụng sự “nhẹ dạ cả tin” của người dân vùng nông thôn để quảng cáo. Đã có không ít người trở thành nạn nhân của các đối tượng cho vay nặng lãi mà Báo Ấp Bắc đã từng thông tin đến bạn đọc.
 
Khu vực cổng chào ấp Bình Tạo (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) tràn lan các mẫu quảng cáo cho vay tiền.
Khu vực cổng chào ấp Bình Tạo (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) tràn lan các mẫu quảng cáo, rao vặt cho vay tiền.
 Để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ doanh nghiệp hoặc chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nghĩ ra nhiều cách như: In quảng cáo, rao vặt trên loại giấy trơn có đệm keo dính chắc và dễ rách vụn khi bị xé; nhiều nơi đã quay trở lại phương pháp truyền thống là sơn xịt lên trụ điện, vách tường; in quảng cáo, rao vặt trên tấm chất liệu hiflex khổ cỡ A4, A3 rồi treo cao trên thân cây, trụ điện, bờ rào... Một số cá nhân, doanh nghiệp còn thuê nhân viên phát tờ rơi tại các nút giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.
 
Các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt bất kỳ đâu, ngay cả trên thùng rác công cộng.
Các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt bất kỳ đâu, ngay cả trên thùng rác công cộng.
Giờ đây, các đối tượng dán quảng cáo, rao vặt sai nơi quy định ngày càng hoạt động tinh vi. Họ thường đi dán quảng cáo, rao vặt lúc đêm khuya; đặc biệt là các đối tượng quảng cáo cho vay không cần thế chấp.
 
Trưởng khu phố 5 (phường 2, TP. Mỹ Tho) Trần Thị Tòng Tiên cho biết, trong các buổi truyên truyền, họp nhân dân trong khu phố, khu phố đã kết hợp tuyên truyền đến người dân về việc quảng cáo, rao vặt sai quy định. Khi bắt gặp các đối tượng dán quảng cáo trước nhà mình, cần có phản ứng quyết liệt không cho dán. Nếu các đối tượng này phản ứng lại thì liên hệ số điện thoại đường dây nóng Công an phường. Các đối tượng đó dán thì mình tháo gỡ, làm riết rồi họ sẽ không dán nữa.
 
Căn nhà trên đường Lê Văn Phẩm (phường 4, TP. Mỹ Tho) nhiều lần xóa, gỡ giấy dán quảng cáo, rao vặt trên tường nhà mình.
Người ở căn nhà trên đường Lê Văn Phẩm (TP. Mỹ Tho) nhiều lần xóa, gỡ giấy dán quảng cáo, rao vặt trên tường nhà.
Trong tháng 9-2018, tất cả các huyện, thị, thành trong tỉnh đã tổ chức ra quân xử lý và xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn. Kết quả, có hơn 36.000 bảng quảng cáo, rao vặt sai quy định được tháo gỡ.
 
Riêng tại TP. Mỹ Tho, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp cùng Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Mỹ Tho tổ chức ra quân 2 đợt kiểm tra, xử lý việc phát tờ rơi và tháo gỡ các quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thành phố.
 
Kết quả thu giữ trên 10.000 tờ rơi, tháo gỡ hàng chục ngàn quảng cáo, rao vặt. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phạt tiền 2 trường hợp vi phạm với số tiền là 11,5 triệu đồng; chuyển Công an TP. Mỹ Tho các vụ phát tờ rơi có nội dung cho vay không cần thế chấp để điều tra xử lý. Đội Kiểm tra liên ngành của tỉnh hằng tháng đều có kế hoạch phối hợp với TP. Mỹ Tho liên tục kiểm tra tháo gỡ và xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định.
 
Một vách tường nhà trên đường Phùng Há (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) thành nơi quảng cáo bất đắc dĩ.
Một vách tường nhà trên đường Phùng Há (xã Trung An, TP. Mỹ Tho) thành nơi quảng cáo bất đắc dĩ.
Tại phiên họp thành viên UBND tỉnh vào chiều 31-10, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng đã chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành tiếp tục ra quân xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định.
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Văn Dũng cho biết, hiện nay Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang đang tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức đợt cao điểm ra quân xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định trên toàn tỉnh Tiền Giang, dự kiến vào đầu tháng 12-2018 để chuẩn bị đón mừng Xuân mới Kỷ Hợi và Lễ hội VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang năm 2019.
 
Sau đó, ngành sẽ bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý; người đứng đầu UBND các cấp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Tiền Giang trong việc để tái diễn tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định.
 
Để lập lại trật tự, kỷ cương và trả lại mỹ quan đô thị, các ngành chức năng, chính quyền cơ sở cần phải mạnh tay xử phạt thích đáng cá nhân, tổ chức thực hiện quảng cáo, rao vặt trái phép. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần rà soát, quy hoạch những khu vực dành riêng cho quảng cáo, rao vặt.
HÀ NAM

Nghị định số 28/2017 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực từ ngày 5-5-2017, quy định phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sai quy định còn bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng. Và tại khoản 2, Điều 2 quy định: Số tiền phạt áp dụng đối với tổ chức sẽ gấp 2 lần đối với cá nhân vi phạm.

 

.
.
.