Thứ Tư, 14/11/2018, 06:24 (GMT+7)
.

Tiền Giang xúc tiến xuất khẩu lao động

Ngày 9-10-2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 276 về tổ chức các hoạt động xúc tiến đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2018. Mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân về lợi ích đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Thông tin cho người lao động về các chính sách hỗ trợ của tỉnh cũng như điều kiện, việc làm, thu nhập khi làm việc ở nước ngoài. Nâng cao và thúc đẩy hiệu quả công tác liên kết, phối hợp giữa các ngành, đoàn thể, các địa phương, các đơn vị chức năng để đưa số lượng người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài ngày càng tăng.

Một trong những hoạt động trọng tâm trong triển khai Kế hoạch 276 là Hội nghị Xúc tiến đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hội nghị do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức với sự chủ trì của UBND tỉnh.

Hội nghị sẽ có sự tham dự của các cơ quan thuộc Bộ LĐ-TB&XH, Đại sứ quán Nhật Bản, các nghiệp đoàn Nhật Bản, Ban Dân vận Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị và các trường, cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Người lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản.
Người lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản.

Dự kiến hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 24-11, với các hoạt động chính gồm: Triển khai các chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; ký kết hợp tác liên kết tuyên truyền, tạo nguồn tuyển chọn lao động giữa các công ty có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài (công ty phái cử) với các địa phương, cơ sở đào tạo; diễn đàn giao lưu, tư vấn giữa các nghiệp đoàn, công ty phái cử, đơn vị dịch vụ việc làm với học sinh - sinh viên và người lao động; hoạt động sàn giao dịch việc làm chuyên đề về tư vấn, tuyển chọn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.


Các diễn đàn giao lưu, tư vấn và sàn giao dịch việc làm dự kiến sẽ có sự tham gia của khoảng 11 công ty phái cử đưa lao động đi làm việc có thời hạn tại Nhật Bản, Đài Loan và một số doanh nghiệp tuyển dụng lao động làm việc trong nước.

Cùng với đó là sự tham gia của đông đảo người lao động có nhu cầu tư vấn, đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và sinh viên - học sinh chuẩn bị tốt nghiệp của các trường: Đại học Tiền Giang, Cao đẳng Nghề Tiền Giang, Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Trung cấp Nghề khu vực Cai Lậy, Trung cấp Nghề khu vực Gò Công, Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Tiền Giang, Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Cái Bè, Trung cấp Kinh tế công nghệ Cai Lậy, Trung cấp Bách khoa Gò Công...

Cùng với Hội nghị Xúc tiến đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài sắp diễn ra, Sở LĐ-TB&XH và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đồng loạt triển khai công tác thông tin tuyên truyền về xuất khẩu lao động như: Thực hiện phóng sự về công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tuyên truyền qua báo chí, kênh truyền thanh, mạng internet, in ấn tờ bướm, tờ rơi và cẩm nang về chính sách hỗ trợ, quy trình, nhu cầu tuyển dụng đối với lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, thì UBND tỉnh cũng vừa thông qua  mức hỗ trợ vay vốn đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Theo đó, cho vay 100% chi phí tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đối với các đối tượng được quy định tại Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh về bổ sung đối tượng chính sách được vay vốn từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài.

Người lao động thuộc diện đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài phải có đăng ký hộ khẩu tại tỉnh Tiền Giang. Người lao động thuộc diện chính sách Trung ương gồm: Người thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; người dân tộc thiểu số; người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng.

Đối tượng được mở rộng thuộc diện chính sách địa phương gồm: Người trong độ tuổi lao động thuộc diện mồ côi hoặc xuất thân từ các cơ sở bảo trợ xã hội; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự/nghĩa vụ công an; thanh niên, học sinh - sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm ổn định.

Tất cả các đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài đều sẽ được vay vốn tín chấp qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Với chính sách hỗ trợ chi phí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động của tỉnh tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài trong thời gian tới.

P. NGHI

.
.
.