Thứ Bảy, 03/11/2018, 08:05 (GMT+7)
.

Xã Long Vĩnh nỗ lực xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Những năm qua, xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây) đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo đời sống người nghèo. Trong đó, xã tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện chủ trương xóa nhà tạm (XNT), nhà dột cho các hộ nghèo. 

Đây vừa là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, vừa đáp ứng nguyện vọng cấp thiết của người dân, nhất là người nghèo về nhà ở, để họ có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Một hộ gia đình khó khăn về nhà ở của xã Long Vĩnh được hỗ trợ XNT, xây dựng nhà kiên cố.
Một hộ gia đình khó khăn về nhà ở của xã Long Vĩnh được hỗ trợ XNT, xây dựng nhà kiên cố.

Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội. Cùng với giáo dục, y tế, vấn đề nhà ở là điều kiện để phát triển con người một cách toàn diện. Tuy nhiên, trên địa bàn xã Long Vĩnh vẫn còn nhiều hộ nghèo phải sống trong những căn nhà tạm.

Không ít hộ nghèo dù tích cực lao động, bươn chải làm ăn, nhưng vẫn không đủ khả năng xây dựng căn nhà kiên cố. Chính vì thế, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Long Vĩnh về công tác XNT thực sự là “cứu cánh” cho những hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở

Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: Tính từ đầu năm 2018 đến nay, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và các xã, thị trấn đã tổ chức vận động được trên 4,9 tỷ đồng, cộng với phần kết dư năm 2017 chuyển sang hơn 1,4 tỷ  đồng.

Huyện đã chi 4,1 tỷ đồng để xây dựng mới 122 căn nhà và sửa chữa 7 căn nhà cho các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở. Hiện nay, số tiền tồn quỹ của cấp huyện là 1,1 tỷ đồng và cấp xã là 1,1 tỷ đồng. Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện sẽ xem xét và phân bổ kịp thời cho các xã để phấn đấu triển khai xây dựng đạt từ 150 - 170 căn nhà cho các hộ dân theo đúng kế hoạch.

Ở trong ngôi nhà mới xây kiên cố trong những ngày mưa bão, gia đình chị Phan Thị Kim Hương (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Long Vĩnh) không còn lo bị dột như ở trong căn nhà xuống cấp trước đây.

Chị Hương vui mừng cho biết: “Mặc dù cố gắng làm việc nhưng gia đình chị vẫn không có tiền để sửa lại căn nhà đã hư hỏng nặng.

Cũng may là được chính quyền xã Long Vĩnh, các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ nên gia đình tôi mới xây được căn nhà kiên cố, có được chỗ ở ổn định, yên tâm làm ăn, lo cho cuộc sống gia đình và con cái ăn học tốt hơn”.

Không chỉ gia đình chị Hương mà trên địa bàn xã Long Vĩnh có rất nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ XNT, xây dựng nhà kiên cố, để có chỗ ở ổn định.

Theo thống kê của UBND xã Long Vĩnh, trong 2 năm (2015 - 2017), UBND đã phối hợp với Ủy ban MTTQ xã vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng 51 căn nhà cho các hộ nghèo, với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch 105 của UBND huyện về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, UBND xã Long Vĩnh đã rà soát và lập danh sách xây dựng nhà ở cho 9 hộ nghèo của xã hiện đang gặp khó khăn về nhà ở.

Theo đó, xã tập trung nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên, từ việc vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức đóng góp tối thiểu 2 ngày lương/năm cho “Quỹ Vì người nghèo” và kêu gọi sự chung tay góp sức của cộng đồng đã xây dựng hoàn thành 5/9 căn nhà, với kinh phí 175 triệu đồng. 4 căn nhà còn lại sẽ được xã Long Vĩnh nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành vào cuối năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Huỳnh Thị Kim Huệ cho biết, công tác XNT được Đảng ủy, UBND xã thực hiện theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ”. Để thực hiện tốt việc XNT và các phong trào khác, xã xác định phải phát huy khối đại đoàn kết toàn dân và tinh thần dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận trong dân.

Nhờ vậy, trên địa bàn xã Long Vĩnh đã có nhiều hộ nghèo được XNT, xây dựng nhà kiên cố, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Thực hiện Tiêu chí nhà ở dân cư theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, xã  tiếp tục vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, cộng đồng để giúp các hộ gia đình khó khăn về nhà ở có được những căn nhà kiên cố, đảm bảo cuộc sống.

Cùng với đó, xã sẽ phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

HOÀI THU

.
.
Liên kết hữu ích
.