Thứ Năm, 13/12/2018, 15:10 (GMT+7)
.

Khởi nghiệp bằng nuôi trùn quế

Nông nghiệp sạch là hướng đi mới trong xu thế hiện nay. Những năm gần đây, nhiều mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học để lấy phân trồng rau, cây ăn trái mang lại hiệu quả tích cực ở các địa phương.

Trong đó, mô hình nuôi trùn quế kết hợp nuôi gà, nuôi cá của anh Nguyễn Công Vinh, ấp Thân Bình, xã Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) đã mang lại hiệu quả khá cao.

Mô hình nuôi trùn quế bằng phân bò của anh Vinh mang lại hiệu quả khá cao.
Mô hình nuôi trùn quế bằng phân bò của anh Vinh mang lại hiệu quả khá cao.

Anh Nguyễn Công Vinh (34 tuổi) tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin năm 2012. Sau khi tốt nghiệp, anh làm việc cho một số doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, số tiền lương không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình nên anh quyết định chuyển hướng làm ăn.

Trong một dịp tình cờ, anh bắt gặp mô hình nuôi trùn quế ở tỉnh Long An, từ đó gợi lại ý tưởng trong đầu. Suy nghĩ đây là mô hình đầy triển vọng khi áp dụng ở khu vực Tiền Giang, anh từ bỏ công việc ở TP. Hồ Chí Minh về đầu tư xây dựng chuồng trại rất quy mô để thực hiện ước mơ làm chủ của mình.

Trùn quế hay giun quế có tên khoa học là perionyx excavatus. Chúng thuộc nhóm trùn ăn phân, thường sống trong môi trường có nhiều chất hữu cơ đang phân hủy.

Do có hàm lượng protein cao, phân trùn quế được xem là loại phân hữu cơ được sử dụng nhiều trong nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao như: Rau, củ, cây ăn trái.

Ngoài ra, phân trùn quế còn là sản phẩm kết hợp từ phân bò và được xử lý thông qua con trùn quế. Phân hoàn toàn không chứa hóa chất hay chất kích thích sinh trưởng và cũng không có mùi hôi tanh. Đây là loại phân an toàn và giàu dinh dưỡng nhất đối với cây trồng, nhất là rau, củ. Ngoài ra, trùn quế tươi còn là thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với gia cầm và thủy, hải sản.
 

Với diện tích 2 ha do ông bà để lại, anh đầu tư xây dựng 22 ô chuồng. Ban đầu, với số vốn không nhiều nên anh chỉ mua được một số lượng trùn quế giống về nuôi ở một số ô chuồng trong trang trại.

Sau đó, anh sang trùn giống qua các chuồng khác. Đến nay, các chuồng đang trong giai đoạn thu hoạch cao.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại, anh Vinh cho biết, chuồng nuôi được thiết kế theo công nghệ của Đức.

Quy trình nuôi được áp dụng theo kỹ thuật Israel. Với số lượng trùn quế nuôi lớn, anh phải thuê 12 công nhân làm việc cố định, trong đó có kỹ sư chuyên ngành Nông nghiệp. Hằng ngày, lượng phân bò tươi nhập vào trang trại từ 400 - 500 bao.

Công nhân dùng men vi sinh do anh Vinh tự sản xuất mang đi ủ. Sau một thời gian, công nhân sẽ dùng máy khuấy đều phân bò ủ với men vi sinh rồi mang đi cho trùn quế ăn, với mỗi tuần cho trùn ăn 2 lần.

Trùn giống thu hoạch 1 tháng/lần, trùn thịt thu hoạch hằng tuần. Sau 4 đến 6 tháng, trang trại thu hoạch phân trùn quế 1 lần. Hiện nay, anh bán trùn giống với giá 10.000 đồng/kg, còn trùn thịt là 50.000 đồng/kg.

Phân trùn do trang trại tự đóng gói và bán với giá 4.000 đồng/kg đối với loại phân cao cấp, 3.000 đồng/kg đối với phân thường. Thị trường tiêu thụ trùn và phân trùng chủ yếu ở các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Đồng Tháp, Hậu Giang… Hiện trùn giống, trùn thịt và phân trùn của trang trại anh không đủ cung cấp cho thị trường.

Theo anh Vinh, nuôi trùn quế không khó nhưng phải nắm vững kỹ thuật, từ công đoạn ủ phân, thả giống, che phủ và chăm sóc cho đến thu hoạch. Ngoài ra, nhiệt độ phải thích hợp cho trùn sinh sống, phải thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho trại, nguồn thức ăn cho trùn phải đảm bảo đầy đủ.

“Nhờ áp dụng mô hình nuôi khá tiên tiến nên hiệu quả mang lại gấp 4 lần so với nuôi theo kiểu thông thường. Bởi, trùn ăn nhiều, nhanh ra phân, mau lớn, đẻ nhiều…” - anh Vinh cho biết.

Anh Vinh đang cho cá ăn bằng trùn quế.
Anh Vinh đang cho cá ăn bằng trùn quế.

Ngoài nuôi trùn quế, anh Vinh còn tận dụng không gian trong trang trại để chăn nuôi nhằm tăng thêm thu nhập: Trên bờ nuôi gà, dưới ao thả nhiều loại cá. Điều đặc biệt là anh tận dụng nguồn trùn quế để cho gà và cá ăn.

Hiện trang trại của anh đã nuôi được 10.000 con cá tai tượng, 10.000 con cá điêu hồng, 5.000 con cá rô phi và trên 200 con gà thịt. Những lứa cá và gà đầu tiên đã xuất bán.

Nhiều nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh xuống đặt hàng và thu mua với giá cao hơn giá thị trường gần gấp đôi. Bởi, sản phẩm gà, cá của anh Vinh đạt chất lượng rất cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với thu nhập hằng năm vài trăm triệu đồng, anh đang tìm đất xung quanh trang trại để thuê nhằm mở rộng thêm 3 ha tiếp tục nhân rộng mô hình nuôi trùn quế lấy phân, bán giống và chăn nuôi gà, cá, lươn theo kiểu khép kín…

Trong xu hướng tiến tới thực phẩm an toàn, hiện nay nhiều người dân thành thị rất thích trồng rau sạch trước sân, sau nhà hoặc trên sân thượng. Do đó, phân trùn quế trộn chung với đất, xơ dừa, trấu mục là một hỗn hợp dùng trồng rau, củ tiện lợi nhất, tốt hơn phân thông thường.

Theo kết quả nghiên cứu của một số chuyên gia, phân trùn quế có tác dụng kích thích sự tăng trưởng và có khả năng kháng lại các loại sinh vật làm hại rễ cây. Đặc biệt, dịch trùng quế là sản phẩm thủy phân chứa nhiều acid amin rất tốt cho cây trồng.

S.N - TTKN

.
.
.