Thứ Ba, 18/12/2018, 15:42 (GMT+7)
.

Thí điểm mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm

(ABO) Qua khảo sát, Sở Công thương Tiền Giang đã chọn chợ Thành Công (xã Thành Công, huyện Gò Công Tây) để xây dựng mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP).

Nhằm nâng cao nhận thức của cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc chấp hành các quy định về ATTP, xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại tại các chợ truyền thống, mô hình thí điểm chợ bảo đảm ATTP đã được ra đời. Theo đó, Sở Công thương đã khảo sát ý kiến của 409 tiểu thương, 39 cán bộ và 39 chợ trên địa bàn tỉnh với nội dung: Hiện trạng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; công tác bảo vệ môi trường; sắp xếp bố trí hàng hóa thực phẩm; nhận thức của các đối tượng có liên quan về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm…

Chợ Thành Công được chọn làm mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm
Chợ Thành Công được chọn làm mô hình thí điểm chợ bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chợ Thành Công nằm trên đường Tỉnh 873 có cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của chợ kinh doanh thực phẩm. Hiện chợ có 37 thương nhân kinh doanh thực phẩm các loại như: Thủy sản, gia súc, gia cầm, rau, củ, trái cây… đều xác định được nguồn gốc. Từ khi được lựa chọn làm nơi thí điểm, các quầy hàng kinh doanh thực phẩm trong chợ Thành Công đã được cải tạo, nâng cấp theo Tiêu chuẩn quốc gia về chợ kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, các tiểu thương còn được hỗ trợ thiết bị phục vụ kinh doanh đáp ứng tiêu chí trong kinh doanh thực phẩm.

Dựa trên các tiêu chuẩn về phân khu chợ, tránh nhiễm chéo, Tổ Quản lý chợ đã bố trí, sắp xếp các điểm kinh doanh thực phẩm một cách hợp lý, khoa học như khu vực kinh doanh thực phẩm chín và sống được cách biệt với khoảng cách 2m; được ngăn cách bởi đường đi có chiều rộng tối thiểu là 1,5m, trang bị bảng chỉ dẫn khu vực và sơ đồ chợ. Tất cả các tiểu thương đều được tập huấn kiến thức về ATTP, xác nhận kiến thức về ATTP và khám sức khỏe theo quy định trong kinh doanh thực phẩm, được hướng dẫn và trang bị sổ ghi chép nguồn gốc hàng hóa kinh doanh.

Các quầy hàng kinh doanh thực phẩm trong chợ Thành Công đã được cải tạo, nâng cấp theo Tiêu chuẩn quốc gia về chợ kinh doanh thực phẩm.
Các quầy hàng kinh doanh thực phẩm trong chợ Thành Công đã được cải tạo, nâng cấp theo Tiêu chuẩn quốc gia về chợ kinh doanh thực phẩm.

Để mô hình thí điểm chợ bảo đảm ATTP tại chợ Thành Công được duy trì và nhân rộng, Tổ Quản lý chợ Thành Công cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ thường xuyên tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia mô hình; đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các lớp tập huấn về ATTP cho các tiểu thương, hướng dẫn thương nhân thực hiện đúng quy định về ATTP; bố trí sắp xếp các điểm kinh doanh bảo đảm trật tự, vệ sinh và phù hợp với tính chất của mặt hàng thực phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ giám sát hàng hóa đưa vào kinh doanh tại chợ để kịp thời thông tin, phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xử lý các trường hợp vi phạm…

Chợ có trang bị bảng chỉ dẫn khu vực giúp khách hàng dễ tìm kiếm, lựa chọn
Chợ có trang bị bảng chỉ dẫn khu vực giúp khách hàng dễ tìm kiếm, lựa chọn.

Phó Giám đốc Sở Công hương Nguyễn Văn Công đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành quy định ATTP cho các tiểu thương. Các ngành, các cấp cần thực hiện công việc theo phân công trong dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt; tập trung thực hiện các giải pháp về truy xuất nguồn gốc, trước mắt là ghi chép đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thực phẩm kinh doanh tại chợ. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã tổ chức sản xuất đáp ứng quy định về ATTP và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cơ sở sản xuất…

LÝ OANH

.
.
.