Thứ Hai, 07/01/2019, 13:40 (GMT+7)
.

Đồng chí Lê Văn Phẩm: Người chiến sĩ cộng sản ưu tú

 

Đồng chí Lê Văn Phẩm nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang. Đồng chí là cán bộ cách mạng kiên trung, đã dành hết cuộc đời mình đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, là một trong những cán bộ tiêu biểu của phong trào cách mạng ở tỉnh Mỹ Tho và Gò Công trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở cương vị công tác nào đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Lê Văn Phẩm sinh năm 1922, tại ấp Bà Bèo, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang.

Bạn bè, đồng chí và nhân dân thân mật gọi đồng chí là anh Chín Hải, chú Chín Hải. Trải qua 45 năm hoạt động cách mạng (1940 - 1985), với trách nhiệm được giao ngày càng nặng nề, từ khi là người thanh niên hăng hái, nhiệt tình tham gia cách mạng ở quê nhà năm 1940, cho đến khi đảm nhiệm cương vị lãnh đạo Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, cuộc đời của đồng chí Lê Văn Phẩm gắn liền với những chặng đường đấu tranh đầy gian khổ, hy sinh, song rất hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tiền Giang.

Với đức độ và tài năng được rèn luyện trong đấu tranh cách mạng, với nghị lực và sức hoạt động bền bỉ, người chiến sĩ cách mạng kiên cường, vị lãnh đạo năng động, sáng tạo Lê Văn Phẩm đã có nhiều cống hiến, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng ở địa phương.

Quang cảnh tọa đàm.
Quang cảnh tọa đàm.

68 năm (1922 - 1990), cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Phẩm là tấm gương sáng về một người cộng sản kiên trung, tài năng, đức độ, tận tụy với Đảng, tận hiếu với dân, vẹn nghĩa với đồng chí, bạn bè và trọn tình làm chồng, làm cha.

Sống và hoạt động trong khoảng thời gian đầy cam go và thử thách của những năm 40 - 70 của thế kỷ XX, đồng chí Lê Văn Phẩm cùng cách mạng địa phương trải qua những năm tháng đầy đau thương nhưng rất vinh quang.

Bởi lẽ đó, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Văn Phẩm thu hút sự quan tâm của nhiều người (từ các đồng chí, đồng đội của đồng chí đến những người nghiên cứu lịch sử) nhằm đánh giá đúng đắn công lao của đồng chí đối với quê hương, đất nước.

Tọa đàm “Đồng chí Lê Văn Phẩm cuộc đời và sự nghiệp”

Tọa đàm được Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào sáng 4-1, do đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì. Tham dự tọa đàm có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo TX. Cai Lậy, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh và thân nhân của đồng chí Lê Văn Phẩm.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Danh khẳng định những đóng góp to lớn của đồng chí Lê Văn Phẩm đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương Tiền Giang; là tấm gương mẫu mực về phẩm chất người chiến sĩ cách mạng tiên phong ở tỉnh Tiền Giang. Việc biên soạn và phát hành quyển sách về đồng chí Lê Văn Phẩm là việc làm ý nghĩa và cần thiết.

Tọa đàm có trên 60 bài tham luận của nhiều nhà nghiên cứu lịch sử, đồng chí, đồng đội từng sống và làm việc với đồng chí Lê Văn Phẩm. Những đóng góp của đại biểu tham dự hội thảo sẽ là cơ sở để Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hoàn thành quyển sách về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Phẩm.

THỦY HÀ

Trong những năm tháng hoạt động cách mạng, đồng chí có công lao to lớn khôi phục cơ quan lãnh đạo và tổ chức cơ sở đảng sau khởi nghĩa Nam kỳ tháng 11 năm 1940 ở địa phương.

Sau đó cùng nhiều đồng chí khác lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền ở xã Mỹ Phước Tây và kéo ra hỗ trợ nhân dân chợ Cai Lậy giành chính quyền về tay nhân dân tại dinh quận tháng 8-1945.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đồng chí cùng Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho chủ trương “Bao vây bức rút, bức hàng.

Đứng lại chống càn, giải phóng nông thôn”, mở Vùng giải phóng “20 tháng 7”; cán bộ, đảng viên phải bám cơ sở lãnh đạo nhân dân đấu tranh và chiến đấu, xây dựng và bảo vệ vùng giải phóng, phát động phong trào chiến tranh du kích làm chủ nông thôn, phối hợp với đấu tranh chính trị ở thành thị giành thắng lợi từng phần, tiến lên tổng công kích, tổng khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn toàn.

Trong hòa bình xây dựng quê hương, đồng chí cùng Đảng bộ tỉnh Tiền Giang chủ trương: Khắc phục hậu quả tàn phá của chiến tranh, ra sức khai hoang phục hóa, ổn định tình hình chính trị - xã hội; từng bước cải tạo và xây dựng quan hệ sản xuất mới. Với nhãn quan chính trị, quân sự sắc sảo, đồng chí cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang chủ trương xây dựng các xã cù lao huyện Gò Công thành pháo đài quân sự vững chắc và kinh tế phát triển của Tiền Giang; Chương trình Ngọt hóa Gò Công, đưa vùng đất bị nước biển xâm nhập lên sản xuất lúa 2 - 3 vụ/năm, phát triển nông nghiệp một cách bền vững cho các huyện phía Đông; Chương trình khai hoang vùng Đồng Tháp Mười, tăng diện tích sản xuất lúa và cây màu, thu hút nhân dân đến khai hoang lập nghiệp, hình thành vùng dân cư mới Đồng Tháp Mười…

Với 68 tuổi đời, 45 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Văn Phẩm hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đồng chí có những cống hiến to lớn trong chiến tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng như trong những năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới, góp phần đưa Tiền Giang vững bước trên con đường dân giàu, nước mạnh.

Cuộc đời của đồng chí là tấm gương sáng chói về đạo đức cách mạng, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, hy sinh phấn đấu cho độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân, luôn tin tưởng, lạc quan vào tương lai tươi sáng của cách mạng. Đồng chí Lê Văn Phẩm là người có tư duy sắc sảo, nhạy bén, sáng tạo; có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

LÊ VĂN TÝ

.
.
.