Thứ Hai, 14/01/2019, 20:29 (GMT+7)
.

Dưa lưới khắc chữ đón tết

Vườn dưa lưới khắc chữ độc đáo của anh Trần Văn Phát (ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho) đang sẵn sàng phục vụ nhu cầu chưng tết. Đây là loại trái cây chưng tết mới trên thị trường.

Vườn dưa lưới khắc chữ của anh Phát.
Vườn dưa lưới khắc chữ của anh Phát.

Theo anh Phát, cách đây 2 năm, anh quyết định đầu tư trồng dưa lưới trong nhà màng trên đất của người quen. Không dừng lại ở việc sản xuất thông thường, anh Phát còn khắc chữ trên trái để phục vụ nhu cầu chưng tết. Dịp Tết Nguyên đán năm 2018, sản phẩm dưa lưới khắc chữ của anh thành công ngoài mong đợi, không có đủ hàng để bán cho khách.

Cũng theo anh Phát, do nhận thấy hiệu quả và nhu cầu của thị trường nên cuối năm 2018, anh đầu tư 1.000 m2 nhà lưới với chi phí 500 triệu đồng trên phần đất của gia đình để trồng dưa lưới khắc chữ đón tết.

Hiện vườn dưa lưới của anh Phát có khoảng 2.600 gốc, dự kiến thu hoạch vào ngày 20-12 âm lịch. Chữ được khắc lên trái dưa gồm: Phát, Tài, Lộc, Cát, Tường với quan niệm mang đến sự may mắn trong năm mới. Khi khách hàng có nhu cầu khắc tên lên trái dưa vào những mục đích khác nhau, anh Phát cũng sẵn sàng đáp ứng.

Anh Phát chia sẻ: “Trồng dưa lưới khắc chữ đòi hỏi kỹ thuật khá cao, phải khắc từng nét chữ thật khéo léo từ khi có trái non để tạo ra sản phẩm đẹp mắt. Do đó, tôi dành nhiều thời gian để hướng dẫn cho nhân công khắc chữ lên dưa. Hiện nay, số lượng dưa lưới khắc chữ trên thị trường còn hạn chế; bởi chi chí đầu tư và công chăm sóc lớn”.

Tết Nguyên đán năm 2018, mỗi cặp dưa lưới khắc chữ được anh Phát bán với giá từ 300.000 -
350.000 đồng/cặp. Khi mua dưa lưới chưng tết, khách hàng luôn mua một cặp như: Phát - Tài, Tài -
Lộc, Cát  - Tường để cầu mong sự đủ đầy, sung túc.

Sản phẩm dưa lưới khắc chữ của gia đình anh Phát được cung ứng cho nhiều tỉnh, thành, các cửa hàng thực phẩm sạch. Hiện dưa lưới của anh Phát đang sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2019 với khoảng 2.600 trái, mỗi trái có trọng lượng khoảng 1,5 kg. Theo dự đoán, mỗi cặp dưa lưới khắc chữ sẽ có giá vài trăm ngàn đồng, cao hơn so với dưa lưới sản xuất thông thường.

Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ Chánh Đào Ngọc Thi cho biết, trên địa bàn xã đang có 2 địa điểm trồng dưa lưới trong nhà màng. Việc trồng dưa lưới khắc chữ của gia đình anh Phát là mô hình mới. Hiện đã có một số thương lái đến ký hợp đồng để tiêu thụ sản phẩm dưa lưới khắc chữ. Nhìn chung, mô hình sản xuất này có hiệu quả kinh tế trong dịp tết.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.