Thứ Hai, 07/01/2019, 14:13 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc:

Cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc trên chiến trường K

Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7-1-1979 - 7-1-2019), mọi người chúng ta cùng nhớ lại và ghi ơn sự cống hiến, hy sinh to lớn của biết bao đồng bào, chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ đất nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, trong đó có sự đóng góp của cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc.

Cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại chiến trường biên giới Tây Nam năm 1979.
Cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại chiến trường biên giới Tây Nam năm 1979.

Sau khi đất nước thống nhất, đất nước gặp muôn vàn khó khăn, chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra. Đầu năm 1979, sau khi đẩy lùi bọn Pôn Pốt trên tuyến biên giới Tây Nam, hưởng ứng Lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia tiêu diệt chế độ của bọn diệt chủng Pôn Pốt, giải phóng Phnôm Pênh, xây dựng lại đất nước Chùa Tháp tươi đẹp.

Tỉnh Pua-xát (Campuchia) đón nhận bộ đội tỉnh Tiền Giang kết nghĩa để cùng sát cánh tiêu diệt tàn quân Pôn Pốt, theo liền đó là cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc đến tác nghiệp. Cụ thể là, trong khí thế tiến công và niềm vui trào dâng ấy, ngày 8-1-1979, Ban Biên tập Báo Ấp Bắc đã phân công nhà báo Trần Biểu và nhà báo Mạnh Tiến cùng với Đoàn đại biểu Quân, Dân Chính Đảng tỉnh lên tỉnh Tà Keo thăm, động viên bộ đội đang làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn.

Cũng mùa khô năm ấy, đến lượt nữ nhà báo Bạch Vân (sau này là Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc, hiện đã nghỉ hưu), cùng họa sĩ Thiện Phương và phóng viên Mạnh Tiến lại lên đường đến với bộ đội ở mặt trận núi Tượng Lăng (Tà Keo) trong lúc chiến sự diễn ra ác liệt giữa bộ đội ta và bọn tàn quân Pôn Pốt.

Trong chuyến đi hơn 1 tuần lễ, mặc dù mặt trận vang rền tiếng súng, nhưng khi đến Ban Chỉ huy Trung đoàn, cánh nhà báo đã không ngại hiểm nguy, chia nhau đến với cán bộ, chiến sĩ khẩu đội DKZ thuộc Tiểu đoàn 514 đã lập được nhiều chiến công; lên xe GMC tải lương và tiếp tế đạn dược vượt qua đoạn đường “thần chết 3 km” địch thường xuyên tập kích để xuống nằm chốt cùng với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 2009...

Sau chuyến đi này, nhà báo Bạch Vân đã có bài ký kể về chiến công vang dội của khẩu đội DKZ cùng với bức ký họa khẩu đội của họa sĩ Thiện Phương. Thường thì, từ Tiền Giang lên Pua-xát phải mất 2 ngày vì phải nghỉ qua đêm ở Thủ đô Phnôm Pênh, nhưng không vì “đường xa cách trở” đầy hiểm nguy mà làm chùn bước cánh nhà báo.

Danh sách cán bộ, phóng viên của báo đi tiền phương sau đó đã dài ra thêm. Như năm 1983, nhà báo Trần Bửu, Phó Tổng Biên tập (sau này là Tổng Biên tập và đã mất) cùng các nhà báo Mộc Đạt và Hoàng Minh có chuyến công tác dài ngày tại tỉnh Pua-xát.

Năm 1984, đến lượt nhà báo Thái Duy và nhà báo Đức Trọng lên Tiểu đoàn Trương Định, Tiểu đoàn Rạch Gầm. Đến Tết năm 1986, nhà báo Đức Lập và nhà báo Mạnh Tiến cùng Đoàn đại biểu Quân, Dân Chính Đảng tỉnh đến Pua-xát thăm và chúc tết các chuyên gia, cán bộ, chiến sĩ ta bên ấy.

Đầu năm 1989, nhà báo Văn Công Hùng “vác” máy ảnh đến Tiểu đoàn Trương Định… Dẫu biết ở nơi chiến trường lửa đạn, hiểm nguy thường xuyên rình rập, nhưng mỗi lần lên tiền phương, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Ấp Bắc không hề nao núng.

Trong suốt 10 năm, cán bộ, phóng viên của báo cùng các cộng tác viên chiến trường đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh sống động giới thiệu đến với bạn đọc tỉnh nhà về những người con Tiền Giang ở tỉnh Pua-xát đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, ngày đêm chiến đấu và công tác, làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Nhiều số báo còn được dùng làm tài liệu học tập cho cán bộ, chiến sĩ. Nhiều mẩu tin người tốt, việc tốt và bài báo hay được chọn đọc để anh em nghe chung. Xa quê hương ai không nhớ, không mong tin tức quê nhà. Gần 50 số Báo Ấp Bắc đã đến với bộ đội tiền phương là món quà tặng quý giá, đã động viên, cổ vũ mạnh mẽ các cán bộ, chiến sĩ có thêm quyết tâm làm tròn nghĩa vụ cao cả đối với nhân dân tỉnh bạn, xứng đáng với sự tin cậy và lòng yêu mến của nhân dân tỉnh nhà…                           

  HỒNG LÊ

.
.
.