Chủ Nhật, 03/02/2019, 09:14 (GMT+7)
.

Chung tay chăm lo tết cho công nhân, lao động

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc là một trong những hoạt động được các cấp Công đoàn (CĐ) tỉnh đặc biệt quan tâm.

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp CĐ tỉnh đã và đang huy động mọi nguồn lực từ các doanh nghiệp (DN), tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ, đảm bảo tất cả CNLĐ đều có tết vui vẻ, đầm ấm.

Trao quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” ở Khu công nghiệp Tân Hương.
Trao quà tết cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” ở Khu công nghiệp Tân Hương.

DN ĐỒNG HÀNH

Tại Công ty TNHH Dệt len Eco Way (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy), trong những ngày cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, niềm vui như nhân đôi khi hơn 1.500 công nhân của công ty biết rằng mức thưởng tết năm nay của công ty cao hơn năm trước nhờ hoạt động có hiệu quả.

Ngoài mức thưởng bình quân gần 4 triệu đồng/người, công ty còn tổ chức liên hoan cuối năm, tặng quà cho nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết.

Chia sẻ về các hoạt động chăm lo tết cho người lao động (NLĐ), Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt len Eco Way Lê Thanh cho biết: “Nhờ chính sách đãi ngộ tương xứng, quan tâm chăm lo vật chất, tinh thần của DN đối với NLĐ đã làm cho NLĐ cảm thấy có trách nhiệm, gắn bó hơn với DN. Chính vì vậy, thời gian qua, NLĐ trở lại làm việc sau thời gian nghỉ tết rất đông đủ, giúp DN ổn định sản xuất”.

Nhiều DN khác trên địa bàn tỉnh cũng đang gấp rút thực hiện kế hoạch chăm lo tết cho CNLĐ. Một số hoạt động được các DN tập trung thực hiện gần đây như: Chủ động điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng ngay từ đầu năm, đảm bảo bằng hoặc cao hơn mức quy định; xây dựng kế hoạch thưởng tết cho CNLĐ phù hợp; tổ chức tiệc tất niên, tặng quà tết, trợ cấp, tặng Mái ấm CĐ cho CNLĐ…

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong những năm gần đây, hầu hết DN ngày càng quan tâm đến công tác chăm lo, khen thưởng, nhất là dịp tết, nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Qua đó, tạo sự phấn khởi trong CNLĐ, góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

CĐ CHỦ ĐỘNG LO TẾT CHO CNLĐ

Bên cạnh sự chăm lo tết cho CNLĐ của các DN, thì các cấp CĐ tỉnh cũng đã chủ động triển khai công tác chuẩn bị tết cho công nhân, viên chức, NLĐ trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ đầu tháng 12-2018, LĐLĐ tỉnh đã yêu cầu các cấp CĐ chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động đẩy mạnh việc chăm lo tết cho CNLĐ, thực hiện đồng bộ ở 3 cấp: CĐ cơ sở, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở và LĐLĐ tỉnh, với các nội dung cụ thể như: Tham gia giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân”; hỗ trợ CNLĐ vé xe về quê ăn tết…

Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức đoàn thăm và tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động làm việc đêm giao thừa, với số tiền dự kiến khoảng 150 triệu đồng...

Trong đó, Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” năm nay được LĐLĐ tỉnh tổ chức liên tiếp trong 3 đêm từ 22 đến 24-1 lần lượt ở các khu công nghiệp: Long Giang (huyện Tân Phước), Tân Hương (huyện Châu Thành) và Mỹ Tho (TP. Mỹ Tho).

Qua 3 đêm văn nghệ, LĐLĐ tỉnh cùng các DN đã trao tặng hàng ngàn phần quà tết, vé xe, Mái ấm CĐ, nhiều quà tặng có giá trị... cho CNLĐ, với tổng kinh phí khoảng 3,2 tỷ đồng.

Đến tham dự chương trình văn nghệ, ngoài được thưởng thức các tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, thì CNLĐ còn được thể hiện tài năng với các tiết mục văn nghệ được đầu tư công phu mang đậm hơi thở mùa xuân.

Vừa nhận được quà tết từ LĐLĐ tỉnh tại Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” diễn ra ở khu công nghiệp Mỹ Tho, anh Ngô Văn Lực cho biết: “Ðây là món quà mang nhiều ý nghĩa về vật chất và tinh thần để những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn như tôi có thêm điều kiện đón tết đầy đủ hơn.

Là NLĐ nên tôi luôn mong muốn có môi trường làm việc tốt để có thể nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình và góp một phần sức lao động vào sự phát triển của DN. Qua những hoạt động chăm lo thiết thực của các cấp CĐ, của DN đã giúp tôi có động lực làm việc và gắn bó với DN”.

Với ý nghĩa nhân văn và được tổ chức công tâm, hết lòng vì CNLĐ, Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã ngày càng thu hút sự sự quan tâm của giới chủ DN.

Ông Lê Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần nhựa Mê Kông (khu công nghiệp Mỹ Tho) cho biết, công ty có 670 CNLĐ, trong đó có 650 CNLĐ là đoàn viên CĐ. Ngoài việc quan tâm đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật thì công tác chăm lo đời sống CNLĐ luôn được DN đặt lên hàng đầu.

Ông Vinh cũng cảm thấy ấm lòng trước việc các cấp CĐ tỉnh chăm lo tết cho CNLĐ và sự đồng hành, chia sẻ với DN từ Chương trình văn nghệ “Đón tết cùng công nhân” hằng năm.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Văn Hiền cho biết, năm 2018, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định và phát triển. Chính vì vậy, việc chăm lo Tết Nguyên đán năm 2019, với tiền lương, tiền thưởng có phần tốt hơn so với năm trước.

Theo thống kê, đến nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch thưởng tết cho CNLĐ, với mức thưởng bình quân từ 1 đến 2 tháng lương.

Cùng với sự chăm lo của các cấp CĐ tỉnh, chính quyền, thì sự chung tay của các DN đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại DN; đồng thời, đây cũng là một trong những cách giữ chân người lao động sau tết.

Ðiều này đã được khẳng định khi tại Tiền Giang, hằng năm, CNLĐ về quê đón tết và trở lại làm việc sau tết luôn ổn định với tỷ lệ cao, đạt hơn 95% (sau Tết Nguyên đán 2018).                         

HỮU NGHỊ

.
.
.