Thứ Sáu, 01/03/2019, 13:11 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông: Không lo thiếu nước sinh hoạt

Đó là thông tin được Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Nguyễn Quốc Khánh đưa ra khi nói về tình hình nước sinh hoạt trong mùa khô năm nay trên địa bàn huyện.

Việc đầu tư mở rộng, nâng cấp đường ống dẫn nước từ Trạm  cấp nước xã Phú Đông về Trạm tăng áp Bà Từ, xã Phú Tân góp phần tăng lượng nước sạch cung cấp cho khu vực cuối nguồn xã Phú Tân.
Việc đầu tư mở rộng, nâng cấp đường ống dẫn nước từ Trạm cấp nước xã Phú Đông về Trạm tăng áp Bà Từ, xã Phú Tân góp phần tăng lượng nước sạch cung cấp cho khu vực cuối nguồn xã Phú Tân.

TỶ LỆ HỘ DÂN SỬ DỤNG NƯỚC MÁY TĂNG

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) huyện Tân Phú Đông, hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy ở huyện đạt trên 72% (năm 2018 là 67%).

Để đạt kết quả trên, năm 2018, huyện đã được đầu tư đường ống dẫn nước vượt sông cửa Trung sang xã Tân Thạnh để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân của xã.

Đường ống dẫn nước được đấu nối với nguồn nước BOO Đồng Tâm tại xã Phú Thạnh dẫn nước về khu vực cuối xã Tân Thạnh.

Trước đó, nước BOO Đồng Tâm đã vượt sông cửa Trung về xã Tân Thạnh nhưng chỉ đáp ứng được nhu cầu của người dân ở các ấp phía trên, còn các ấp phía dưới của xã vẫn thiếu nước sinh hoạt.

Việc đầu tư đường ống dẫn nước vượt sông cửa Trung cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 650 hộ dân tại xã Tân Thạnh.

Bà Trần Thị Liễn (ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thạnh) chia sẻ: “Dù nhà tôi có nước máy để sử dụng khoảng 4 năm nay nhưng nguồn nước chảy rất yếu. Có khi nước mất gần nửa tháng hoặc có lúc nước đóng phèn vàng gây khó khăn trong sử dụng sinh hoạt. Do đó, gia đình tôi phải chứa nước mưa trong hồ, lu để sử dụng khi mùa khô đến. Năm nay, được Nhà nước đầu tư đường ống dẫn nước mới, nước chảy rất mạnh, tôi cũng như nhiều bà con ở đây rất phấn khởi, không còn phải lo thiếu nước sinh hoạt”.


Song song đó, địa phương cũng được đầu tư mở rộng, nâng cấp đường ống dẫn nước từ Trạm cấp nước xã Phú Đông về Trạm tăng áp Bà Từ, xã Phú Tân. Công trình có chiều dài 3,5 km, với vốn đầu tư khoảng 6,8 tỷ đồng nhằm tăng lượng nước cung cấp cho xã Phú Tân, góp phần từng bước giải quyết tình trạng thiếu nước sạch cho người dân của xã.

Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm (ngụ ấp Phú Hữu, xã Phú Tân) phấn khởi cho biết, gia đình chị vừa có nước máy sử dụng chưa đầy 1 tháng. Nhờ Nhà nước đầu tư đường ống dẫn nước nên bà con trong xóm, ấp rất phấn khởi, không còn đổi từng đôi nước với giá cao như những năm trước đây.

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy ở huyện  Tân Phú Đông ngày càng tăng.
Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước máy ở huyện Tân Phú Đông ngày càng tăng.

CHỦ ĐỘNG NHIỀU GIẢI PHÁP 

Theo đánh giá, dù nước sinh hoạt trong mùa khô năm nay ở huyện Tân Phú Đông không còn khó khăn như những năm trước nhưng huyện vẫn chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân Trần Công Danh, để đảm bảo nước sinh hoạt trong mùa khô cho người dân, xã đã vận động người dân tích trữ nước để sử dụng.

Song song đó, xã cũng có văn bản đề nghị huyện mở 6 vòi nước công cộng để phục vụ nhân dân trong mùa khô và đang được Phòng NN&PTNT huyện tiến hành khảo sát các điểm để mở vòi nước công cộng.

“Với việc mở rộng, nâng cấp đường ống dẫn nước từ Trạm cấp nước xã Phú Đông về Trạm tăng áp Bà Từ, xã Phú Tân, hy vọng năm nay, xã sẽ mở được vòi nước công cộng ở cầu Sắt 3 (ấp Cồn Cống) để phục vụ người dân. Bởi những năm trước, nguồn nước BOO Đồng Tâm không thể xuống tới đây” - đồng chí Trần Công Danh cho biết thêm.

Nước sạch về trong niềm vui của các em nhỏ ở ấp Phú Hữu, xã Phú Tân.
Nước sạch về trong niềm vui của các em nhỏ ở ấp Phú Hữu, xã Phú Tân.

Theo UBND huyện Tân Phú Đông, trong mùa khô năm nay, ngoài việc đưa vào vận hành đường ống dẫn nước vượt sông cửa Trung; nâng cấp, mở rộng tuyến ống chuyển tải nước BOO Đồng Tâm cặp đường tỉnh 877B (đoạn từ Trạm cấp nước Phú Thạnh đến Trạm cấp nước Phú Đông), Công ty TNHH MTV cấp nước Tiền Giang sẽ triển khai phân kỳ thi công 34 tuyến ống nhánh dẫn đến các khu dân cư dài 43.589m, cung cấp cho 1.496 hộ dân có nhu cầu sử dụng nước. Đồng thời, lắp đặt đồng hồ nước đảm bảo nhu cầu phục vụ nước sinh hoạt cho người dân, hạn chế thấp nhất việc thiếu nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, công ty sẽ chủ động bơm trữ nước vào các ao chứa dự phòng tại các trạm cấp nước: Phú Thạnh, Phú Đông, Tân Thới và ao 6 ha ở xã Tân Thới; dự phòng máy phát điện để bơm cung cấp nước kịp thời phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn khi cúp điện…

Ngoài ra, huyện Tân Phú Đông sẽ tiến hành vận động người dân tích trữ nước ngọt, tiết kiệm nước trong sinh hoạt gia đình; vận động giải phóng mặt bằng để thi công các tuyến ống chuyển tải nước trên địa bàn huyện quản lý…

M. THÀNH

.
.
.