Thứ Hai, 25/03/2019, 10:43 (GMT+7)
.

Nhiều hoạt động tình nguyện mang dấu ấn của Đoàn

Đội hình cô giáo tình nguyện ôn tập hè cho các em học sinh.
Đội hình cô giáo tình nguyện ôn tập hè cho các em học sinh.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã triển khai và đưa hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) dần đi vào thực chất, với nhiều công trình, phần việc cụ thể, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong ĐV-TN.

ĐA DẠNG CÁC HOẠT ĐỘNG TÌNH NGUYỆN

Các hoạt động tình nguyện được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai cụ thể với chỉ tiêu, công trình, phần việc phù hợp với từng khối Đoàn, địa phương để công tác tổ chức thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Từ đó, các hoạt động tình nguyện của ĐV-TN đã tạo nên những dấu ấn tốt đẹp. Bên cạnh các chương trình lớn mang “thương hiệu” của Đoàn như: Thanh niên tình nguyện, Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh… thì các hoạt động tình nguyện khác của ĐV-TN thuộc các khối Đoàn, địa phương cũng dần đi vào thực chất.

Đơn cử như thời gian qua, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò của mình trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho ĐV-TN và cả người dân thông qua đổi mới, nâng chất các hoạt động như: Phiên tòa giả định, hỗ trợ pháp lý cho người dân…

Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã trở thành “cầu nối” để vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: Xây dựng nhà, tặng quà cho người nghèo, hỗ trợ các hoạt động Đoàn ở các địa phương…

Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện của lực lượng ĐV-TN khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh như: Sửa chữa lưới điện nông thôn, lắp đặt ống dẫn nước sạch, tham gia xây dựng nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn... đã diễn ra sôi nổi, tạo nên những dấu ấn tốt đẹp khi ngày càng đáp ứng thiết thực nhu cầu của người dân ở các vùng sâu, vùng xa.

Trong năm 2018, phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện, lực lượng ĐV-TN của các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, phần việc thiết thực.

Cụ thể, vận động tặng 210 phần quà cho nguyên cán bộ Đoàn và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ dặm vá các tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến đường liên ấp, với tổng chiều dài 211,3 km; vận động xây dựng 4 cầu giao thông nông thôn; tham gia trồng 63.929 cây xanh; thả 8.000 con cá bảy màu diệt lăng quăng; cấp phát 20.000 tờ bướm với nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; thu gom và thiêu hủy 67 m3 rác thải; trục vớt lục bình khai thông dòng chảy trên các sông, kinh, rạch, với tổng chiều dài 93 km...
 

Bên cạnh đó, lực lượng ĐV-TN của các địa phương trong tỉnh đã trở thành lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, ĐV-TN ở các địa phương đã tham gia trục vớt hàng tấn lục bình trên các kinh, rạch; thu gom rác thải trên các địa bàn; tham gia xây dựng hàng ngàn km đường giao thông nông thôn…

Đặc biệt, ĐV-TN còn là lực lượng đi đầu trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các địa phương.

Nhìn chung, các hoạt động tình nguyện được các khối Đoàn, địa phương tổ chức thực hiện ngày càng đi vào thực chất, không còn mang tính hình thức với tư duy làm lớn, hoành tráng mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện luôn được các cấp bộ Đoàn đổi mới cách làm, tạo được sức hút, với hàng ngàn lượt ĐV-TN tham gia.

Qua đó, giúp cho hoạt động Đoàn đạt kết quả cao cả về chất và lượng; đồng thời, tạo sự lan tỏa trong đông đảo ĐV-TN. Phong trào tình nguyện đã thực sự trở thành các hoạt động tự nguyện, tự giác hỗ trợ, giúp đỡ người khác của ĐV-TN tỉnh nhà.

THỰC HIỆN HIỆU QUẢ “NĂM THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN”

Năm 2019 là năm được Trung ương Đoàn chọn là “Năm thanh niên tình nguyện”. Theo Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong, với chủ đề này, các cấp bộ Đoàn cần có các giải pháp, lựa chọn công việc để làm sao tạo nên dấu ấn, sự khác biệt của “Năm thanh niên tình nguyện 2019” so với các năm khác.

Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức sâu rộng phong trào thanh niên tình nguyện; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện; chú trọng tình nguyện thường xuyên, tình nguyện tại chỗ; gia tăng hàm lượng tri thức gắn với chuyên môn, chuyên ngành của các Đội hình tình nguyện; thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hiệu quả…

Các hoạt động tình nguyện phải được tổ chức theo hướng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức, loại hình hoạt động; đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt của tổ chức Đoàn trong phong trào tình nguyện chung của toàn xã hội.

Sinh viên tình nguyện tham gia sửa chữa lưới điện nông thôn ở huyện Tân Phú Đông.
Sinh viên tình nguyện tham gia sửa chữa lưới điện nông thôn ở huyện Tân Phú Đông.

Để phát huy tinh thần xung kích, phấn đấu thực hiện có hiệu quả “Năm thanh niên tình nguyện 2019” và các hoạt động tình nguyện trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương Đoàn lần thứ XI, Nghị quyết Tỉnh đoàn lần thứ X nhiệm kỳ 2017 - 2022, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã nêu rõ mục tiêu và phương hướng thực hiện công tác tình nguyện gồm: Tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu đời sống xã hội; xây dựng các đội hình chuyên hoạt động tình nguyện tại những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, nhất là trong các đợt hoạt động cao điểm; xây dựng 10 cầu giao thông nông thôn; phấn đấu xây dựng Ngân hàng máu, với tổng số 15.000 đơn vị máu; khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 80.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp bộ Đoàn tiếp tục tổ chức hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối Đoàn, địa phương; đối tượng tình nguyện gắn với chuyên ngành học tập của sinh viên, lĩnh vực công tác của cán bộ, công chức, viên chức trẻ, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, ngành và địa phương…

CAO THẮNG

.
.
.