Thứ Hai, 18/03/2019, 15:17 (GMT+7)
.

"Tạo đà" cho nông thôn mới

Xã Tân Phong và xã Long Trung được Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (BCĐ) huyện Cai Lậy chọn ra mắt nông thôn mới (NTM) trong năm 2019. Hiện nay, 2 xã đều đạt 14/19 tiêu chí NTM và xác định cụ thể lộ trình, giải pháp tập trung thực hiện trong giai đoạn nước rút, quyết tâm xây dựng thành công xã NTM.

Tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM, xã Tân Phong nỗ lực hoàn thiện hạ tầng nông thôn.
Tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM, xã Tân Phong nỗ lực hoàn thiện hạ tầng nông thôn.



XÃ TÂN PHONG: KHƠI SỨC DÂN HOÀN THIỆN HẠ TẦNG NÔNG THÔN

Để ra mắt xã đạt chuẩn NTM trong quý III-2019, BCĐ xã Tân Phong đã và đang quyết tâm thực hiện, nâng chất các tiêu chí NTM. Dấu ấn nổi bật của xã Tân Phong những năm qua là huy động tốt nguồn lực xã hội hoàn thiện hạ tầng nông thôn.

Chỉ tính 5 năm gần đây, người dân trong xã đã đóng góp gần 950 triệu đồng, hiến hơn 50.000 m2 đất và hàng ngàn ngày công hoàn thành các công trình cầu, đường giao thông. Khảo sát cuối năm 2018, tỷ lệ đường trục ấp đạt chuẩn chiếm 31,3%, 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa, trong đó có 40,8% tuyến đường đạt chuẩn.

Năm 2019, từ ngân sách tỉnh, xã thi công các công trình giao thông, nhà văn hóa, trường học, chợ trung tâm xã… với tổng kinh phí đầu tư 13,5 tỷ đồng. Ngoài ngân sách, xã vận động nhân dân hiến đất, bàn giao mặt bằng, đóng góp kinh phí kiên cố hóa các tuyến đường ngõ xóm.

Một trong những công trình in đậm dấu ấn công tác dân vận là tuyến đường Khém Sâu (ấp Tân Luông A). Khi tuyến đường thi công, người dân đã đồng thuận hiến 6.000 m2 đất và đóng góp 167 triệu đồng làm nền hạ.

Phấn khởi khi hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã từng bước hoàn thiện, ông Nguyễn Đức Hải (ấp Tân Luông A) bày tỏ: “Từ vùng quê nhiều khó khăn do giao thông cách trở, hiện nay xã Tân Phong đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Nói đến xã Tân Phong bây giờ là nói đến điện, đường, trường, trạm được đầu tư khá hoàn chỉnh, tạo sức bật mới cho vùng đất cù lao. Sinh sống nơi đây, tôi tin tưởng, kỳ vọng vào sự đổi thay của quê hương khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM”.

XÃ LONG TRUNG: TẬP TRUNG NÂNG CAO THU NHẬP, GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG

Xuất phát điểm với nhiều khó khăn, BCĐ xã Long Trung xác định mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững sẽ “tạo đà” xây dựng thành công xã NTM. Cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã Long Trung được kéo giảm còn 2,02%, thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm, đạt tiêu chí Thu nhập và Hộ nghèo của Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM.

Quyết tâm giữ vững và nâng chất tiêu chí NTM, BCĐ xã tập trung rà soát, tạo điều kiện về vốn vay, định hướng mô hình sản xuất phù hợp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm, vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn... Xã cũng chú trọng tuyên truyền, khơi dậy ý thức vươn lên thoát nghèo bền vững của các gia đình.

Từng là hộ nghèo ở ấp 12, sau khi nhận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình bà Nguyễn Ngọc Diễm có điều kiện mua bán nhỏ và cải tạo 1,5 công đất vườn xen canh sầu riêng, mít Thái. Hiện nay, gia đình bà đã có nguồn thu nhập ổn định và vừa được công nhận thoát nghèo.

Bà Diễm bộc bạch: “Vay 40 triệu đồng từ ngân hàng, tôi cải tạo vườn, mua cây giống trồng xen canh, phần còn lại dùng đầu tư chăm sóc vườn cây ăn trái trong giai đoạn đầu chuyển đổi. Giờ thì vườn cây ăn trái đã bắt đầu cho thu hoạch, gia đình hy vọng sẽ thoát nghèo bền vững bằng sức lao động của mình”.

**

Để tạo bứt phá về đích NTM, trên cơ sở kết quả đạt được, BCĐ xã Tân Phong và xã Long Trung đang nỗ lực duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đặc biệt là nhân rộng những mô hình dân vận khéo trong xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững… từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Với tinh thần chủ động, khẩn trương, bức tranh nông thôn sẽ thêm khởi sắc khi 2 xã này hoàn thành mục tiêu ra mắt xã đạt chuẩn NTM theo kế hoạch.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.