Thứ Năm, 25/04/2019, 15:41 (GMT+7)
.

Hội Nông dân TX.Gò Công: Phát huy vai trò cầu nối

Không chỉ chú trọng tuyên truyền, vận động, thu hút hội viên, nông dân (HVND) hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua Hội Nông dân TX. Gò Công còn có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ HVND trong sản xuất - kinh doanh, cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, đóng góp quan trọng vào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.

Mô hình trồng rau an toàn tại xã Long Hòa đã góp phần nâng cao thu nhập cho HVND.
Mô hình trồng rau an toàn tại xã Long Hòa đã góp phần nâng cao thu nhập cho HVND.

Phát huy vai trò tập hợp và vận động HVND tham gia thực hiện các chủ trương, nghị quyết của tổ chức Hội, những năm qua Hội Nông dân TX. Gò Công (Thị hội) đã không ngừng đổi mới nội dung phương thức hoạt động, năng động và sáng tạo, đồng hành cùng HVND trong việc đẩy mạnh chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KHKT), dạy nghề, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả để nông dân ứng dụng vào thực tế.

Theo báo cáo của Thị hội, 5 năm qua các cấp Hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhiều lớp chuyển giao KHKT, dạy nghề ngắn hạn cho HVND nhằm khuyến khích nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng an toàn sinh học để hạn chế rủi ro, dịch bệnh. Kiến thức tiếp thu là điều kiện để nông dân thay đổi tập quán canh tác, chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, Thị hội còn phát huy vai trò cầu nối giữa nông dân với Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp và nhà khoa học để có cơ chế chính sách phù hợp cho nông dân trong sản xuất - kinh doanh, vươn lên thoát nghèo.

Những biện pháp hỗ trợ thiết thực là cầu nối gắn kết HVND với tổ chức Hội và hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Hội Nông dân Việt Nam phát động, đặc biệt là phong trào thi đua nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

PHÓ CHỦ TỊCH THỊ HỘI TRẦN VĂN LỜI

Anh Huỳnh Kim Thanh (ấp Long Phước, xã Long Chánh) là nông dân được các cấp Hội hỗ trợ vốn sản xuất và trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi nhiều năm liền.

Anh Thanh cho biết: “Những năm qua, Thị hội đã làm cầu nối tổ chức nhiều lớp tập huấn kiến thức và mang nhiều dự án chăn nuôi, trồng trọt cho nhiều xã trên địa bàn. Tại xã Long Chánh, năm 2018 nhiều nông dân đã được hỗ trợ vốn để tăng gia sản xuất. Tôi được vay 8 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Từ nguồn vốn này, tôi mua 1 con dê nái và nuôi 6.000 con ếch giống. Chỉ sau 4 tháng, lãi thu được từ bán ếch khoảng 6 triệu đồng. Còn con dê nái đẻ được 3 dê con, sau 6 tháng tôi bán 3 con dê con thu lãi được 7 triệu đồng. Chương trình hỗ trợ vốn cho nông dân là chương trình rất thiết thực, tôi mong các cấp Hội tiếp tục hỗ trợ vốn vay để giúp nông dân tăng gia sản xuất, ổn định kinh tế, vươn lên khá, giàu”.

Nắm bắt nhu cầu về vốn sản xuất của nông dân, 5 năm qua các cấp Hội Nông dân thị xã đã tranh thủ vốn vay lãi suất thấp từ các ngân hàng, dự án, Quỹ Hỗ trợ nông dân vay sản xuất. Thông qua tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng, chương trình, dự án đã tạo thuận lợi cho HVND mở rộng chăn nuôi, trồng trọt.

Thị hội còn phối hợp với các ngành liên quan xây dựng, củng cố phát triển các mô hình tập hợp nông dân như: Góp vốn xoay vòng không lãi trồng hoa lan, nuôi cá cảnh, trồng rau an toàn, nuôi thủy sản… thu hút nông dân tham gia góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội giúp 479 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, hỗ trợ vốn cho 750 hộ là HVND với số tiền 9,9 tỷ đồng; Thị hội kết hợp với các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ cây, con, giống với số tiền trên 9 tỷ đồng nhằm giúp cho nông dân có vốn để phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, Thị hội còn tổ chức triển khai phát động vai trò của nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới sâu rộng đến cán bộ, HVND. Qua đó người dân và HVND tích cực tham gia xây dựng 78 công trình giao thông nông thôn với chiều dài trên 38 km, trị giá hơn 26,2 tỷ đồng, trong đó HVND và nhân dân đóng góp 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp của TX. Gò Công còn tổ chức vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hằng năm tặng trên 1.700 phần quà, với tổng số tiền 467,5 triệu đồng cho HVND nghèo; xây dựng nhiều “Mái ấm nông dân” cho HVND.

Phó Chủ tịch Thị hội Trần Văn Lời chia sẻ: “Qua thực hiện các mô hình phát triển sản xuất đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ các HVND cùng phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Hằng năm, TX. Gò Công có 70% hộ nông dân đăng ký danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, qua bình xét có trên 50% hộ nông dân (10.286 hộ) đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp”.

Với những thành tích đạt được trong những năm qua, Thi hội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Mới đây, Thị hội được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đây là động lực để Thị hội tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

QUẾ ANH

.
.
.