Thứ Ba, 23/04/2019, 15:24 (GMT+7)
.

Nâng cao chất lượng bữa ăn công nhân

Thực hiện kế hoạch về “Nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các cấp Công đoàn, doanh nghiệp (DN) đã triển khai đồng bộ các biện pháp để đảm bảo bữa ăn ca được an toàn, đảm bảo sức khỏe cho công nhân, lao động (CNLĐ).

Bữa cơm giữa ca tại Công ty TNHH XNK Hoan Vinh.
Bữa cơm giữa ca tại Công ty TNHH XNK Hoan Vinh.

1. Theo bà Phạm Thị Kim Sang, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Kap Vina, công ty tổ chức bữa ăn cho CNLĐ từ tháng 3-2016, do một nhà thầu đảm nhiệm. Nhà thầu này sẽ vào tận công ty để nấu ăn, khi đó công ty sẽ hỗ trợ các chi phí gas, điện, nước… và toàn bộ CNLĐ sẽ ăn cơm của công ty.
Lúc mới tổ chức nấu ăn, khẩu phần ăn của CNLĐ có giá 12.000 đồng/phần, đến năm 2018 khẩu phần ăn được tăng lên 15.000 đồng/phần. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn, công ty yêu cầu nhân viên y tế phụ trách công tác giám sát nhà ăn.

Trước mỗi giờ ăn, nhân viên y tế sẽ xuống bếp để kiểm tra thức ăn. Chính vì thế, CNLĐ an tâm về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Mai Văn Điểm, công nhân Công ty TNHH MTV Kap Vina cho biết, ăn cơm tại công ty sẽ ngon hơn cơm mình nấu ở nhà mang theo, do cơm nhà thì phải nấu từ sáng để đến trưa mới ăn, khi đó cơm sẽ bị nguội lạnh. Chưa kể, thời gian nghỉ trưa không nhiều, công nhân ăn cơm tự túc sẽ rất bất tiện. Bữa ăn ca ở công ty cũng đầy đủ dinh dưỡng, có món kho, chiên, canh… với chất lượng được đảm bảo.

Bà Sang cho biết thêm, với số lượng CNLĐ trên 1.000 người, mỗi người có sở thích ăn uống khác nhau nên bếp ăn vẫn không thể làm hài lòng hết 100% CNLĐ. Qua giải thích, hầu hết CNLĐ hiểu và đồng ý. Công đoàn cũng đang đề nghị công ty nâng mức ăn ca lên 18.000 - 20.000 đồng/phần nhằm nâng giá trị dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho CNLĐ khi làm việc.

Công ty TNHH XNK Hoan Vinh (chuyên may mặc xuất khẩu quần áo thời trang) có số CNLĐ trên 1.000 người. Trong quá trình hoạt động, lãnh đạo công ty luôn đặt sức khỏe CNLĐ lên hàng đầu, thông qua việc không ngừng chú trọng bữa ăn cho công nhân.

Ông Nguyễn Tấn Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty cho biết, để đảm bảo cho CNLĐ có sức khỏe tốt nhất để làm việc, công ty chăm lo cho đời sống CNLĐ từ miếng ăn, giấc ngủ…, như thế CNLĐ mới yên tâm lao động, tạo ra sản phẩm tốt. Từ đó, thương hiệu của công ty mới được giữ vững và ngày càng phát triển.

Chị Ngô Thị Mộng Quỳnh, nhân viên Công ty TNHH XNK Hoan Vinh cho biết, chị làm ở công ty được 7 năm, bữa ăn tại công ty luôn đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, món ăn luôn được thay đổi theo từng ngày. Ăn cơm tại công ty có nhiều ưu điểm vì cơm mới nấu nên bao giờ cũng ngon. Trong bữa ăn trưa, Ban Giám đốc công ty cũng tận tình quan tâm, đến từng bàn ăn của công nhân để hỏi thăm  Điều này làm chị cảm thấy rất an tâm, thoải mái khi làm việc.

2. Hiện nay, toàn tỉnh có 252/284 CĐCS DN ký kết Thỏa ước lao động tập thể, đạt 88,73%. Trong đó, có 100% bản thỏa ước có ít nhất 3 điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật; có 129 bản thỏa ước có nội dung bữa ăn ca cho người lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng/suất theo tinh thần Nghị quyết 7C của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Theo LĐLĐ tỉnh, các cấp Công đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động về ý nghĩa của việc đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Trong đó, tập trung nhất là các DN thuộc các khu, cụm công nghiệp, các DN có đông lao động.

Hằng năm, Công đoàn các cấp đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành giám sát chất lượng bữa ăn tại các DN, đặc biệt là các DN thuộc Khu công nghiệp Long Giang và Tân Hương. Trong đó, có nội dung giám sát việc thực hiện bữa ăn cho người lao động về an toàn vệ sinh thực phẩm; chất lượng bữa ăn ca, đưa nội dung định mức bữa ăn ca vào Thỏa ước lao động tập thể.

Qua giám sát, cơ bản các DN đều đảm bảo được chất lượng về dinh dưỡng, đảm bảo về an toàn thực phẩm; bữa ăn trị giá từ 15.000 đồng/suất trở lên. Tuy nhiên, vẫn còn DN ký hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn chưa có đăng ký cơ sở đủ điều kiện kinh doanh suất ăn công nghiệp; công nhân phải tự túc bữa ăn ca…

LÝ OANH

.
.
.