Thứ Tư, 10/04/2019, 14:52 (GMT+7)
.
Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. Mỹ Tho:

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp

Nghị quyết Đại hội XII của Đảng khẳng định: “Đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam, là động lực và là nguồn lực to lớn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP. Mỹ Tho luôn quan tâm và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh nhân dân nỗ lực tham gia, xây dựng Mỹ Tho giàu đẹp.

Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Trung, phường 4
Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Trung, phường 4

Trong đó, đáng chú ý là việc huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện thành công các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiêu biểu như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hoạt động vì người nghèo và công tác cứu trợ, cứu nạn... Nhờ biết khơi dậy và phát huy sức dân, mặt trận thành phố đã hiện thực hóa được các mục tiêu đề ra, chăm lo cho dân tốt hơn.

Nhờ sự sát sao của cán bộ mặt trận cộng với sự đồng thuận của nhân dân thành phố nên các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận phát động đều đạt kết quả cao. Điển hình là các hoạt động quan tâm, hỗ trợ hộ nghèo. Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình an sinh xã hội, mặt trận thành phố đã vận động được 107 tỷ đồng, xây dựng 231 nhà đại đoàn kết; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 16.241 người nghèo; tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp lễ tết 94.392 phần; thực hiện 31 dự án hỗ trợ vốn cho 123 hộ nghèo chăn nuôi, sản xuất kinh doanh; vận động đỡ đầu cho 650 hộ nghèo đặc biệt khó khăn; hỗ trợ 12 hộ bị thiên tai, hoả hoạn gần 250 triệu đồng.

Đều đặn hàng tháng mặt trận thành phối phối hợp với hội từ thiện thành phố phát quà cho người nghèo khó
Đều đặn hàng tháng mặt trận thành phối phối hợp với hội từ thiện thành phố phát quà cho người nghèo khó

Với các hoạt động trên đã có 16 khu dân cư không còn hộ nghèo và giúp cho 365 hộ thoát nghèo, góp phần tham gia giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố từ 1,86% đầu nhiệm kỳ xuống còn 1,42% theo chuẩn mới.

Sức mạnh của nhân dân còn được phát huy mạnh mẽ trong giám sát và quá trình thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị về việc mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Trong đó, mặt trận và các đoàn thể đã chủ trì giám sát 587 cuộc. Các ban Thanh tra nhân dân, ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện trên 500 cuộc giám sát các công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn chưa đạt chất lượng và không đúng thiết kế, kiến nghị chủ đầu tư kịp thời khắc phục.

Trao nhà cho bà Lê Thị Tuyết, xã Mỹ Phong
Trao nhà cho bà Lê Thị Tuyết, xã Mỹ Phong

Cùng với các hoạt động trên, MTTQ các cấp thành phố còn tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác hoà giải; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các tổ hòa giải đã tiến hành hòa giải gần 600 vụ, việc và đã hòa giải thành công gần 500 vụ, việc.

Các hoạt động của mặt trận thành phố thời gian qua đã góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tạo được sự đồng thuận, niềm tin của nhân dân với chính quyền. Đây cũng là động lực để mặt trận tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mặt trận thành phố đã xây dựng kế hoạch liên tịch phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện 5 nội dung cuộc vận động phù hợp với tình hình thực tế của đại phương. Qua đó, đã xây dựng nhiều mô hình mới có hiệu quả liên quan đến đời sống nhân dân. Vận động nhân dân chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với tổng trị giá trên 47 tỷ đồng, kết quả đã có 5 xã đạt chuẩn NTM.

Để chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong nhiệm kỳ mới MTTQ thành phố sẽ tiếp tục bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, tiếp tục phát huy vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tiếp tục phát huy vai trò của các tổ chức thành viên trong công tác xây dựng Đảng, Nhà nước; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp ý kiến nhân dân; tăng cường giám sát và phản biện xã hội việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; tăng cường công tác hòa giải những vấn đề mâu thuẫn trong nhân dân ở địa bàn dân cư…

P. MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.