Chủ Nhật, 19/05/2019, 20:33 (GMT+7)
.

Nắng nóng kéo dài, lượng điện tiêu thụ vọt lên mức kỷ lục

Theo thông cáo báo chí của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi báo chí chiều nay 19-5, lần đầu tiên, lượng điện tiêu thụ trên cả nước vọt lên tới mức kỷ lục do nắng nóng từ 40 đến 48 độ C...
 
a
Công nhân điện lực của EVN vẫn phải trằn mình trong nắng nóng 40-48°C để khắc phục các sự cố điện do nắng nóng. Ảnh: EVN
Cụ thể, công suất đầu nguồn toàn hệ thống lần đầu tiên đã vượt 36.000 MW và sản lượng điện tiêu tốn lần đầu tiên trong lịch sử lên tới 756,9 triệu kWh do nắng nóng diện rộng đang hoành hành ở 3 miền, trong đó dữ dằn nhất là tại miền Bắc và miền Trung, khi nhiệt độ có nhiều nơi lên tới 39-41°C, thậm chí lên tới 47-48°C.
 
Thông tin từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia cho biết, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 36.006 MW vào lúc 13 giờ 40 ngày 18-5 vừa qua vì nắng nóng. 
Cũng trong ngày 18-5, lượng điện tiêu thụ của cả nước cũng ghi nhận con số cao nhất từ trước đến nay: 756,9 triệu kWh.
 
Hiện EVN chưa có số liệu cho ngày 19-5, tuy nhiên cũng được dự báo tiếp tục vượt mức kỷ lục. Nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động, làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng gia đình, từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
 
Nắng nóng khắc nghiệt làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Vì vậy, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và các hộ gia đình cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…).
 
Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26°C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng chi phí tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.
 
Tin vui từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia vào chiều 19-5, hiện ở phía Bắc đang có một khối không khí lạnh di chuyển xuống miền Bắc, làm thời tiết miền Bắc sẽ giảm nhiệt nhanh xuống mức mát mẻ, trời có mưa dông diện rộng, xóa tan cái nắng nóng như rang trong 3-4 ngày qua.
 
Tại Bắc Trung bộ, nền nhiệt cũng sẽ giảm nhanh sau khoảng 1 ngày so với miền Bắc nhưng ở Nam Trung bộ vẫn còn cục bộ có nắng nóng.
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
Liên kết hữu ích
.