Thứ Hai, 06/05/2019, 21:23 (GMT+7)
.

Nơi gắn kết những tấm lòng với nạn nhân da cam

Trong những năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (gọi tắt là Hội Nạn nhân CĐDC) của tỉnh với vai trò là tổ chức xã hội - từ thiện đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ tuyên truyền, tổ chức các hoạt động vận động sự đóng góp của các cá nhân, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh trợ giúp nạn nhân CĐDC cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội còn giúp đỡ nạn nhân trong cuộc sống mưu sinh hằng ngày bằng những việc làm thiết thực và mang đậm tính nhân văn.

Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông tặng quà cho nạn nhân CĐDC  trên địa bàn huyện.
Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông tặng quà cho nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện.

Toàn tỉnh hiện có 10.871 nạn nhân CĐDC, trong đó có 9.856 nạn nhân đang được hưởng trợ cấp. Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh Dương Thị Lệ, thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC của tỉnh đã bám sát nhiệm vụ của Hội trong hoạt động chuyên môn, nhất là thực hiện tốt Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư  khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam gắn với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tỉnh hội cũng thường xuyên đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nạn nhân CĐDC trên địa bàn tỉnh như: Chế độ đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con, cháu của họ; chế độ trợ cấp cho người bị nhiễm chất độc hóa học trong và sau chiến tranh…

Các cấp Hội còn đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, nhằm kêu gọi sự cảm thông, chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ từ cộng đồng đối với những gia đình nạn nhân CĐDC cũng như các nạn nhân, để họ có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

Theo đó, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC của tỉnh luôn phát huy vai trò gắn kết những tấm lòng nhân ái với nạn nhân CĐDC. Năm 2018, các cấp Hội đã vận động được trên 14,3 tỷ đồng (gồm tiền mặt và hiện vật) từ các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh để hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân CĐDC.

Trong đó, Công ty cổ phần thủy sản Sông Tiền là doanh nghiệp điển hình trong việc ủng hộ đóng góp các hoạt động xã hội - từ thiện của các cấp  Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh nhà trong nhiều năm qua, với hàng trăm phần quà  đã được trao tặng cho nạn nhân CĐDC.

Bên cạnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC của các huyện Châu Thành, Cái Bè, Gò Công Tây cũng là những đơn vị dẫn đầu trong công tác vận động các nguồn lực hỗ trợ gia đình nạn nhân CĐDC và các nạn nhân. Qua đó, góp phần xoa dịu nỗi đau của gia đình nạn nhân CĐDC cũng như bản thân các nạn nhân đang phải gánh chịu những hậu quả của chất độc hóa học trong chiến tranh để lại.

Đồng chí Dương Thị Lệ cho biết, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC của tỉnh sẽ tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức Hội và xây dựng đội ngũ cán bộ Hội ngày càng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư  khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội, hướng về cơ sở và tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, gắn bó hơn với nạn nhân CĐDC, nhất là các nạn nhân ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn; đồng thời, tạo mọi điều kiện để các nạn nhân được tiếp cận và thụ hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định.

Thực hiện các biện pháp hỗ trợ nạn nhân CĐDC có cuộc sống ổn định, bền vững bằng cách giúp vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Các cấp Hội của tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách đối với nạn nhân CĐDC...

LÊ HUỲNH

.
.
.