Thứ Tư, 10/07/2019, 11:05 (GMT+7)
.

Long Vĩnh nỗ lực đạt xã nông thôn mới

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây), diện mạo của xã đã từng bước khởi sắc. 

Nhà Văn hóa ấp được xây dựng khang trang.
Nhà Văn hóa ấp được xây dựng khang trang.

Khi bắt tay triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Long Vĩnh gặp không ít khó khăn do người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên thu nhập không ổn định, hạ tầng giao thông yếu kém… Từ đó, toàn xã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa Long Vĩnh đạt chuẩn NTM. Hiện tại, xã Long Vĩnh đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và phấn đấu “về đích” thành công xã NTM vào cuối tháng 8-2019.

Xây dựng NTM là quá trình lâu dài, có rất nhiều khó khăn và thách thức. 19 tiêu chí NTM muốn đạt được không phải một sớm, một chiều. Trong đó, khó khăn lớn nhất là kinh phí. Vì vậy, xã luôn tận dụng các nguồn lực để xây dựng và đưa xã Long Vĩnh về đích NTM từ nội lực. Tiêu chí nào dễ, không kinh phí, xã vận động người dân làm trước. Còn thuận lợi là được người dân đồng tình, hưởng ứng cao.

BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, CHỦ TỊCH UBND

XÃ LONG VĨNH ĐẶNG CÔNG TIÊN

Về xã Long Vĩnh hôm nay, trước mắt chúng tôi là những con đường nhựa, bê tông thẳng tắp, thông thoáng, sạch sẽ, 2 bên trồng hoa, cùng với những hàng rào cây xanh góp phần tô thêm sắc thắm cho xã NTM.

Cùng với đó, việc mua bán, trao đổi hàng hóa được người dân thực hiện tại chỗ, khá thuận tiện. Để có được kết quả trên, Đảng bộ, chính quyền xã Long Vĩnh đã cùng với nhân dân nỗ lực khắc phục khó khăn đưa vùng quê nghèo vươn lên sánh vai cùng các xã bạn.

Ông Dương Hùng Dậm (ấp Thới An B) chia sẻ: “Trước đây, những con đường ở đây vào mùa nắng thì bụi, còn mưa thì bị ngập. Sau thời gian chung tay, góp sức, huy động nhiều nguồn lực vào xây dựng NTM, nhiều tuyến đường được đầu tư, nâng cấp, sạch đẹp, rộng thoáng. Kinh, mương nội đồng được nạo vét phục vụ hiệu quả cho sản xuất”.

Xã Long Vĩnh có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, vì vậy ngành Nông nghiệp hỗ trợ cây, con giống cũng như kỹ thuật cho người dân trong xã thực hiện các mô hình sản xuất như trồng xen canh, luân canh rau màu trên đất lúa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng (trồng bưởi da xanh, mãng cầu Xiêm…).

Song song đó, để đảm bảo tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, xã đã giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, xã tranh thủ nguồn vốn từ ngân hàng cho vay các dự án và giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi từ Chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm.

Kết quả đến nay, xã có 91,68% lao động có việc làm thường xuyên, nâng thu nhập bình quân đầu người 46,56 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo kéo giảm còn 3,59%.

Còn đối với các tiêu chí “cứng” cần nhiều nguồn vốn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Vĩnh Đặng Công Tiên cho biết, đến nay xã cũng đã vận động xây dựng hoàn thiện. Cụ thể như tiêu chí Giao thông, dù đa số hộ dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp có thu nhập còn thấp, song khi được vận động đóng góp xây dựng đường giao thông theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhân dân trong xã tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động để chung tay xây dựng những tuyến đường giao thông nông thôn.

Đến nay, 12 tuyến đường trục ấp và đường ấp được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; 15 tuyến đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; 1 tuyến đường chính nối với các khu vực sản xuất đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm.

Trong phong trào xây dựng NTM tại xã Long Vĩnh, có nhiều tấm gương sẵn sàng hiến đất, góp công, góp của chung sức cùng xã thực hiện các tiêu chí NTM. Nổi bật trong số đó là hộ ông Huỳnh Văn Công (ấp Hưng Hòa) đã tự nguyện hiến hơn 1.500 m2 đất để làm đường.

Ông Công cho biết: “Nhà tôi không phải giàu, nhưng khi Nhà nước vận động mở rộng đường nông thôn ngay vị trí đất gia đình là tôi sẵn sàng hiến đất. Bởi tôi nghĩ đường mở đến đâu thì nơi đó phát triển, người dân đi lại dễ dàng, công ăn việc làm thuận lợi, trong đó có gia đình mình”.

Khi những tuyến đường nông thôn xây dựng xong, người dân trong từng ấp chung tay, góp sức, đồng lòng tiến hành phát quang, dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh, lắp đèn đường và trồng hoa 2 bên đường tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Tại xã Long Vĩnh, hơn 1 năm trở lại đây, người dân rất phấn khởi và yên tâm khi đi trên tuyến đường chính sạch, đẹp, thông thoáng vào ban ngày và sáng đèn, an toàn vào ban đêm. Đó là kết quả tích cực từ sự chung sức của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong việc xây dựng giao thông nông thôn, lắp đèn đường với chiều dài hơn 10 km.

Đồng chí Đặng Công Tiên cho biết thêm, xây dựng NTM không có điểm dừng, không có hồi kết. Vì vậy, để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; tập trung chuyển đổi phương thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm bảo đảm vệ sinh môi trường, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường để thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa.

Vấn đề cốt lõi trong xây dựng NTM không chỉ là đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mà phải là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Hiện nay, xã Long Vĩnh đang tiếp tục tập trung duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.